นายกฯสั่งเร่งแก้PM2.5 คนกรุงป่วย3.1หมื่นราย

นายกฯ ย้ำทุกหน่วยเข้มข้นแก้ปัญหา PM 2.5 สธ.เผย กทม.เจอป่วยจากมลพิษอากาศแล้ว 31,695 ราย จากทั่วประเทศ 1.4 ล้านคน แนะงดกิจกรรมกลางแจ้ง เชียงใหม่ยังสาหัส เผาป่าต่อเนื่อง พบมากถึง 50 จุด ค่าฝุ่นพุ่งติดเบอร์ต้นของโลก

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ที่เกิดขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทั่วทั้งประเทศ โดยเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทางปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ  การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ภายใต้ 3 มาตรการสำคัญคือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง และการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองตามบทบาทของแต่ละหน่วยงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลเป็นรูปธรรมตามแผนที่วางไว้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบและความเดือดร้อนให้กับประชาชน

นายอนุชาระบุว่า ข้อมูลล่าสุดของศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 10-16 มี.ค.66 ระบุว่า วันที่ 10 มี.ค.66 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ โดยหลังวันที่ 11 มี.ค.66 เป็นต้นไป สถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากลมทางใต้ช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่  อย่างไรก็ตาม ช่วงระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค. ยังเป็นช่วงที่ควรเฝ้าระวังของพื้นที่ เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองข้ามพื้นที่ได้ ขณะที่พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่ภาคเหนือทั้งตอนบนและล่าง ระหว่างวันที่ 10-14 มี.ค.66 ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน สถานการณ์ฝุ่นจะค่อยๆ ลดลง คาดว่าจะยังมีปัญหาอยู่อีก 1-2 สัปดาห์

วันเดียวกัน พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ สนับสนุนอากาศยานและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่า และบินสำรวจจุดความร้อน (Hotspot) และไฟป่าในพื้นที่ 17 จังหวัดบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงเดือน มี.ค.ถึง เม.ย.66 

พญ.ปฐมพร ศิรประภาศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 13 กทม. เปิดเผยว่า จากการเฝ้าระวังโรคที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศในพื้นที่ กทม. ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-10 มี.ค. เฉพาะโรงพยาบาลรัฐ ในสังกัดสำนักงานปลัด สธ. และสำนักการแพทย์ กทม. พบผู้ป่วย 31,695 ราย จากทั่วประเทศ 1,449,716 ราย แบ่งเป็น กลุ่มโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง 2,252 ราย, โรคหอบหืด 129 ราย, โรคปอดอักเสบ 1,770 ราย, โรคไข้หวัดใหญ่ 144 ราย, โรคคออักเสบ 1,830 ราย, โรคจมูกอักเสบเรื้อรัง 672 ราย, โรคหลอดลมอักเสบ 1,107 ราย, โรคหัวใจขาดเลือด 89 ราย, โรคหลอดเลือดสมอง หรือสโตรก 8,309 ราย, กลุ่มโรคตาอักเสบ 4,800 ราย, กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ 8,692 ราย และกลุ่มโรคที่ส่งผลกระทบระยะยาว เช่น มะเร็งปอด 1,877 ราย

พญ.ปฐมพรกล่าวว่า มาตรการทางสุขภาพตามคำแนะนำของ สธ. ขอให้ประชาชนตรวจสอบปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่โดยรอบและพื้นที่ที่จะเดินทางไป หากเกิน 75 มคก./ลบ.ม. ไม่แนะนำให้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากอยู่ที่ 50-75 มคก./ลบ.ม. ให้สวมหน้ากากอนามัยที่ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้ คือ N95 หรือสวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น พบแพทย์เมื่อมีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ตาอักเสบ หรือผิวหนังอักเสบ

ขณะที่สถานการณ์หมอกควันและไฟป่า PM 2.5 ในจังหวัดต่างๆ ในส่วนของพื้นที่ จ.เชียงใหม่และภาคเหนือ ยังคงจมฝุ่นควันพิษต่อเนื่อง จ.เชียงใหม่ยังคงติดอันดับ 1 ใน 5 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก บางช่วงขึ้นไปอันดับ 1 โดยรายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก  US AQI พบว่า จ.เชียงใหม่ คุณภาพอากาศขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ของเมืองที่คุณภาพแย่ที่สุด มีค่า 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ จากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ทั้ง 6 จุด พบว่ามีค่าตั้งแต่ 79-129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร พบพื้นที่สีแดงทั้ง 3 จุดตรวจวัด มากสุดพื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด มีค่า 129 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ มีค่า 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และบนดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ มีค่า 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นสีส้ม 3 จุด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กน้อยสุด พื้นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ มีค่า 79 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะเดียวกัน ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จ.เชียงใหม่ ข้อมูล GISTDA รายงานจุดความร้อน ประจำวันที่ 10 มี.ค.66 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อนจำนวน 50 จุด พื้นที่ อ.ฮอด พบจุดความร้อนมากสุด 11 จุด เกิดจุดความร้อนในพื้นที่ป่าอนุรักษ์มากที่สุด ที่ อ.เชียงดาว 9 จุด อำเภอฮอด 8 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมากที่สุด อ.แม่แตง อมก๋อย และสันทราย อำเภอละ 5 จุด ยังพบเกิดในเขต ส.ป.ก. อำเภอสันกำแพง 1 จุด จุดความร้อนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 ถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 3,685 จุด

นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เปิดเผยว่า ได้จัดชุดหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาผลกระทบจากหมอกควันและไฟป่า PM 2.5 ที่กำลังเกินมาตรฐานเวลานี้เป็นวงกว้าง โดยใช้เครื่องบินเกษตรชนิด CASA จำนวน 2 ลำ บินปฏิบัติการวันละ 2 เที่ยวบิน ช่วงเวลา 13.25-16.10 น. พื้นที่เป้าหมายพื้นที่ป่าไม้ จ.ลำปาง รอยต่อ จ.แพร่, พื้นที่ป่าไม้ อ.จอมทอง ฮอด จ.เชียงใหม่, พื้นที่ป่าไม้ อ.ลี้ จ.ลำพูน รอยต่อ อ.สามเงา จ.ตาก และพื้นที่ป่าไม้ อ.แม่ระมาด อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงและพบจุดความร้อนจำนวนมากเวลานี้

ส่วนที่ จ.เชียงราย ตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย พบฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 109 มคก./ลบ.ม. ส่วนฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน มีค่าอยู่ที่ 151 มคก./ลบ.ม. ส่วนที่ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน มีค่า 99 มคก./ลบ.ม. และฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน มีค่า 134 มคก./ลบ.ม. มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนท่าทีของพรรคการเมืองต่างๆ ต่อปัญหา PM 2.5 นายชนินทร์ รุ่งแสง กรรมการบริหารประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางพลัด บางกอกน้อย กล่าวว่า กทม. 4 ปีที่ผ่านมาไม่มี ส.ส.ของ ปชป.ได้รับเลือกตั้งให้ทำงานรับใช้ชาว กทม.แม้แต่คนเดียว และคิดว่าขณะนี้หลายคนคงคิดถึงการทำงานในแบบฉบับ ปชป. ที่ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ รู้จริง และทำได้ไว ทำได้จริง ที่สำคัญใกล้ชิดประชาชน ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่จะดีกว่าของชาว กทม.ได้ ถ้าให้โอกาส ปชป.กลับเข้าไปทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร พรรคได้ศึกษาอย่างละเอียดเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่คนกรุงเทพฯ เผชิญอยู่ในปัจจุบัน และพร้อมเข้าไปแก้ไขเป็นเรื่องแรกๆ โดยจะเป็นผู้นำเสนอร่างกฎหมายอากาศสะอาด เพื่อให้ชาว กทม.ทุกคนได้มีสิทธิ์ในการสูดอากาศบริสุทธิ์

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ถ้าได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในการเลือกตั้งเข้าไปเป็นรัฐบาล จะแก้ปัญหาให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ จะเป็นรัฐบาลที่ขจัดความทุกข์ใจทุกข์กายของประชาชน ไม่นั่งหายใจทิ้งไปวันๆ แล้วปล่อยให้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 มันกัดกร่อนสุขภาพและชีวิตคนไทยไปเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ