มอบ5ล้านบาท ชุดค้นหา45คน ช่วยเหลือตุรกี

“ในหลวง” มีพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ขณะที่คนไทยเสียชีวิต 1   ราย สถานทูตขอความร่วมมือผู้พำนักอาศัยลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลการช่วยเหลือ ขณะที่รัฐบาลไทยมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 5 ล้านบาท ส่งชุดบรรเทาสาธารณภัย 45 นายเข้าค้นหาช่วยเหลือ  เตรียมส่งแพทย์-เวชภัณฑ์สมทบเร็วๆ นี้ 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐตุรกี กรณีเกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดคาห์รามันมาราช สาธารณรัฐตุรกี พร้อมกันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย กรณีเกิดแผ่นดินไหวที่เมืองอะเลปโป เมืองแลทาเกีย และเมืองฮะมา สาธารณรัฐอาหรับซีเรียด้วย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวในนามของรัฐบาล และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมขอมอบความช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 5 ล้านบาทแก่รัฐบาลตุรกี และได้จัดส่งทีมหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความช่วยเหลืออื่นๆ ตามความต้องการ พร้อมหวังว่ารัฐบาล และประชาชนตุรกีจะสามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ได้โดยเร็ว และหากตุรกีต้องการความช่วยเหลือ ขอให้ประสานผ่านมายังกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีรับทราบเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ว่ามีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ด้วยความเสียใจเป็นอย่างมาก และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ขอให้รัฐบาลตุรกีช่วยดูแลชาวไทยซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้ด้วย นอกจากนี้ ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม และยังมีคนไทยดำรงชีวิตอยู่ในตุรกีรวม 30 ราย ซึ่งบางรายอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวที่ทางการตุรกีจัดหาให้

อนึ่ง กรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้อีกด้วย ทั้งนี้ ญาติของคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ สามารถติดต่อกรมการกงสุล (กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ) ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ Call Center 0-2572-8442 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แผ่นดินไหว” ระบุว่า จากภัยพิบัติแผ่นดินไหวในตุรเคียและซีเรียอันเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตจำนวนหลายพันคน และตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตยังไม่นิ่ง ความเสียหายกระจายตัวเป็นวงกว้าง 

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะเป็นจุดประสานงานกลาง Focal Point ในการให้ความช่วยเหลือตุรเคียและซีเรีย ทั้งชุดล่วงหน้าจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ปภ. จำนวน 45 คน จะออกเดินทางไปตุรเคียในวันที่ 9 ก.พ. และชุดที่สองเป็นทีมแพทย์อีกจำนวน 50 คน จะเดินทางไปสมทบในเร็วๆ นี้ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจากกรมควบคุมโรคและสภากาชาดไทย ด้วยเครื่องบินซี 130 ของกองทัพอากาศ โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ตุรเคีย จะเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่ ทั้งการจัดหาล่าม การขนส่ง ยานพาหนะและการเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานและติดตามให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ทำงานและอยู่อาศัยในตุรเคีย

ไทยไม่มีสถานทูตในซีเรีย ต้องอาศัยคณะทูตไทยจากเตหะราน อิหร่าน ที่มีเจ้าหน้าที่เพียง 3 คนเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจ และให้ความช่วยเหลือ ในเบื้องต้นไทยได้เตรียมยาและเวชภัณฑ์ให้ซีเรียและรอการส่งมอบ ภาวนาขอให้ไม่มีความเสียแก่ชีวิตคนมากไปกว่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง