จ่อเยียวยา5พันต่อราย คนกลางคืน-อาชีพอิสระ

คนกลางคืน-อาชีพอิสระ เตรียมเฮ! รมว.แรงงานมีธงเยียวยา 5 พันบาทต่อคน พร้อมชงโมเดลช่วยลูกจ้างในระบบ ม.33 อาจได้ 2 เด้งจาก สปส.- รัฐบาล "ส.ส.พท." จี้เร่งคลอดเงินเยียวยาคนกลางคืน

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงแนวทางการเยียวยานักร้อง นักแสดง นักดนตรี และผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ คลับ บาร์ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่าเรื่องนี้ต้องขอดูตัวเลขกับผู้ประกอบการก่อน ในวันที่ 3 ธ.ค. ที่จะคุยในกระทรวงแรงงาน แต่เบื้องต้นเรามีตัวเลขในระบบอยู่แล้ว สำหรับผู้ที่เป็นอาชีพอิสระ ตามมาตรา 40 ซึ่งเดิมมีการเยียวยาไว้ที่ 5,000 บาท 29 จังหวัด ซึ่งขณะนั้นมีอยู่กว่า 2 หมื่นราย แต่หากรวมทั้งประเทศ คาดว่าเต็มที่ไม่เกิน 1-2 แสนคน นอกจากกลุ่มดังกล่าวแล้วยังรวมไปถึงกลุ่มคนขับรถรับ-ส่งนักดนตรี เด็กเสิร์ฟ หรืออาชีพที่ได้รับรองจากสมาคม และสมาคมยืนยันได้ และต้องดูอายุ หากเกิน 65 ปีจะไม่เข้าข่ายมาตรา 40 อาจจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงวัฒนธรรม

ทั้งนี้ ต้องรอดูตัวเลขจากสมาคมที่จะมาพบตนในเวลา 14.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. ว่าตัวเลขคนกลุ่มดังกล่าวมีเท่าไหร่ ซึ่งจะการเสนอขอสภาพัฒน์ ต้องมีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งไม่สามารถพูดลอยๆ ได้ ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นการประชุมคาดว่าจะได้ข้อสรุปเป็นเช่นใด เนื่องจากตัวเลขรัฐบาล และผู้ประกอบการต่างกันหลายเท่าตัว โดยในหลักการนายกฯ ให้การเยียวยาอยู่แล้ว

"ผมมีธงในใจไว้ที่ 5,000 บาท เพราะเป็นเงินกู้ของรัฐบาลไม่ใช่เงินของประกันสังคม แต่มีบางกรณีใช้เงินในเหตุสุดวิสัยในมาตรา 33 หรือร้อยละ 50 เข้าข่ายช่วยอีกขาหนึ่ง ประกอบด้วยลูกจ้างในระบบ เช่น เด็ก เสิร์ฟ เสมียน ซึ่งในส่วนนี้จดทะเบียนในประกันสังคม แต่เรื่องนี้เป็นเพียงหลักการของผม ซึ่งยังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุม แต่เราต้องมีโมเดลในใจ ดังนั้นหากเป็นลูกจ้างในมาตรา 33 ด้วย อาจจะได้รับการเยียวยา 2 ทางคือ สำนักงานประกันสังคมและจากรัฐบาล"

นายสุชาติกล่าวต่อว่า เรามีบรรทัดฐานการเยียวยา 5,000 บาท จากครั้งก่อน ซึ่งการเยียวยาสถานบริการบันเทิง ส่วนใหญ่เป็นบริษัท เขาสามารถใช้สิทธิ์ sme ได้ ซึ่งให้หัวละ 3,000 บาทในลูกจ้างไม่เกิน 200 คน ซึ่งเป็นโมเดลที่รัฐบาลสร้างไว้เยียวยาไว้แล้ว ขณะที่ลูกจ้างในระบอบประกันสังคมมาตรา 33 ก็สามารถใช้คำสั่ง ศบค.ใช้เยียวยาเหตุสุดวิสัยได้ แต่หากเป็นอาชีพอิสระใช้มาตรา 40 ซึ่งจะต้องสมัครใหม่ หรือหากสมัครไปแล้วก็ต้องไปดูตัวเลขเท่าไหร่

เมื่อถามว่าระยะเวลาในการเยียวยาจำนวนกี่เดือน นายสุชาติกล่าวว่า ต้องดูคำสั่ง ศบค. หากธุรกิจเปิดช้าไปกว่าวันที่ 16 ม.ค.65 ก็จะพิจารณาต่อไปโดยตั้งไว้ 1-2 เดือนแต่หากเปิดได้ก่อนก็ไม่เป็นไร

ขณะที่นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ภายใต้วิกฤตโควิดส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลากหลายอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพของคนกลางคืน ถือว่าได้รับผลกระทบหนักสุด ที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ ผ่านทั้งสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือให้กับสมาชิกรัฐสภา รวมทั้งที่ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับพรรคเพื่อไทย เพราะนักร้อง นักดนตรีทั่วประเทศต้องตกงาน และไม่ได้รับการเหลียวแลจากรัฐบาล ทั้งๆ ที่กลุ่มนี้ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลมาโดยตลอด หลายคนตกงาน ไม่มีรายได้เข้า ดังนั้นรัฐบาลเร่งคลอดมาตรการเยียวยาอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

นายสมคิดกล่าวด้วยว่า หลายปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปล่อยปละละเลยในการดูแลให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรอย่างที่ควรจะเป็น เงินช่วยเหลือค่าเกี่ยวข้าว เงินประกันรายได้ ถึงเวลานี้มีเกษตรกรจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล รัฐบาลต้องเร่งรัดอย่างเต็มที่ในการจ่ายเงิน อย่าให้เป็นแค่สิ่งที่รัฐบาลพูดไว้แล้วไม่ทำ มันจะเสียหาย อยากถามว่าเกษตรกรไม่สำคัญรัฐบาลเลยละเลยไช่หรือไม่

ด้านนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้สมคิด เชื้อคง ว่านายกฯ และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาให้กับคนทุกอาชีพ รวมถึงเกษตรกรอยู่แล้ว ทั้งนี้การประชุม ครม.ที่ผ่านมาอนุมัติวงเงินรวมกว่า 7 หมื่นล้าน ในโครงการ "ประกันรายได้เกษตร" ผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 เพิ่มเติม จากวงเงินโครงการทั้งสิ้นกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้มีการอนุมัติไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวรวมทั้งหมด 33 งวด รวมถึงพืชผลการเกษตรทุกอย่าง นายกฯ รัฐบาล ติดตามช่วยเหลือให้ทุกเรื่องไม่เคยนิ่งนอนใจ ส่วนการเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิง คนอาชีพกลางคืน นายกฯ ได้สั่งให้พิจารณาเรื่องการเยียวยากิจการกิจกรรมเหล่านี้แล้ว และจะนำเข้าสู่การพิจารณา ครม.เร็วๆ นี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์