เกาะติดไฟป่านครนายก ‘บิ๊กตู่’ย้ำใช้กม.เคร่งครัด

“บิ๊กป้อม” จ่อลงพื้นที่หลังเกิดเหตุไฟป่านครนายกฯ ด้านนายกฯ  ขอติดตามสถานการณ์ที่ กทม. ย้ำเป็นห่วงทุกพื้นที่ ให้ใช้ กม.ต่อผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ยันเครื่องมือ-อากาศยานบรรเทาสาธารณภัยจำเป็น โอดถูกตัดงบฯ ขณะที่ “ผู้ว่าฯ เชียงราย” เผยจับ 15 มือเผา บางรายเกี่ยวพันเส้นทางลำเลียงยาเสพติด 

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์เหตุไฟป่าจังหวัดนครนายก เชียงใหม่ เชียงราย และพื้นที่ต่างๆ อย่างใกล้ชิด  โดยสั่งการกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.),  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า  และพันธุ์พืช ส่งทีมชุดดับไฟป่าเข้าปฏิบัติการเข้าดับไฟป่า พร้อมขอให้กองทัพสนับสนุนการปฏิบัติการ เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง

นายอนุชากล่าวถึงกรณีไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณเขาชะภู ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก ว่าพื้นที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน ทำให้ชุดดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อดับเพลิงได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไปยังเขาแหลมซึ่งอยู่ติดกัน สำหรับสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ล่าสุด ปภ.ร่วมกับกองทัพบกนำเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย KA 32-01 ขึ้นบินปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่บริเวณ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยได้ทำการบินทิ้งน้ำดับไฟจำนวน 6 รอบ ปริมาณน้ำ 18,000 ลิตร

“นายกฯ มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนร่วมกับกองทัพ ระดมกำลังลงพื้นที่เร่งดับไฟป่า กระชับพื้นที่ไม่ให้ขยายเป็นวงกว้างมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่น จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสอดส่องดูแลสถานการณ์การลักลอบจุดไฟเผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตรหาของป่าในช่วงเวลานี้ นายกฯ ย้ำให้หน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันสร้างความตระหนักรู้ถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ขอความร่วมมือประชาชนให้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก พร้อมให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มมาตรการทางกฎหมาย บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด” นายอนุชากล่าว 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยจากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม ที่ยังมีกระแสลมแรงไฟลุกลามเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว ประชาชนในพื้นที่ ต.พรหมณี และ ต.เขาพระ จ.นครนายก เริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากหมอกควันไฟ โดยมีแผนลงดูสถานการณ์ในพื้นที่วันที่ 31 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ได้ย้ำสั่งการกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เสริมและสนับสนุนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วางแผนร่วม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงสถานการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ว่าได้สั่งการไปแล้ว ก็สั่งทุกหน่วยงาน สั่งทุกคนไปทั้งหมด ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้เอาน้ำไปดับไฟ เหตุการณ์แบบนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอยู่แล้ว ซึ่งสาเหตุไฟไหม้กำลังสอบสวนอยู่ ไม่มีใครอยากให้เกิดอยู่แล้ว ก็อยากขอร้องความร่วมมือทุกภาคส่วน ประชาชน เจ้าหน้าที่เขาก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่ เฝ้าระมัดระวังจนถึงเมื่อเช้า ซึ่งตนได้สั่งการลงไปเพิ่มเติมไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเมื่อช่วงเช้าได้มีการประชุมกับเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ โดยขอให้นำเรื่องนี้เข้าไปหารือในกลุ่มประเทศสมาชิกที่มีพื้นที่ประสบปัญหาด้วยกันทั้งหมด ซึ่งก็เกรงว่าจะมีปัญหาในเรื่องของการท่องเที่ยวในตอนนี้ ขณะเดียวกันให้กระทรวงการต่างประเทศหารือเอกอัครราชทูตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งเราก็ทำเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง

“ส่วนเรื่องอากาศยานดับไฟป่า รัฐบาลได้ให้กระทรวงมหาดไทยจัดหามาใช้งานได้ดีมีประสิทธิภาพ เคยขอเพิ่มเติมไปในส่วนงบประมาณที่เสนอไปยังสภาก็ถูกตัดหมด ฉะนั้นนี่คือปัญหาของเรา ถ้าเราไม่มีความพร้อมแล้วจะได้อะไร จะมีเครื่องมือหรือไม่” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า คงไม่ลงไปที่ จ.นครนายก ขอรับฟังรายงานก่อน และมีงานเยอะแยะ ยังมีหลายงานที่ตนต้องบริหาร และศูนย์สั่งการอยู่ที่นี่กรุงเทพฯ ส่วนการที่ พล.อ.ประวิตรจะเดินทางลงไปดูในพื้นที่ นายกฯ กล่าวว่า ก็ไปสิ ไปในหน้าที่ของท่านก็ไป จะไปก็ไป วันนี้ตนก็ดูหมดแล้วละ แล้วได้คุยกับรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการ ศบก.ไฟป่า จ.เชียงราย เปิดเผยว่าสถานการณ์ไฟป่าในภาพรวมเกิดขึ้น 5 จุดใหญ่ๆ กระจายอยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย, อ.เทิง, อ.เวียงป่าเป้า และ อ.แม่สรวย เมื่อได้ตรวจสอบเชิงลึกกลับพบว่าบางจุดเกิดขึ้นบนเส้นทางที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงยาเสพติด แต่ก็มีสาเหตุอื่นๆ เช่น ความคึกคะนอง ฯลฯ ทางจังหวัดยืนยันว่าจะดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดอย่างเต็มที่ นอกจากนี้จะมีการมอบรางวัลนำจับแก่ผู้ที่ชี้เบาะแสแล้วได้ตัวผู้กระทำความผิดทันทีจากเดิมที่ต้องรอให้เรื่องราวแล้วเสร็จก่อน โดยในช่วงประกาศห้ามเผาวันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.นี้ มีการจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว 15 ราย และพบว่าหลายรายพกพายาเสพติดประเภทยาบ้าติดตัวมาด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนวันที่ 29 มี.ค.ยังเกิดไฟไหม้ป่าใกล้กับจุดชมวิวสวนรัชมังคลาภิเษก ฝั่งซ้ายของทางหลวงหมายเลข 12 ถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ โดยไฟได้เริ่มไหม้ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 28 มี.ค.2566 นอกจากนั้นยังมีไฟไหม้ป่าในพื้นที่วนอุทยานวังท่าดี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอยู่ฝั่งทิศตะวันออกของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นป่าที่ติดต่อกับเทือกเขาเพชรบูรณ์ ที่กั้นระหว่างจังหวัดเพชรบูรณ์กับจังหวัดเลย อีกทั้งยังเกิดไฟป่าบริเวณยอดเขาภูลมโล อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ระดมกำลังดับไฟป่า เสียหายแล้ว 170 ไร่  เจ้าหน้าที่ควบคุมมิให้ลุกลามเข้าพื้นที่ต้นนางพญาเสือโคร่งกว่า 2,000 ไร่ ป้องกันความเสียหายเป็นผลสำเร็จ

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมคณะบริหาร ได้ร่วมกันแจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชนชาวเชียงใหม่บริเวณด้านหน้า อบจ.เชียงใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่