เตือนอย่าทำผิดกฎหมาย กกต.ยันพิมพ์บัตรถูกต้อง

"กกต." พอใจภาพรวมรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต​ วันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จี้พรรคการเมืองติดป้ายบดบังทัศนวิสัย​การจราจร หากไม่แก้ไขจะโดนจัดเก็บ  เตือนอย่าทำผิดกฎหมาย ยันพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขตทำตามที่เคยปฏิบัติ เตรียมพร้อมรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ วางระบบคุมเข้มรักษาความปลอดภัย หลังรอง  ผบช.น.ติงสื่อไม่ยึดระเบียบ แนะตรวจสอบข้อมูลได้ที่สายด่วน 1444 หรือโหลดแอป smart vote  

เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) นายฐิติเชฏฐ์​ นุชนาฏ กรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ กล่าวภายหลังร่วมสังเกตการณ์​ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 33 เขต​ของ​กรุงเทพมหานคร (กทม.) ​ว่า​ กกต.พอใจการเปิดรับสมัครในวันนี้​ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ โดยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมมาเดือนเศษ​ ปัญหาต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นในการรับสมัคร ส.ส.เมื่อปี​ 2562 เราได้ถอดบทเรียน​ และกรรมการการเลือกตั้งแต่ละคนก็ได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์​ในแต่ละจังหวัด​ จึงเชื่อว่าในการรับสมัครครั้งนี้จะไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ หลังปิดการรับสมัคร กกต.จะตรวจสอบ​คุณสมบัติ​ภายใน​ 7 วัน และประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง​ หากใครไม่มีรายชื่อก็สามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกา​ โดยขณะนี้ผู้สมัครได้เลขประจำตัวแล้วสามารถหาเสียงได้ทันที​ ส่วนผู้สมัครบางคนที่ในวันนี้เตรียมเอกสารมาไม่ครบถ้วน​ ซึ่งพบว่าไม่ได้นำใบรับรองการส่งสมัครของหัวหน้าพรรคมายื่น ก็ยังสามารถมายื่นใหม่ได้​ เพราะยังเปิดรับสมัครถึงวันที่​ 7 เม.ย.

"สิ่งที่ กกต.เป็นกังวลคือเรื่องการจัดรถแห่​ ถ้าได้เบอร์แล้วไม่ควรแห่ออกไป​ เพราะอาจเข้าข่ายจัดมหรสพ​รื่นเริง สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย​ ขณะเดียวกันอยากขอความร่วมมือพรรคการเมือง​และผู้สมัครในเรื่องการติดป้ายหาเสียง​ ที่พบว่ามีหลายพรรคติดบดบังทัศนวิสัยการสัญจร​ของผู้ใช้ถนน​ อยากให้มีการปรับเปลี่ยน เพราะถ้าหากไม่มีการแก้ไขเจ้าหน้าที่จะดำเนินการจัดเก็บ"

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลปกครองกลางนัดฟังคำพิพากษาเรื่องการแบ่ง​เขตเลือกตั้งในวันที่​ 7 เม.ย.​ นายฐิติเชฏฐ์​กล่าวว่า​ ขอไม่ก้าวล่วง​ ขอรอฟังคำพิพากษา​ศาลปกครองในวันดังกล่าวก่อน​ แต่ กกต.ได้เตรียมความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. และคณะลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจติดตามและสังเกตการณ์การรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งมีจำนวน 5 เขตเลือกตั้ง เพิ่มขึ้นจากเดิมเมื่อปี  2562 ที่มี 4 เขตเลือกตั้ง และมีจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง  665,860 คน 

โดยนายอิทธิพรกล่าวว่า ภาพรวมของการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย วันนี้เป็นวันรับสมัครวันแรก ผู้สมัครต้องศึกษาว่าต้องจัดเตรียมเอกสารอะไรบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดในการลงสมัคร ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง  หรือผู้ใดหากพบว่ามีการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ก็สามารถร้องเรียนได้ โดยก่อนการเลือกตั้ง กกต.ได้จัดโครงการการเลือกตั้งสมานฉันท์เพื่อให้ผู้สมัครทุกคนได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติที่ควรจะเป็น อะไรที่กฎหมายห้ามกระทำ เพื่อให้ผู้สมัครได้ปฏิบัติตามสิ่งที่ กกต.แนะนำได้อย่างถูกต้อง อย่างไรก็ตามการร้องเรียนอยากให้คำนึง หากเป็นการร้องเท็จก็จะมีโทษตามกฎหมาย

นายอิทธิพรระบุว่า หากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกตั้ง นอกจากสามารถศึกษาจากเว็บไซต์ของ กกต.ยังสามารถโทร.สอบถามผ่านสายด่วน 1444  หรือโหลดแอป smart vote ที่หลังจากวันที่ 14 เม.ย.ที่มีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ก็จะมีข้อมูลประวัติของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ข้อควรปฏิบัติ กฎระเบียบต่างๆ รวมถึงสามารถยื่นขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่กำลังเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.- 9 เม.ย.ได้          นอกจากนี้ นายอิทธิพรกล่าวถึงการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.ต้องปฏิบัติตามมาตรา 84 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับแก้ไข ที่กำหนดให้บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ประเภทต้องมีความแตกต่างกัน จะเหมือนกันไม่ได้ โดยแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจะต้องมีช่องทำเครื่องหมายและหมายเลขของผู้สมัครให้เพียงพอกับจำนวนผู้สมัครบัญชีรายชื่อ กฎหมายระบุว่าต้องมีช่องหมายเลขของผู้สมัคร สัญลักษณ์พรรค และชื่อพรรค ก่อนหน้านี้กฎหมายไม่ได้เขียนไว้ แต่ กกต.ก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาตลอด แต่วันนี้สิ่งที่เคยปฏิบัติเป็นข้อกฎหมายไปแล้ว การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เป็นบัตรใบเดียว แต่ถ้าเป็นบัตร 2 ใบเราก็ปฏิบัติเช่นนั้นมาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงาน​จาก​ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดการประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และการรับแจ้งรายชื่อบุคคลซึ่งพรรคการเมืองนั้นมีมติว่าจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยเป็นการซักซ้อมขั้นตอนการจับสลาก ในกรณีที่พรรคการเมืองซึ่งมาก่อนเวลา 08.30 น.ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงต้องมีการจับฉลากสองครั้ง ครั้งแรกประธาน กกต.จะจับสลากเพื่อจัดลำดับ จากนั้นเป็นการจับหมายเลขของผู้สมัคร   ก่อนยื่นเอกสารสมัครตามลำดับ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1.30 น.

ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กกต.ได้ทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนในเรื่องการทำงาน หลังสื่อเห็นว่าการกำหนดเส้นทางเข้าออกสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ที่กำหนดให้สื่อมวลชนอยู่บริเวณด้านหลัง และให้ผู้สมัครและแกนนำพรรคเข้าทางด้านหน้าอาคาร ทำให้การทำงานลำบากในกรณีต้องถ่ายภาพและสัมภาษณ์ โดยนายสำราญ ตันพานิช ผอ.พตส. กล่าวว่า  ในสถานการณ์รับสมัครของวันนี้แม้ว่าจะผ่านไปด้วยความเรียบร้อย แต่ยังมีบางส่วนที่ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน  โดยเฉพาะเรื่องระบบรักษาความเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยของทุกภาคส่วน หลังเกิดเหตุช่วงเช้าวันนี้

ด้าน พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แถลงข่าวถึงการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการรับสมัครเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต ในเรื่องการจราจร การจัดระเบียบสื่อ โดยในช่วงเช้าของวันนี้ ได้มีการปฏิบัติภารกิจรับสมัครแบบแบ่งเขต ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี แต่มีบางจุดที่ยังขาดความเข้าใจในการทำงานของแต่ละส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอำนวยการจราจรของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีโจทย์ในเรื่องรถติดช่วงเช้าของวันจันทร์ที่เป็นวันทำงาน ซึ่งได้วางแผนว่าจะเดินรถทางเดียว โดยรถส่งผู้สมัครจะจอดส่งและออกไป ซึ่งวันนี้ไม่ได้ทำความเข้าใจกับสื่อมวลชน ทำให้รถของผู้สมัครแต่ละคันจอดนานจนทำให้รถติด     อีกทั้งสื่อมวลชนกรูเข้าไปสัมภาษณ์ จึงเกิดความไม่เข้าใจกันเล็กน้อยซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่

"ดังนั้นในวันรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จึงมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ โดยจัดให้สื่อทุกสำนักได้ภาพมุมเดียวกัน ไม่กรูเข้าไประหว่างที่ผู้สมัครลงจากรถ จึงขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน หากได้จัดพื้นที่ไว้ให้แล้ว ขอความกรุณาอย่าออกนอกพื้นที่ เพราะจะเกิดความไม่เป็นระเบียบ ถ้าทุกคนไม่คำนึงถึงหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ก็ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ ถ้าสื่อมวลชนไม่ฟังการทำงานก็จะเละเทะ และในวันพรุ่งนี้เชื่อมั่นว่า เบื้องต้นสื่อมวลชนจะทำข่าวเป็นระเบียบดีขึ้นกว่าวันนี้" พล.ต.ต.โชคชัยกล่าวและว่า การหารือใช้เวลาไม่นานนัก และไม่ได้มีการปรับเส้นทางเข้าออกของผู้สมัครและแกนนำพรรคการเมืองกับจุดที่สื่อมวลชนรายงาน แต่ต่อมาก็มีการแจ้งว่าได้ปรับเส้นทางเข้าออกตามที่สื่อร้องขอ. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง