เปราะบางเฮ! จ่ออุ้มค่าไฟต่อ ขอกกต.ไฟเขียว

“สุพัฒนพงษ์” แจงเป็นรัฐบาลรักษาการทำอะไรไม่ได้มาก หลัง กกพ.เคาะค่าไฟ 4.77 บาท/หน่วย งวด พ.ค.-ส.ค. ยันอุ้มกลุ่มเปราะบางต่อ จ่อชง ครม.อนุมัติงบกลางเพิ่มเติม พร้อมขอไฟเขียวจาก กกต.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 28  มีนาคม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศอัตราค่าไฟฟ้าเดือน พ.ค.-ส.ค. 2566 อยู่ที่ 4.77 บาทต่อหน่วย ในอัตราเดียวกันทั้งภาคครัวเรือนและภาคอุตสาหกรรมว่า ได้รับรายงานมาจาก กกพ.แล้ว ได้มีการสอบถามข้อมูลว่าการคำนวณอัตราค่าไฟนั้นทำถูกต้องหรือไม่ ทั้งในส่วนต้นทุนของการผลิตไฟฟ้า และในส่วนที่คำนวณที่เกี่ยวข้องกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) ที่รับภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชนไปก่อนกว่าแสนล้านบาท ซึ่งได้รับการชี้แจงว่าข้อมูลคำนวณถูกต้อง

เมื่อถามว่า อัตราค่าไฟที่ 4.77 บาทต่อหน่วยนั้น เพิ่มขึ้นจากงวดนี้ (ม.ค.-เม.ย.66) 5 สตางค์/หน่วย ซึ่งต่างจากที่รัฐบาลเคยบอกว่าจะตรึงค่าไฟฟ้าเอาไว้สำหรับภาคครัวเรือนที่ 4.72 บาทต่อหน่วย นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าทำอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากตอนนี้เป็นคณะรัฐมนตรี (ครม.) รักษาการแล้ว ไม่ได้มีอำนาจเต็ม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของค่าไฟฟ้าที่ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ที่รัฐบาลได้ช่วยเหลือมาต่อเนื่อง และได้มีการของบประมาณจากงบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นปี 2566 ไว้ช่วยเหลือประชาชนในเดือน เม.ย.แล้ว หลังจากนั้นในเดือนต่อๆ ไป ก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ รัฐบาลพร้อมจะเสนอ ครม. เพื่อของบกลางเพิ่มเติม โดยเมื่อ ครม.อนุมัติแล้วจะขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้สามารถใช้งบประมาณในส่วนนี้ได้

ส่วนกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ปรึกษานโยบายของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงนโยบายลดราคาแก๊สหุงต้ม 15 กิโลกรัม เหลือถังละ 250 บาทนั้น นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ต้องถามว่าทำได้จริงหรือไม่ เพราะทำแล้วมีค่าใช้จ่ายมาก ใครอยากจะพูดอะไร ก็ต้องดูว่าทำแล้วเหมาะสมหรือไม่ และเป็นภาระประเทศหรือไม่ พูดแล้วก็ต้องรับผิดชอบด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

นายใหญ่เมินห่วงปมเศรษฐา

“ทักษิณ” ไม่ห่วง “เศรษฐา”  ปมศาล รธน. มั่นใจพา พท.กลับมาผงาดได้ ไม่ขอแตะ “ลุงตู่” หลังมีกระแสคิดถึง