ใช้สิทธิล่วงหน้าคึก! ปชช.แห่ไปหย่อนบัตร/‘กกต.’คาดเกินกว่า70%

เลือกตั้งล่วงหน้าสุดคึกคัก  ประชาชนอัดอั้นแห่ไปใช้สิทธิ์กันเต็มที่  “แสวง” คาดมีผู้มีใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า  70% รับเจอปัญหาอุปสรรค 3 เรื่อง ทั้งสภาพอากาศ-สถานที่-การจราจร ผงะ! บางกะปิเป็นลม 14 ราย ตำรวจขน 50,000 นายดูแล “ชัชชาติ” เผย กทม.เจอคิวอาร์โค้ดล่ม ชี้เป็นบทเรียนให้เรียนรู้รับวันเลือกตั้งใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้า ทั้งในเขตเลือกตั้งและนอกเขตเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

นายแสวง บุญมี  เลขาธิการ กกต. ได้แถลงภาพรวมการเปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ได้รับแจ้งจาก กกต.จังหวัดทั่วประเทศว่าสามารถลงคะแนนได้ด้วยความเรียบร้อย จากผู้ลงทะเบียนไว้ 2,235,830 คน แบ่งเป็นนอกเขต 2,216,950 คน และในเขต 18,880 คน จึงขอให้ผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ไว้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งกลาง  เพราะหากไม่ไปใช้สิทธิ์ในวันนี้ จะไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พ.ค.ได้

นายแสวงกล่าวว่า ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ พบใน กทม.อากาศร้อน อาจเป็นอุปสรรค รวมทั้งความสะดวกของสถานที่ แต่เจ้าหน้าที่ กกต.กทม.และสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ได้เร่งอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจรและความสะดวกหน้าหน่วยเลือกตั้ง พร้อมจัดเตรียมพัดลมและน้ำดื่มไว้คอยบริการประชาชน 

ส่วนนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเลือกตั้งใน จ.ชลบุรี โดยกล่าวถึงคนที่ลงทะเบียนแล้วพลาดไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งว่า ขอความร่วมมือให้แจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.-13 พ.ค. หรือวันที่ 15 พ.ค.-21 พ.ค. ซึ่งการแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ์ทำได้หลายช่องทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ

นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ กกต. ลงตรวจดูความเรียบร้อยการเลือกตั้งล่วงหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี โดยพอใจภาพรวมที่การใช้สิทธิ์เป็นไปด้วยดี

ขณะที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เดินทางมาตรวจการเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่า มีความเรียบร้อยดี ซึ่ง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นจุดที่มีประชาชนลงทะเบียนมาใช้สิทธิ์มากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมทั้งประเทศใช้กำลังพลกว่า 50,000 นายในการดูแลการเลือกตั้ง ความสงบเรียบร้อย

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยระบุว่า พบปัญหาเล็กน้อยตามพื้นที่ต่างๆ เช่น ที่เขตเลือกตั้งมหาวิทยาลัยรามคำแหง มีเจ้าหน้าที่และประชาชนที่มาใช้สิทธิ์เป็นลม ซึ่งได้แก้ไขโดยการเพิ่มเจ้าหน้าที่และนำรถกระจายละอองน้ำเข้าไปสนับสนุนแล้ว  และมีบางจุดมีปัญหาการสื่อสาร เช่น ที่วัดธาตุทองก็แก้ไขแล้ว ส่วนที่สยามพารากอน การบริหารจัดการได้ดี โดยภาพรวมเป็นสิ่งที่น่าดีใจ ที่สำคัญมีเด็กรุ่นใหม่มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก เพราะสุดท้ายประชาธิปไตยเป็นของทุกคน ทุกคะแนนมีความสำคัญ นี่คือมิติของประชาธิปไตยที่น่าจะก้าวไปอย่างมั่นคงในอนาคต

“ส่วนที่มีปัญหาระบบคิวอาร์โค้ดล่มนั้น ได้เตรียมคอมพิวเตอร์รองรับ ซึ่งอาจมีปัญหาเรื่องเทคโนโลยีบ้าง แต่จะพยายามปรับปรุงต่อไป ถือเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า”นายชัชชาติกล่าว

บางกะปิเป็นลม 14 ราย

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม.ตรวจเยี่ยมการเลือกตั้งล่วงหน้า ณ สำนักงานเขตห้วยขวาง และศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง กล่าวว่า หลังปิดหีบเลือกตั้ง กทม.จะแบ่ง 2 ส่วน โดยหีบเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ จะถูกส่งไปยัง 33 เขตเลือกตั้งของ กทม. ซึ่งจะมีห้องมั่นคง และมีกล้องวงจรปิดตรวจสอบได้ตลอดเวลา ส่วนหีบบัตรเลือกตั้งต่างจังหวัดจะทำการเปิดหีบและนับจำนวนซองและลงบัญชีต่อหน้าให้ไปรษณีย์รับไปนำไปเก็บไว้ที่ห้องมั่นคงของไปรษณีย์ และนำส่งไปยังจังหวัดต่างๆ ในวันที่ 13 พ.ค. โดยหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจะนำมาเปิดนับคะแนนพร้อมกันในวันที่ 14 พ.ค. เวลา 17.00 น.

นายไพรัตน์ เกษตรสินธุ์ ผอ.เขตบางกะปิ ในฐานะประธาน กกต.เขต 14 กทม. กล่าวว่า ภาพรวมการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ศูนย์เลือกตั้ง ม.รามคำแหงเรียบร้อยดี แต่มีปัญหาเรื่องสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ประชาชนที่มาใช้สิทธิ์ล้มป่วยเป็นลม 14 คน

ต่อมาในเวลา 18.00 น. นายแสวงแถลงข่าวสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พ.ค.ว่า อยู่ระหว่างการคำนวณว่ามีผู้มาใช้สิทธิ์เท่าไหร่ แต่คาดการณ์ด้วยสายตา คาดว่าไม่น้อยกว่า 70% ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาเฉลี่ย 3-5 นาทีต่อคน ส่วนปัญหาอุปสรรคมีอยู่ 3 อย่าง 1.อากาศร้อน 2.บางแห่งสถานที่คับแคบเมื่อเทียบสัดส่วนผู้มาลงคะแนน ทำให้รอคิวและแออัดบ้างบางจุด และ 3.สภาพการจราจร

นายแสวงกล่าวอีกว่า สำหรับบัตรเลือกตั้งที่เหลือ เราจะมีการเจาะและมีการบอกจำนวน โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะประกาศติดที่หน้าหน่วย มีทั้งหมด 3 สำเนา ส่วนการดำเนินการหลังปิดหีบ 17.00 น. ไปรษณีย์จะมีรถทั้งหมด 475 คัน ไปรับบัตรที่อยู่ในซองลงคะแนนวันนี้ ไปยังที่ลงคะแนนที่เลือกตั้งกลาง 475 แห่ง จากนั้น กปน.จะนับจำนวนบัตร แล้วใส่ถุงใสส่งให้ไปรษณีย์ตรวจนับว่าจำนวนตรงกันหรือไม่ รัดถุงใส่อีกชั้น ใส่สายรัด เซ็นลงนามรับมอบบัตร จากนั้นจะนำบัตรมาส่งที่ศูนย์ไปรษณีย์ 15 แห่งทั่วประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแล และมีจีพีเอสติดตามเพื่อนำบัตรเข้ามาที่ศูนย์ใหญ่ที่หลัก 4 เพื่อคัดแยก ส่งเก็บที่ที่ปลอดภัยในเขตเลือกตั้งทุกเขต ในวันที่ 11 พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 

สำหรับบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ต่างๆ ที่สำนักงานเขตหลักสี่ มีเขตเลือกตั้งอยู่ 2 เขตเลือกตั้งได้มีผู้สูงอายุเดินทางมาเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีผู้พิการมาใช้สิทธิ์ นอกจากนั้นยังมีทหารจากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน ร.มทบ.11 ) ประมาณกว่า 500 นาย จะมาใช้สิทธิ์ด้วย ส่วนในต่างจังหวัดก็มีนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่น 27 จำนวน 1,019 นาย เดินไปใช้สิทธิ์ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ที่เขตที่ 2 บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ ที่ จ.กำแพงเพชร เขตเลือกตั้งที่ 1 อีกประมาณ 200 นาย จากกรมทหารราบที่ 14

จ.นนทบุรี ได้จัดสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดไว้ 8 แห่ง จำนวน 179 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งตลอดทั้งวันตั้งแต่เช้ามีผู้ใช้สิทธิ์เดินทางออกมาเลือกตั้งล่วงหน้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักในหลายพื้นที่ ส่วนที่ จ.ปทุมธานี ได้จัดเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต 7 แห่ง ก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยนายแวมามะ แวหะมะ ผู้อำนวยการเลือกตั้งล่วงหน้า เขต 3 เชื่อว่าจะมีประชากรมาลงเลือกตั้งล่วงหน้า 97%

คนแห่ใช้สิทธิ์ยังกลัวโควิด-19

ที่ จ.สมุทรสาคร มีผู้มาใช้สิทธิ์อย่างคึกคักเช่นกัน โดยประชาชนยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยมาเลือกตั้งในครั้งนี้ 100% มีจุดบริการแอลกอฮอล์เพื่อป้องกันโควิด-19 ด้วย ขณะที่ จ.สมุทรปราการ แม้อากาศร้อนอบอ้าว แต่การลงคะแนนก็เป็นไปอย่างคึกคักไม่แพ้กัน

ส่วน จ.ชลบุรี พบว่าประชาชนตื่นตัวเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวนมาก โดยเฉพาะจุดโรงเรียนบึงศรีราชาพิทยาคม ต.บึง อ.ศรีราชา เช่นเดียวกับ จ.ตราด ก็มีชาวตราดและข้าราชการ ทหารนาวิกโยธิน และผู้ที่เดินทางมาทำงานใน จ.ตราด แต่ไม่ได้ย้ายชื่อมา เดินทางมาใช้สิทธิ์อย่างหนาแน่น ไม่ต่างจาก จ.ระยอง ที่มีประชาชนมาใช้สิทธิ์กันคึกคัก โดยนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง พร้อมคณะ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง พร้อมระบุว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนตื่นตัวกันมาก

ด้านบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.กาญจนบุรี แม้อากาศจะร้อนมาก แต่ก็ยังมีประชาชนมาเข้าคิวใช้สิทธิ์อย่างคึกคัก เช่นเดียวกับที่ จ.อ่างทอง มีผู้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ จ.สิงห์บุรี นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ ผู้ว่าฯ จ.สิงห์บุรี ได้เดินทางมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยนายสุพจน์กล่าวว่า การหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองยังทำได้ตามปกติ แต่ห้ามเข้าไปหาเสียงบริเวณที่จัดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และห้ามหาเสียงโดยใช้เครื่องขยายเสียง รถแห่ หรือจัดเวทีลักษณะที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งทำให้เสียงส่งไปถึงบริเวณหน่วยเลือกตั้งกลางที่จัดเลือกตั้ง 

ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด ตั้งแต่เปิดหีบประชาชนยังทยอยมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันเนืองแน่น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนต่างจังหวัดที่มาทำงาน เรียน หรือมาใช้ชีวิตที่เชียงใหม่  มีทั้งวัยรุ่นหนุ่มสาวไปจนถึงคุณตาคุณยาย ส่วนที่หอประชุมจันทร์ผา  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งกลาง ประชาชนก็มารอตั้งแต่ยังไม่เปิดหีบ

จ.นครราชสีมา บรรยากาศเป็นไปด้วยคึกคักไม่แพ้กัน มีผู้ใช้สิทธิ์มารอตั้งแต่ 07.00 น. โดยต่างระบุว่าให้ความสำคัญต่อการเลือกตั้งครั้งนี้ และดีใจที่ได้ใช้สิทธิ์ใช้เสียง ส่วนที่ จ.บุรีรัมย์ ที่มีจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 10 เขต ประชาชนตื่นตัวอย่างมาก และทยอยเดินทางมาตรวจสอบรายชื่อตั้งแต่เช้าเพื่อรอเวลา 08.00 น. ที่เปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้ง ขณะที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กกต.ขอนแก่น เขต 1 กำหนดใช้เป็นหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ล่วงหน้ามากที่สุด โดยตั้งแต่เช้ามีประชาชนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าสนใจออกมาจำนวนมากจนต้องต่อคิว ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะเตรียมไว้ 20 ช่อง แต่ก็ไม่เพียงพอ

ด้ามขวานคนแห่ใช้สิทธิ์

ส่วนพื้นที่ภาคใต้ ที่ จ.นครศรีธรรมราช บรรยากาศก็คึกคักไม่แพ้กัน ผู้มีสิทธิ์มารอใช้สิทธิ์ก่อนเปิดหีบ ขณะที่นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมนางพิชานันท์ เผือกผ่อง นายกเหล่ากาชาดจังหวัด เดินทางมาติดตามบรรยากาศการเลือกตั้ง รวมทั้งต้อนรับและขอบคุณผู้มาใช้สิทธิ์ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เช่นกัน

 ที่โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อ.เมืองพังงา ซึ่งเป็นสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า เขต 1 จังหวัดพังงา บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ไม่ต่างจากที่ จ.ตรัง ซึ่งบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าคึกคัก โดยผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.รวมถึงนักศึกษาที่เดินทางไปเรียนต่อที่อื่น และผู้ใช้แรงงานตามโรงงานต่างๆ  

จ.กระบี่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย กกต.กระบี่ได้นำนักเรียน รด.จิตอาสา และเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่มารอลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งในเขตและนอกเขต จ.ภูเก็ต ก็เป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนค่อนข้างเยอะพอสมควร ไม่ต่างจากบรรยากาศเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.สงขลา ซึ่งคึกคักมีประชาชนมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มเปิดหีบเลือกตั้ง โดยเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมระบุว่า ดีใจที่วันนี้มาเลือกตั้งแล้วเห็นบรรยากาศมีประชาชนเข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง