รทสช.ปลุกเสื้อเหลือง ‘บิ๊กตู่’อ้อนคนชลหนุนอยู่ต่อ/ก้าวไกลสะเทือนทักษิณกลับ

"บิ๊กตู่" ปั้นยิ้มแทนคำตอบ หลังถูกถาม "แม้ว" จะกลับไทย ช่วงบ่ายควง "เสี่ยเฮ้ง" เดินตลาดหนองมน ช่วยผู้สมัคร รทสช.หาเสียง แฟนคลับเชียร์ "พี่ตู่สู้ๆ" เปิดคิว 3 พ.ค. บินสุราษฎร์ฯ ขึ้นเวทีปราศรัย 5 พ.ค. ลงพื้นที่ช่วยลูกสาวไตรรงค์หาเสียง กทม. "ลุงป้อม" แจงภาพเก็บบัตร ปชช.ที่อำนาจเจริญตัดต่อ "พปชร." ลุยทุกเวทีใต้-อีสาน-เหนือตอนล่าง ก่อนทิ้งท้ายเมืองกรุง "ถาวร" ซัด "แม้ว" อ้างหลานขอกลับไทยหวังสร้างกระแสแลนด์สไลด์ "โรม" รับทวีตแดนไกลมีผลกระทบคะแนนก้าวไกล "ศรีปทุม-ดีโหวต" เปิดบล็อกเชนโพลประจำสัปดาห์ "ภท.-รทสช." พุ่ง "พท.-ก.ก." ยังนำ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 พ.ค. เวลา 08.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อมาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 เนื่องจากตึกสันติไมตรีที่ใช้ประชุม ครม.เป็นประจำนั้น มีการเตรียมพื้นที่จัดงานสโมสรสันนิบาตในวันที่ 4 พ.ค. โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้ทักทายผู้สื่อข่าวว่า “ขอบคุณนะ ขอให้มีความสุข สวัสดี มีใจให้ทุกคน”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ทวิตเตอร์ระบุจะกลับไทยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมายิ้ม แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินเข้าตึกไปทันที

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. มีรัฐมนตรีลาประชุม 14 คน ประกอบด้วย 1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  2.นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ 3.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ 4.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน 5.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ 6.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 7.นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 8.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง 9.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม 10.นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 11.นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ 12.นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ 13.นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง และ 14.นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม

ต่อมาเวลา 11.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ แถลงผลการประชุม ครม.ว่า แม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ จะเห็นได้ว่ารัฐมนตรีต่างๆ ร่วมกันเข้าประชุมครบองค์ประชุมทุกครั้ง เพราะเราต้องทำงานในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาล เนื่องจากหลายเรื่องต้องหารือกัน  

พล.อ.ประยุทธ์ได้ถามผู้สื่อข่าวว่ามีอะไรจะถามอีกหรือไม่ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่านายทักษิณประกาศจะกลับไทย มีความเห็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว แต่ได้ปั้นยิ้มและเดินออกจากโพเดียมเพื่อกลับขึ้นห้องทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้าทันที 

จากนั้นเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ลาราชการช่วงบ่ายลงพื้นที่หาเสียงจังหวัดชลบุรี พร้อมนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค, นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค,  นายเสกสกล อัตถาวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และคณะ เพื่อหาเสียงช่วยผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรค รทสช. โดยพื้นที่ชลบุรีเป็นพื้นที่รับผิดชอบโดยตรงของนายสุชาติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้สักการะศาลเจ้าแม่อาเนี้ยว พระโพธิสัตว์กวนอิมไม้หอม โดยจุดธูปพร้อมถวายส้ม  จากนั้นเดินหาเสียงตลาดหนองมนทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนในตลาด ท่ามกลางเสียงตะโกนลุงตู่สู้ๆ, พี่ตู่สู้ๆ, ลุงตู่อยู่ต่อ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก พล.อ.ประยุทธ์ยังได้แวะร้านทองของแม่ยายนายสุชาติ ซึ่งช่วงหนึ่งคุณพ่อและคุณแม่ของนายสุชาติได้คล้องพวงมาลัยพร้อมอวยพรให้ พล.อ.ประยุทธ์ ประสบผลสำเร็จและชนะการเลือกตั้ง  ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปที่ทำการพรรค รทสช.จังหวัดชลบุรี เพื่อพบปะผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรีทั้ง 10 เขต

'บิ๊กตู่-ลุงป้อม' ลงพื้นที่ถี่ยิบ
มีรายงานว่า ในวันที่ 3 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส.หาเสียงที่เทศบาลท่าข้าม อำเภอพุนพิน และขึ้นรถแห่ไปบริเวณชุมชนตลาดพระแสง ชุมชนเทศบาลตำบลเวียงสระ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และจะเข้าไหว้สักการะศาลหลักเมืองสุราษฎร์ธานี ก่อนที่เวลา 17.00 น. จะขึ้นเวทีปราศรัย และเดินทางกลับ กทม. นอกจากนี้ ในวันที่ 5 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์มีกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงที่เขตบางพลัด กทม. ซึ่งเป็นเขตของนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี ผู้สมัคร ส.ส. เขตเลือกตั้งที่ 33 บุตรสาวนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พรรค รทสช. ได้ออกคลิปชุดใหม่ “ห่านกับไข่ทองคำ” แสดงให้เห็นวิธีคิดในการออกแบบโครงการช่วยเหลือประชาชนอย่างมีวินัยทางการเงินการคลัง ให้ความช่วยเหลือแบบพุ่งเป้าไปที่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ไม่หว่านแหให้หมดทุกคน บริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่จำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ ให้กับคนที่ควรได้ ไม่ให้คนที่ไม่มีความจำเป็น และเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืน เหมือนห่าน ถึงแม้จะออกไข่วันละ 1-2 ฟอง แต่ออกไข่ทุกวัน ให้คนในครอบครัวได้กิน

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เวลา 14.35 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ใช้เวลากว่า 2 ชม.

พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะมีการปรับยุทธศาสตร์ในช่วงโค้งสุดท้ายเพื่อแข่งขันกับพรรคอื่นและเรียกคะแนนให้พรรคได้อย่างไรว่า แล้วสื่อจะเอายุทธศาสตร์อะไร เมื่อถามย้ำว่าจะมีการปล่อยหมัดเด็ดอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ให้ไปถามคนอื่น เมื่อถามอีกว่า โค้งสุดท้ายจะลงไปพื้นที่ไหนบ้าง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ลงทุกพื้นที่ ลงทุกจังหวัดที่ยังไม่เคยไป รายละเอียดให้ไปถามผู้ที่เกี่ยวข้อง   

 เมื่อถามถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพการเก็บบัตรประชาชนของผู้มาฟังการปราศรัยของผู้สมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ โดยถูกมองว่าเป็นของ พปชร.นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่มีหรอก ตัดต่อ” เมื่อถามว่า ต่อจากนี้ต้องระมัดระวังพวกวิชามารหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ผมระวังอยู่แล้ว พรรคผมไม่มีหรอก ผมระวัง”      

มีรายงานว่า การปราศรัยหาเสียงช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งของพรรค พปชร.ในวันที่ 4 พ.ค. พล.อ.ประวิตรและทีมเศรษฐกิจของพรรคจะร่วมกันทำกิจกรรมในการหาเสียงเลือกตั้ง จากนั้นวันที่ 5 พ.ค. จะลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต วันที่ 6 พ.ค.ลงพื้นที่ จ.ตรัง ก่อนจะงดในวันที่ 7 พ.ค. ที่เป็นวันลงคะแนนล่วงตั้งล่วงหน้า วันที่ 8 พ.ค. จะลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก  จากนั้นวันที่ 9 พ.ค. จะลงพื้นที่ จ.มุกดาหาร และวันที่ 10 พ.ค. ที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนจะปราศรัยปิดเวทีหาเสียงที่ กทม. ในวันที่ 12 พ.ค. ที่สนามไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดยทุกกิจกรรม พล.อ.ประวิตรจะเดินทางไปร่วมด้วยตัวเองทั้งหมด 

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเรื่องหัวคะแนนในการซื้อสิทธิขายเสียงช่วงเลือกตั้งว่า ได้กำชับส่วนที่เกี่ยวข้องไปเรียบร้อยแล้ว

ถามว่า จะไปช่วย พล.อ.ประยุทธ์หรือพล.อ.ประวิตรหาเสียงหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เชื่อ 'ทักษิณ' หวังผลคะแนน

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุจะกลับมาเลี้ยงหลานว่า คงมีนัยทางการเมืองบ้าง เพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้าย จริงๆนายทักษิณออกมาพูดหลายครั้งแล้ว แต่ถ้ามองในมุมของ รทสช. การที่นายทักษิณออกมาพูดบ่อย ทำให้ประชาชนคิดถึงพี่ตู่มากขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่ทราบว่า 7-8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรไปบ้าง ถ้าอีกฝั่งซึ่งเป็นคนที่มีปัญหาออกมาพูดบ่อยๆ จะทำให้ประชาชนนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์มากขึ้น และส่งผลบวกในการเลือกตั้งแก่ รทสช.ด้วยเช่นกัน

ถามว่า คิดว่านายทักษิณจะได้กลับบ้านหรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ก็ไม่ได้มีใครห้าม ท่านกลับได้ทุกเวลา แต่ทุกอย่างต้องผ่านกระบวนการยุติธรรม 

นายถาวร เสนเนียม ประธานพรรคไทยภักดี กล่าวถึงกรณีนายทักษิณออกมาระบุจะกลับมาเลี้ยงหลานเช่นกันว่า  หวังผลกระแสการเลือกตั้งช่วงโค้งสุดท้ายเท่านั้น โดยอ้างเหตุจะกลับประเทศไทยเพื่อมาเลี้ยงหลาน เพราะนายทักษิณเชื่อมั่นว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่เอื้อเฟื้อ สังคมอุปถัมภ์ และเป็นสังคมที่สงสารคน จึงเอาเด็กมาอ้าง ดังนั้นการทวีตข้อความลักษณะนั้นเพียงต้องการหาเสียง สร้างจิตวิทยาหมู่ ทวีตข้อความถี่เพื่อหวังให้ พรรคเพื่อไทยเเลนด์สไลด์ชนะการเลือกตั้ง และจะได้กลับประเทศไทยได้แบบเท่ๆ อย่างที่คาด 

"ตั้งแต่นายทักษิณหลบหนีไปอยู่ที่ดูไบก็พูดจนนับครั้งไม่ถ้วน หากต้องการกลับประเทศไทยจริงๆ ก็สามารถกลับได้ แต่ต้องเข้ามารับผิดตามกระบวนการศาลก่อน การทวีตข้อความลักษณะนี้เป็นการพูดหาเสียงที่นายทักษิณ หวังแค่ปลุกใจให้กับผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย เป็นกระบวนการหาเสียงอีกวิธีหนึ่งของนักการเมืองที่ทุจริตและโคตรทุจริต ดังนั้นขอให้ประชาชนเลือกนักการเมืองที่สุจริต เพราะวิกฤตของประเทศขณะนี้นอกเหนือจากขบวนการล้มล้างสถาบันแล้ว ยังมีเรื่องของการทุจริตที่เป็นปัญหาใหญ่มากและหนักขึ้น ตั้งแต่ระบอบทักษิณเข้ามามีอำนาจทางการเมืองการทุจริตที่จับได้ไล่ทันมากที่สุดคือโครงการรับจำนำข้าว" นายถาวรกล่าว

 ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีนายทักษิณประกาศขออนุญาตกลับบ้านมาเลี้ยงหลานว่า ตรงนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย ไม่ใช่สิ่งที่พรรค ภท.จะไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรได้ พรรคหลีกเลี่ยงจะพูดถึงพรรคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ได้

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคและทีมโฆษกประจำศูนย์เลือกตั้งพรรค ปชป. กล่าวถึงการลงพื้นที่หาเสียงว่า วันที่ 3 พ.ค. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. พร้อมนายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ เตรียมจัดกิจกรรม “จุรินทร์ออนทัวร์” เปิดปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็น บริเวณโรงเรียนตะพานหิน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร โดยจังหวัดพิจิตร พรรคคาดหวังว่าจะได้ผู้สมัครครบทั้ง 3 เขต

จ.เชียงใหม่ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครพรรคเพื่อไทย (พท.) หาเสียงเลือกตั้ง โดยได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ผู้สมัคร เขต 1 พรรคเพื่อไทย ก่อนไปหาเสียงที่บริเวณตลาดต้นลำไย ตลาดวโรรส เมืองเชียงใหม่ และจุดต่างๆ ท่ามกลางกองเชียร์มารอต้อนรับจำนวนมาก

โพลชี้ 'ภท.-รทสช.' เริ่มแรง

ที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ว่าเราไปห้ามคนวิจารณ์เราคงไม่ได้ แต่หลายเรื่องเราชี้แจงไปแล้ว แต่เขาไม่ยอมฟัง และยังดำเนินการต่อไป ซึ่งเราก็รู้กันอยู่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง แล้วกระแสก้าวไกลเป็นแบบนี้ ก็อาจจะทำให้มีคนที่ต้องการจะทำลายความน่าเชื่อถือ โจมตี เพื่อทำให้คะแนนของคนที่จะเลือกพรรคเกิดความลังเล โค้งสุดท้ายแบบนี้ใครๆ เขาก็ดูออก

ถามถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน จะส่งผลต่อคะเเนนช่วงโค้งสุดท้ายของพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า นายทักษิณจะกล้ากลับมาจริงหรือไม่คงตอบยาก ในมุมนี้ตนคิดว่าจะต้องถามนายทักษิณ แต่เรื่องผลต่อคะแนนนั้น ก็ต้องยอมรับว่าคนที่รักนายทักษิณก็ยังมีอยู่ แล้วก็มีอยู่เยอะด้วย ดังนั้นจึงคิดว่าไม่มากก็น้อยก็ต้องมีคนผล อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าจะมีผลชัดเจนถึงขนาดทำให้เกิดปรากฏการณ์อะไรบางอย่างหรือไม่ ลำพังเท่าที่เห็นยังไม่เกิดปรากฏการณ์นั้น ดังนั้นจึงคิดว่าก็คงจะมีผล แต่ไม่แน่ใจว่าจะมีผลมากอย่างที่เขาต้องการหรือเปล่า ต้องรอดู

ซักว่าหากนายทักษิณกลับมาไทยจริง จะสั่นสะเทือนมากน้อยแค่ไหน โดยเฉพาะหากกลับมาหลังเลือกตั้ง นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าก็คงจะมีสะเทือน แต่ว่าคงจะต้องรอดูว่าบรรยากาศในเวลานั้นวันที่นายทักษิณกลับมาเป็นแบบไหน ถ้าเป็นบรรยากาศเป็นแบบรัฐบาลเปลี่ยนขั้วก็อีกเเบบหนึ่ง หรือรัฐบาลขั้วเดิมก็อีกแบบหนึ่ง

วันเดียวกัน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับดีโหวต (D-vote) เปิดเผยผลสำรวจ ‘คะแนนความนิยมทางการเมือง 2566’ ประจำสัปดาห์ สำรวจระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-28 เม.ย.2566 จากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกช่วงอายุ จังหวัด  ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,669 ตัวอย่าง พบว่า พรรคการเมืองที่ประชาชนจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับ 1 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 40.08, อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 39.59, อันดับ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 10.57, อันดับ 4 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 2.75, อันดับ 5 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 2.16, อันดับ 6 พรรคอื่นๆ เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งที่แล้ว พรรคการเมืองที่ความนิยมขยับสูงขึ้นคือ พรรคเพื่อไทย พรรคภูมิใจไทย และพรรคเสรีรวมไทย

ในขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ประชาชนจะเลือกเป็นอันดับ 1 คือจากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 34.63, อันดับ 2 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 33.72, อันดับ 3 พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 9.96, อันดับ 4 พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 9.35,  อันดับ 5 พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 4.40, อันดับ 6 พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 2.76, อันดับ 7 พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.06, อันดับ 8 พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.03, อันดับ 9 พรรคอื่นๆ เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งที่แล้ว พรรคที่ความนิยมขยับสูงขึ้นคือ พรรคภูมิใจไทย พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย

บุคคลที่ประชาชนอยากสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีเป็น อันดับ 1 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ก้าวไกล) ร้อยละ 43.02,  อันดับ 2 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (เพื่อไทย) ร้อยละ 19.90, อันดับ 3 นายเศรษฐา ทวีสิน (เพื่อไทย) ร้อยละ 16.13,  อันดับ 4 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (รวมไทยสร้างชาติ) ร้อยละ 10.35, อันดับ 5 ไม่รู้/ไม่แน่ใจ ร้อยละ 2.85, อันดับ 6 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (เสรีรวมไทย) ร้อยละ 2.50, อันดับ 7 นายอนุทิน ชาญวีรกูล (ภูมิใจไทย) ร้อยละ 2.48, อันดับ 8 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (ไทยสร้างไทย) ร้อยละ 1.07, อันดับ 9 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (ประชาธิปัตย์) ร้อยละ 1.00, อันดับ 10 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (พลังประชารัฐ) ร้อยละ 0.45 เมื่อเทียบกับผลสำรวจครั้งที่แล้ว บุคคลที่มีคะแนนนิยมขยับสูงขึ้นคือ นายเศรษฐา ทวีสิน นายอนุทิน ชาญวีรกูล และพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

ทั้งนี้ หากดูเทรนด์ของความนิยมรายสัปดาห์ (เฉลี่ยรวมทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขต) พรรคที่ได้ความนิยม 5 อันดับแรกคือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ ตามลำดับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง