เชียร์ลั่นลุงตู่อยู่ต่อ รวมไทยสร้างชาติปราศรัยโคราชคนท่วม/1มี.ค.40ส.ส.จ่อซบ

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) สวมเสื้อเชิ้ตสีขาว สวมสูทลำลองสีกรมท่า เดินทางพร้อมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ด้วยเครื่องบินเจ็ตขนาด 4 ที่นั่ง มาลงที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา โดยมีประชาชนมารอต้อนรับที่สนามบิน และชูป้ายข้อความระบุว่า "เลือกนายกฯ คนอีสานหลานย่าโม", "อยู่กับลุงกระเป๋าตุงทุกเดือน" และ "ลุงตู่ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ"  พร้อมตะโกนลุงตู่สู้ๆ ลุงตู่อยู่ต่อ

จากนั้นเวลา 17.06 น. พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึงลานท้าวสุรนารี (ย่าโม) ประกอบพิธีบวงสรวงท้าวสุรนารี โดยมีพราหมณ์จากวัดศิริสุทโธ (คำชะโนด) นำประกอบพิธีบวงสรวงสักการะขอพรและขอขมา เพื่อความเป็นสิริมงคล ทั้งนี้ ภายหลังประกอบพิธี พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้ขอพรให้มีความสุขทุกคน วันนี้ได้มากราบย่าโมด้วยตัวเองเสียที และได้ห้อยเหรียญย่าโมไว้ที่คอมาตลอด รวมถึงขอพรให้บ้านเมือง ประชาชนและส่วนรวม เมื่อกี้ลืมขอพรให้ตัวเองด้วย เพราะพราหมณ์ได้ขอพรให้แล้ว เวลาไปไหนก็จะขอพรแบบนี้ ให้ชาติ ศาสน์ กษัตริย์  และประชาชน และท้ายที่สุดถ้าตัวเองทำความดีก็ได้กับตัวเอง

ทั้งนี้ ประชาชนชาว จ.นครราชสีมาให้การต้อนรับอย่างคึกคัก โดยชูป้ายสนับสนุนหลายข้อความ อาทิ “คนพิมาย สนับสนุนลุงตู่ คนโคราช นายกคนอีสานอยู่ต่อ-กลุ่มปฏิวัติหนี้ครูโคราช-ให้กำลังใจนายกลุงตู่อยู่ยาว-ลุงตู่อยู่ต่อ” รวมถึงมีการชูป้าย “อดีตหมู่บ้านคนเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสาน”

วันเดียวกันนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติได้เปิดเวทีปราศรัยที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด โดยเริ่มในเวลา 16.30 น. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า เรามาร่วมกันเปิดประตูสู่อีสาน อย่าให้น้อยหน้าที่วันก่อนไปจังหวัดชุมพร จัดเปิดประตูสู่ภาคใต้ พี่น้องมาร่วมงานสุดลูกหูลูกตา วันนี้มากันหมด พรรค รวมไทยสร้างชาติเราก็ต้องไม่น้อยหน้า  อีกไม่กี่วันคือในวันที่ 1 มีนาคม จะมี ส.ส.ที่จะลาออกมาอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ต่ำกว่า 40 คน

ต่อมานายนายพีระพันธุ์ขึ้นกล่าวปราศรัยว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นพรรคการเมืองยุคใหม่ แบบใหม่ เราไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว เพื่อประโยชน์พรรค แต่เราจะทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนทุกคน เราจะเป็นพรรคการเมืองที่ทุกคนพึ่งได้ แก้ปัญหาให้ทุกเรื่อง เราเพิ่งทำงานมาไม่กี่เดือน แต่ก็ต้องยอมรับว่าเคยมีคนถามว่าพรรคนี้จะได้ถึง 25 ที่นั่งหรือไม่ แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กกต. เพิ่งประกาศว่าพรรคการเมืองที่มีความพร้อมมากที่สุดคือรวมไทยสร้างชาติ เป็นพรรคเดียวที่สามารถส่งผู้สมัครได้ 77 จังหวัดทั่วประเทศ 400 เขต ภาคอีสาน 132 ที่นั่ง และเราอาสาทำงานเพื่อทุกคน และดีใจที่ พล.อ.ประยุทธ์มาทำงานร่วมกัน เพราะต้องการคนจริง ที่ทำงานมาแล้ว และทำอยู่ และจะทำงานต่อไป

ต่อมาเวลา 18.30 น. ที่จังหวัดนครราชสีมา ก่อนขึ้นเวทีปราศรัย พล.อ.ประยุทธ์เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่มีประชาชนให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก ทุกคนเข้าใจในความผูกพัน ไม่ลืมเรา เราก็เป็นลูกหลานโคราชเหมือนกัน ได้กลับมาบ้านเดิม จากนั้นมีหญิงสาวรายหนึ่งขอจับมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมบอกว่าเดินทางมาจากมีนบุรี และขอให้นายกฯ อยู่ต่อ มาเพราะรัก ขณะที่หญิงอีกรายหนึ่งขอบคุณที่ พล.อ.ประยุทธ์มาโคราช

ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ปราศรัยว่า สิ่งที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมาเป็นการสานงานต่อจากที่รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ริเริ่มโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ดไว้ โดยดำเนินโครงการในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ จึงเลือกพื้นที่ภาคตะวันออกที่มีความพร้อมมากสุดแล้วต่อยอดเป็นโครงการอีอีซี

"แนวทางการทำงานจะเป็นไปตามมอตโตพรรค "ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ" โดยขอให้ประชาชนกาเลือก รทสช.ทั้งสองบัตร    อย่าทอดทิ้งผมนะ ผมเกิดในค่ายสุรนารี แม่เป็นคนชัยภูมิ ผมมีเลือดอีสานเต็มตัว..หัวใจผมใหญ่พอสำหรับคนทั้งประเทศ ถ้าได้อยู่จะทำให้ต่อเนื่อง"

พล.อ.ประยุทธ์ยังปราศรัยว่า หลังจากสิ่งที่ทำแล้วคือ รถไฟรางคู่ ก็จะทำต่อไปคือเชื่อมโยงไปยังประเทศอื่นๆ การแก้ปัญหาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตร การตั้งกองทุนพยุงราคาสินค้าเกษตรกร การเพิ่มสิทธิเงินสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเดือนละ 1,000 บาท การเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเมืองหลัก-เมืองรอง โครงการคนละครึ่ง การดูแลเศรษฐกิจฐานรากที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศให้เข้มแข็ง การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน การเพิ่มเงินสวัสดิการผู้สูงอายุอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นเดือนละ 1,000 บาท การแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญที่ขอฝากไว้คือให้ทุกคนปกป้องสถาบันฯ

ที่โรงแรมดิ อิมพีเรียล โอเท็ล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ โคราช อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนากล้าเปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 โดยการนำของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นต้น

นายสุวัจน์ให้สัมภาษณ์ว่า ความสําคัญของเมืองโคราชทุกพรรคถึงสนใจ เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าโคราชเป็นยุทธศาสตร์ที่สําคัญของประเทศ เป็นยุทธศาสตร์ในเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจ เป็นยุทธศาสตร์ของความเป็นประตูสู่อีสาน สู่ความเป็นอินเตอร์ แล้ววันนี้ก็ยังเป็นยุทธศาสตร์การเมืองที่สําคัญ

"ย้อนไปดูประวัติศาสตร์ทางการเมือง ใครชนะที่โคราช ใครชนะที่อีสาน จะได้เป็นรัฐบาล จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ฉะนั้น การมีตัวเลือกเยอะ มีทางเลือกเยอะให้กับพี่น้องประชาชนชาวโคราชได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา"

"บิ๊กป้อม"หาเสียงกับนักศึกษา

วันเดียวกันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้วิดีโอคอลพูดคุยกับกลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร กทม. เมื่อช่วงค่ำวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มนิสิตได้กล่าวกับ พล.อ.ประวิตร ว่า “พร้อมก้าวข้ามความขัดแย้ง และขอให้รักษาสุขภาพ”

นอกจากนี้ยังขอให้ พล.อ.ประวิตร ช่วยดูแลนิสิต มศว รวมถึงเด็กและนักศึกษาทั่วประเทศ โดย พล.อ.ประวิตรได้โบกมือทักทายด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกล่าว "ขอบคุณ ขอให้ทุกคนเรียนหนังสือเก่งๆ และรับปากนักศึกษาในประเด็นที่ขอมา" ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรได้สอบถามว่า “นักศึกษาอายุเท่าใดกันบ้าง” โดยนักศึกษาตอบว่า “18-19 ปี”

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตรยกมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้นักศึกษา ซึ่งเป็นที่สังเกตว่า ช่วงท้ายของการวิดีโอคอล ขณะที่กลุ่มนิสิตพากันให้กำลังใจ พล.อ.ประวิตร เจ้าตัวมีน้ำตาเอ่อที่ดวงตา และใช้กระดาษทิชชูเช็ดน้ำตาด้วยความปลื้มใจด้วย

อย่างไรก็ตาม นิสิตหลายคนยังได้เข้ามาเซลฟีกับ พล.อ.ประวิตร ผ่านวิดีโอคอลด้วยความตื่นเต้นและดีใจ ขณะเดียวกันยังมีนิสิตคนหนึ่งได้วาดภาพระบายสี พล.อ.ประวิตร และฝากทีมงานเอฟซีไปมอบให้ พล.อ.ประวิตรด้วย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  เผยว่า เตรียมความพร้อมในการส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 400 เขตไว้หมดแล้ว ดังนั้นพรรคมีความพร้อมเต็มที่

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค จะเป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่ออันดับ 1 ของพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ ตอบว่า ตามหลักการน่าจะเป็นแบบนั้น พล.อ.ประวิตรเป็นหัวหน้าพรรค ในระบบบัญชีรายชื่อก็ต้องเป็นอันดับ 1 แต่พรรคกําลังจัดสรรเรื่องนี้อยู่

นายเมธี อรุณ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ปล่อย Teaser เพลง เช้าวันใหม่ ออกไปแล้ว ทำได้รับความสนใจเป็นอย่างดีมาก ขณะที่ตนแม้จะเบนเข็มมาลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ในศึกเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึง พรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เปิดโอกาสให้ตนใช้ความสามารถทางดนตรีมาใส่ในเพลง "เช้าวันใหม่" ให้สมกับสโลแกนพรรค "ทำได้ไว ทำได้จริง" ใน MV เพลงดังกล่าวยังมีความพิเศษคือได้ เชิญนายชวน หลีกภัย มาร่วมปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอเป็นครั้งแรก โชว์ทักษะการตีกลองสะบัดชัย ซึ่งถือเป็นการโหมโรงเรียกขวัญและกำลังใจให้ กับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนสำหรับเตรียมตัวออกศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ทำอะไร ทำแล้วเหรอ

นอกจากนี้ ยังมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน และ ส.ส.ทุกรุ่นของพรรค มาร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอนี้ ถือเป็นการสะท้อนความเป็นสถาบันทางการเมืองที่มีประวัติศาสตร์การเดินทางมายาวนาน พร้อมกับการมีภาพลักษณ์ที่ทันสมัย และชูนโยบาย "ประกันรายได้ จ่ายส่วนต่าง"  "ออกโฉนดที่ดิน 1 ล้านแปลง ภายใน 4 ปี"  "ประมงท้องถิ่นรับ 100,000 บาททุกปี" "ฟรีนมโรงเรียน 365 วัน" ภายใต้กรอบ "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ"

ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง อ.เมืองฯ  จ.เชียงราย แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรค, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย รวมทั้งนายพานทองแท้ ชินวัตร พี่ชาย น.ส.แพทองธาร เดินทางลงพื้นที่เชียงราย เพื่อช่วยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทยหาเสียง โดยมีประชาชนสวมเสื้อแดงมารอให้การต้อนรับ มอบดอกไม้และขอถ่ายภาพเซลฟี

ผู้สื่อข่าวถาม น.ส.แพทองธาร มองมอตโตของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าทำแล้ว ทำอยู่ และทำต่อ อย่างไร นายพานทองแท้ที่ยืนด้านหลังได้พูดแทรกว่า “ทำอะไร ทำแล้วเหรอ” ทำให้ น.ส.แพทองธารหัวเราะพร้อมกล่าวว่า ตนมองว่ามอตโตของ พล.อ.ประยุทธ์รู้สึกฮึกเหิมดี ชายชาติทหาร

เมื่อถามย้ำว่า เราต้องมีมอตโตหรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า มอตโตของเราก็คือ คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน เพราะปัญหาที่ผ่านมามีเยอะ ถ้าไม่คิดใหญ่แก้ปัญหาไม่ได้

ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอหนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค, ดร.อุดม โปร่งฟ้า กรรมการบริหารพรรค, นายจองชัย เที่ยงธรรม อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี บิดานายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 4 พรรคชาติไทยพัฒนา และสมาชิกพรรค เปิดเวทีปราศรัยหาเสียงท่ามกลางพี่น้องประชาชนในพื้นที่

นายวราวุธกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า พรรคของเราทำงานไม่เคยหยุด เราไม่เคยบอกว่าจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นของพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง หรือเป็นของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง เราจึงจะขอเสนอตัวรับใช้พี่น้องประชาชนต่อ เพราะคงไม่มีใครรักคนสุพรรณบุรีมากไปกว่าคนสุพรรณบุรีด้วยกัน

ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) ถ.ราชดำเนิน ต.ท่าวัง อ.เมืองฯ จ.นครศรีธรรมราช พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค เปิดปราศรัยนำเสนอนโยบายพรรค พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ของพรรคภูมิใจไทย ทั้ง 9 เขต

นายอนุทินปราศรัยตอนหนึ่งว่า หนึ่งแสนคะแนนที่พี่น้องเมืองคอนมอบให้พรรคในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทำให้เราได้ ส.ส. 1 คน คือผมที่เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ผมไม่เคยลืมพระคุณ และอยากให้พรรคภูมิใจไทยได้แจ้งเกิดที่เมืองคอนในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเขาว่ากันว่าวันที่ 7 พ.ค.นี้ ประชาชนจะได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนั้นขอความกรุณาเลือก ส.ส.ทั้ง 9 เขต ของพรรคภูมิใจไทย ส่วนบัตรอีกใบให้เลือกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจะได้ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งผมจะดีใจมากถ้าจะได้รับใช้พี่น้องชาวนครศรีฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง