แม้วดิ้น!โต้หนุนล้มเจ้า เพ้อชีวิตนี้กตัญญูรู้คุณ

"ทักษิณ" ปฏิเสธลั่น! เปล่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงขบวนการล้มเจ้า ท้าเปิดหลักฐานโอนเงิน จะให้รางวัลอย่างงาม ยืนยันตัวเองจงรักภักดี กตัญญูรู้คุณที่เป็นจุดแข็งในชีวิต "ปิยบุตร" วอนปล่อยเด็กออกจากคุก เชื่อได้ออกมาคงจะไปใช้ชีวิตตามปกติ ไปเรียนหนังสือหรือทำงาน

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2564 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วันนี้อยากจะเล่าให้พี่น้องคนไทยได้ฟัง ตามประสาคนแก่ที่อาจชอบพูดเรื่องอดีตบ้าง แต่ผมเป็นคนแก่ ที่ถึงแม้อนาคตตัวเองจะสั้นเพราะอายุเยอะแล้ว แต่ก็ยังห่วงอนาคตลูกหลานไทย ผมจำได้ว่าเมื่อผมอายุ 40 ปี กลุ่มชินคอร์ปได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำทางการบริหารจากอเมริกาบริษัทหนึ่งมาเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทฯ ในการปรับวัฒนธรรมองค์กร เพื่อให้เข้มแข็งขึ้นเหมาะสมกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ปรากฏว่าประโยคแรกที่บริษัทนั้นขึ้นสไลด์ โชว์ขึ้นมาบอกว่า Thailand is a rumour driven society คือ ประเทศไทยเป็นสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยข่าวลือ ชอบมีการปล่อยข่าวลือกัน และบางทีข่าวลือก็ขับเคลื่อนประเทศไทยได้เสียด้วย เพราะว่าเราเป็นคนไทยที่อ่อนไหวต่อข่าวลือ และก็นึกว่าข่าวลือนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ความจริงข่าวลือ แปลว่า ข่าวที่คนปล่อยอยากให้เป็นจริง

ขณะนี้ก็มีคนปล่อยข่าวว่า พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล จะถูกยุบ โดยอ้างว่าผมไปสนับสนุนขบวนการล้มเจ้าบ้าง ไปอ้างว่ามีเงินไหลมาจากต่างประเทศมาสู่ขบวนการล้มเจ้าบ้าง สรุปแล้วก็จะพาดพิงผมเป็นคนทำ ผมเลยต้องขออนุญาตออกมาเล่าให้พี่น้องฟังว่า ถ้าใครมีหลักฐานว่ามีโอนเงินมาจากผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งโอนเงินเข้าสู่ขบวนการล้มเจ้า ผมจะให้รางวัลอย่างงาม เพราะไม่มีทางมี และผมไม่เคยโอนเงินมา ไม่ว่าเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น ลำพังทำมาหากินและไว้ใช้ในต่างประเทศก็หนักหนาอยู่แล้ว คงไม่คิดจะโอนเงินมาทำอะไร

นายทักษิณยืนยันว่า ข่าวทั้งหลายเป็นข่าวปล่อยที่เป็นเท็จอย่างสิ้นเชิง ส่วนเรื่องที่ผมจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการล้มเจ้านั้น ยิ่งเป็นเรื่องที่ตลกและไม่มีมูลแม้แต่นิดเดียว เพราะผมเป็นคนที่จบโรงเรียนเตรียมทหาร จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และได้ทุนเล่าเรียนจาก ก.พ. ตามความต้องการของกรมตำรวจไปศึกษาต่อทั้งปริญญาโทและปริญญาเอกที่อเมริกา

"เพราะฉะนั้นโดยธรรมชาติของผม นอกเหนือจากระบบสถาบันที่ต้องดำรงอยู่ด้วยความจงรักภักดีแล้ว ยังเป็นเรื่องความกตัญญูรู้คุณที่เป็นจุดแข็งในชีวิตผม ทำให้ชีวิตผมมีความสำเร็จมาทุกวันนี้ เพราะผมมีความกตัญญูรู้คุณ ดังนั้น เรื่องที่กล่าวหาทั้งหมด ขอยืนยันว่าไม่มีมูล และอย่าหวังว่าจะมีคนหลงเชื่อตามคนที่ปล่อย ผมขอปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง" นายทักษิณระบุ

วันเดียวกันนี้ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า แถลงข่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครอง ภายหลังจากที่มีการเผยแพร่คำวินิจฉัยฉบับเต็ม ว่าไม่เห็นด้วย พร้อมตั้งข้อสังเกตในหลายประเด็นต่อคำวินิจฉัยดังกล่าว คือ

1.การดำเนินกระบวนการพิจารณาที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจง แสดงพยานหลักฐานอย่างเพียงพอ 2.การนำการกระทำอื่นที่ไม่ใช่ “วัตถุแห่งคดี” มาวินิจฉัย 3.การเขียนคำวินิจฉัยที่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์รัฐธรรมนูญ 4.การอ้างหลักเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพอย่างไม่ถูกต้อง 5.การให้เหตุผลอย่างไม่สมเหตุสมผลว่าข้อเสนอบางข้อนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 6.การออกคำบังคับเกินอำนาจ

ด้วยเหตุผลทั้ง 6 ข้อนี้ ตนจึงมองว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนี้ มีปัญหา คือการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อีกทั้งยังย้ำว่าคำวินิจฉัยที่จะเด็ดขาดและผูกพันทุกองค์กรได้นั้น ต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะถ้าหากไม่เป็นเช่นนั้น ศาลก็จะสามารถวินิจฉัยอะไรก็ได้อย่างนั้นหรือ และหากเป็นแบบนี้รัฐธรรมนูญ ก็จะขยายขอบเขตอำนาจมากขึ้น จนกลายเป็นรัฐธรรมนูญเสียเอง

นายปิยบุตรยังกล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่เกี่ยวกับการชุมนุม ต้องยอมรับว่าการชุมนุมทุกที่ในโลกมีขึ้นมีลง มีช่วงกระแสสูง-กระแสต่ำ ฝ่ายผู้ชุมนุมก็ต้องเข้าใจสถานการณ์ว่าไม่เหมือนปีที่แล้ว สถานการณ์ที่พีกถึงขีดสุดในปีที่แล้วไม่เกิดขึ้นในปีนี้ เพราะมีเหตุปัจจัยต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นนิติสงคราม คดีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

"ผมปรารถนาให้น้องๆ ทุกคนที่ถูกจับกุมคุมขังในเรือนจำตอนนี้ได้ออกมาก่อน เพราะการจับกุมคุมขังเขาไว้ไม่เกิดประโยชน์อะไร และผมเชื่อว่าตลอดหนึ่งปีกว่าที่ผ่านมา บทลงโทษที่เขาถูกจองจำตลอดหลายเดือน ประกอบกับความเหนื่อยล้าจากการชุมนุมที่ต่อเนื่องมายาวนาน ผมคิดว่าถ้าพวกเขาได้ออกมาคงจะไปใช้ชีวิตตามปกติ ไปเรียนหนังสือหรือทำงาน แน่นอนว่าเขาคงยังมีความคิดเรื่องปฏิรูปสถาบันอยู่ แต่การรณรงค์ในลักษณะแบบเดิมคงเกิดขึ้นยาก หรืออาจจะไม่เกิดขึ้น" นายปิยบุตรกล่าว

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า การขอประกันตัวอานนท์, เพนกวิน, ไผ่ และไมค์ คดี 112 คดีอื่นๆ ศาลได้ขอนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 17 ธ.ค.2564 แต่ของ น.ส.เบนจา อะปัญ ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้ปฏิเสธ ไม่ให้ประกันตัวและสั่งยกคำร้อง เป็นกรณีที่ทางตนไม่เห็นด้วย โดยศาลใช้หลักว่า เมื่อไม่มีความจำเป็นก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นอกเหนือจากการสอบ ซึ่งอาจทำให้เบนจาไม่ได้รับเกียรตินิยมไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ ซึ่งอาจจะมีการยื่นอุทธรณ์หรือมีการโต้แย้ง ตนและจำเลยแค่อยากจะวิงวอนขอให้ศาลใช้ดุลพินิจในการให้สิทธิ์ของเด็กในการประกันตัว ซึ่งคดียังไม่ได้ถูกตัดสิน หากศาลยกฟ้องมาใครจะรับผิดชอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง