หมอพรทิพย์ชี้‘จีที200’ จนตรอกต้องสู้เท่านั้น!

ป.ป.ช.แจงคดีจีที 200  วินิจฉัยจบแล้ว 25 คดี เหลือแค่ส่วน อบจ.สมุทรปราการ เปิดรายละเอียด อสส.ฟ้องแล้ว 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีตั้งคณะกรรมการร่วม “คุณหญิงพรทิพย์” รับจนตรอกต้องสู้อย่างเดียว ข้องใจซื้อ 3 เครื่องโดน แต่คนซื้อเป็นพันเงียบหาย

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มี.ค. นายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าคดีที่มีผู้ถูกกล่าวหาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ที่ถูกส่งมาให้ ป.ป.ช.พิจารณาว่า มีทั้งหมด 25 เรื่อง ซึ่งวินิจฉัยเสร็จทั้งหมดแล้ว เหลือเพียงเรื่องเดียวที่กำลังดำเนินการอยู่ คือเรื่องกล่าวหาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการจัดซื้อ GT200 ซึ่งมูลค่าความเสียหายไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า 25 เรื่องนั้นมีความคืบหน้าอย่างไร นายนิวัติไชยกล่าวว่า  เป็นรายละเอียดที่ต้องไปไล่ตามเป็นแต่ละเรื่อง เพราะกระจายความรับผิดชอบอยู่หลายสำนัก คงต้องใช้เวลา ทราบเพียงว่าได้วินิจฉัยไปแล้ว 25 เรื่อง ส่วนหนึ่งเรื่องที่เหลือคือกล่าวหา อบจ.สมุทรปราการนี้เพิ่งร้องเข้ามา

รายงานข่าวแจ้งถึงสำนวนไต่สวนคดีจัดซื้อเครื่อง GT200 และ Alpha6 25 สำนวน ว่ามีผู้ถูกกล่าวหากว่า 100 ราย โดย ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไป 20 สำนวน และส่งให้อัยการสูงสุด (อสส.) ฟ้องคดี โดย อสส.มีความเห็นสั่งฟ้อง 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีอยู่ระหว่างตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและ ป.ป.ช.

สำหรับ 15 สำนวนที่สั่งฟ้องแล้ว คือ การจัดซื้อของกรมสรรพาวุธทหารบก, ศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย, กองกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44, อำเภอเมืองนครปฐม, กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ, จังหวัดสมุทรสงคราม, สถานีตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี, สำนักงานจังหวัดยะลา, ที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สุโขทัย, กองบัญชาการป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.), จังหวัดระนอง, สถานีตำรวจภูธรชัยนาท กรมศุลกากร และล่าสุดสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

“สำนวนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ อสส. ที่มีการตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและ ป.ป.ช. 2 สำนวน คือการจัดซื้อของกองทัพอากาศ และกรมการปกครอง โดยยังไม่ได้ข้อสรุป” รายงานระบุ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวถึงกรณี ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์เห็นควรสั่งฟ้องในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT200 และ Alpha6 ของสถาบันจำนวน 4 สัญญา ว่าพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนที่มีอยู่ เพราะเข้ามาสู่ทางตันแล้ว ก็คงต้องรอจนกว่า ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องมาเอง สำหรับช่องทางอื่นก็มองว่าไม่มีรอ สุดทางคือถูกฟ้อง ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องมาอยู่พักหนึ่งแล้ว ก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะฟ้อง เพียงแต่เราทราบความเห็นเพียงตอนต้น ที่เหลือก่อนจะมาถึงจุดนี้ เราไม่ได้เห็นเอกสารหรือรายละเอียดอะไรเลย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้มีเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังหรือไม่ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่ต้องคิดอะไรมากแล้ว เราถูกร้องก็ตั้งกรรมการสอบ เพียงแต่สงสัยว่าในฐานะที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานในขณะนั้น เราจัดซื้อเพียงแค่ 3 เครื่อง ทำไมถึงโดน แต่ในขณะที่หน่วยงานอื่นซื้อเป็นพันเครื่องถึงไม่โดน มีความติดใจในเรื่องของความไม่เป็นกลาง เนื่องจาก ป.ป.ช.นั้นเคยวิพากษ์วิจารณ์ตนเองตอนที่พระราชบัญญัตินิติวิทยาศาสตร์เข้าสภาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

เมื่อถามว่า ทำไม ป.ป.ช.ถึงไม่เชิญไปชี้แจง พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ต้องไปถาม ป.ป.ช. ส่วนตัวมองว่าเขาคงพอแล้ว แต่ในความเป็นจริงเอกสารเรายังหาไม่ทันเลย จะกล่าวหาก็จะต้องให้โอกาสคนถูกกล่าวหา แต่เขาไม่ให้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว