‘ตั๋วช้าง’เลื่อนยศร.ต.อ.หญิง ‘โรม’ขู่ลากไส้ปฏิรูปทั้งระบบ

โฆษก ตร.แจงปมเลื่อนยศ “ร.ต.อ.หญิง” เป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยวิธีการแต่งตั้งยศ มีคุณวุฒิบรรจุปริญญาโทสามารถเลื่อนเป็น ร.ต.อ.ได้ภายใน 2 ปี “โรม” จ่อเปิดโปงการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตร กอส. แฉยิ่งกว่า "ตั๋วช้าง" ขู่หากมีการจ่ายสินบนต้องถูกดำเนินคดีตาม กม. ลั่นยุครัฐบาลก้าวไกลต้องปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ ตร.ต้องใช้กำลังขาจับโจร ไม่ใช่วิ่งเข้าหานาย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) วันที่ 8 มิถุนายน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง  โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวชี้แจงถึงกรณีการบรรจุและดำรงตำแหน่ง  ร.ต.อ.หญิงอาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ "ผู้กองแคท" ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลมีเดียว่า หลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) เป็นหลักสูตรการฝึกอบรมสำหรับข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรซึ่งบรรจุจากบุคคลภายนอก  เช่น ทายาทตำรวจ ผู้มีวุฒิปริญญาสาขาต่างๆ ผู้มีวุฒิปริญญาในสาขาวิชาที่ขาดแคลน นายแพทย์ รพ.ตร. ตำรวจน้ำที่รับโอนมาจากทหารเรือ นักวิทยาศาสตร์ ฯลฯ เป็นหลักสูตรตามระเบียบ ตร. ซึ่งกรณีของ ร.ต.อ.หญิง เป็นผู้มีวุฒิปริญญาซึ่งผ่านการคัดเลือกและได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ได้รับเงินเดือนขั้นต่ำ โดยมีเงื่อนไขเมื่อผ่านการอบรมฯ หลักสูตรตามที่ ตร.กำหนดแล้ว จึงจะได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ได้รับเงินเดือนตามคุณวุฒิ

"ร.ต.อ.หญิงดังกล่าวได้ผ่านการรับสมัครและคัดเลือกบุคคลภายนอกผู้มีวุฒิ ใช้วิธีการคัดเลือกตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกหรือการสอบแข่งขันฯ และตรวจสอบคุณวุฒิและคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ จนได้บรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ ยศสิบตำรวจตรีหญิง ในปี พ.ศ.2563 ในตำแหน่ง ผบ.หมู่ฯ ต่อมาผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร กอส. ในปี พ.ศ.2564 และแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ยศร้อยตำรวจตรีหญิง  ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.64 โดยมีคุณวุฒิที่ใช้บรรจุแต่งตั้งนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต  (ป.โท) จากนั้นจะใช้ระยะเวลาครองยศ 8 เดือน ได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.ท.หญิง และครองยศ ร.ต.ท.หญิง อีก 1 ปี จะได้รับการเลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.หญิง  รวมระยะเวลา 1 ปี 8 เดือน โดยการเลื่อนยศของ ร.ต.อ.หญิงดังกล่าว เป็นไปตามตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งยศ พ.ศ.2554 ข้อ 8.2.8 ที่กำหนดให้ข้าราชการตำรวจที่ได้รับยศสูงขึ้น ต้องครองยศตามจำนวนปีที่รับราชการ ยกเว้นผู้ที่บรรจุในคุณวุฒิปริญญาโท ให้รับราชการในชั้นยศร้อยตำรวจตรีหนึ่งปี ร้อยตำรวจโทหนึ่งปี”

โฆษก ตร.กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความตั้งใจที่จะดูแลขวัญกำลังใจของกำลังพลในส่วนที่เป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนที่มีความตั้งใจ มีความรู้ความสามารถที่จะเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร มีการเปิดสอบแข่งขันข้าราชการตำรวจชั้นประทวนเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร ล่าสุด เมื่อปลายเดือน พ.ค.66 มีการเปิดรับสมัครตำรวจชั้นประทวนเป็นสัญญาบัตร จำนวน 430 อัตรา สำหรับตำแหน่งทั่วไป และจำนวน 450 อัตรา สำหรับสายงานสอบสวน

สำหรับ ร.ต.อ.หญิงอาทิติยา เบ็ญจะปัก วัย 27 ปี ปัจจุบันทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการ ด้านประชาสัมพันธ์ สังกัดสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ  เพิ่งโพสต์ภาพกับครอบครัวในเฟซบุ๊ก แฟนเพจ "บอสแคท อาทิติยา" ถึงความภาคภูมิใจที่ได้เลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.หญิง  จนนำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ เธอเคยเป็นนางงามตำแหน่งมิสแกรนด์ศรีสะเกษ 2018 นางสาวไทย ชลบุรี และเป็นผู้เข้าประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 เรียนร้องเพลงที่สถาบัน Star Maker ของครูอ้วน มณีนุช   ก่อนเข้าสู่วงการนักร้องลูกทุ่ง และยังเป็นผู้บริหารบริษัท CAT Organizer และรายการลูกทุ่งประเทศไทย ททบ.5 จัดคอนเสิร์ตคาราวานลูกทุ่งหมอลำทั่วประเทศไทยด้วย

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการใช้เส้นสายผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอส.) ของตำรวจว่า เดิมทีหลักสูตรนี้วางไว้สำหรับบางคนที่มีวุฒิการศึกษาที่เขาเล็งเห็นว่าจะช่วยให้องค์กรตำรวจมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เมื่อตรวจสอบแล้วจะเห็นว่าคนที่เข้ามาผ่านหลักสูตรดังกล่าวจะเป็นคนตระกูลดัง  นามสกุลดัง และพ่อแม่อยู่ในแวดวงต่างๆ ซึ่งหมายถึงการใช้เส้นสาย ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของพรรคก้าวไกล ที่จะตรวจสอบรายชื่อในปี 2566

"ขณะเดียวกันก็ต้องดูข้อมูลของปีก่อนหน้าด้วยว่าหลักสูตรนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อตั้งหรือไม่ หรือสุดท้ายเป็นเรื่องของการใช้เส้นสาย หรือเป็นเรื่องตั๋วชนิดหนึ่ง และต้องตรวจสอบว่ามีการจ่ายเงินหรือไม่ หรือมีการรับสินบน ทุจริตคอร์รัปชันด้วยหรือไม่ หากเข้าข่ายก็ต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายกับคนที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้"

นายรังสิมันต์ยังฝากถึงตำรวจที่มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ ให้ส่งข้อมูลให้ตนผ่านเฟซบุ๊กหรืออีเมล และยอมรับว่า กรณีการซื้อขายตั๋วใช้เงินสด อาจจะทำให้ตรวจสอบได้ยาก แต่ในความเป็นจริงหากมีหลักฐานอื่นที่สามารถใช้ได้ก็ยินดีรับและลุยตรวจสอบเต็มที่ พร้อมย้ำว่า หากต้องการให้ตำรวจเกิดความเสมอภาค เท่าเทียม ซึ่งตำรวจชั้นผู้น้อยก็จบปริญญาตรี และมีวุฒิการศึกษาหลายอย่าง ส่วนตัวเชื่อว่ามีคุณสมบัติไม่ได้ต่างจากคนที่ผ่านหลักสูตร กอส. แต่ตำรวจชั้นประทวนไม่เคยได้รับโอกาส แต่กลายเป็นว่าต้องรอโอกาสจนถึงอายุ 53 ปี ถึงจะได้ติดยศเป็นนายร้อย หากการรวบรวมหลักฐานสามารถเอาผิดกับการเรียกรับเงินได้ก็จะดำเนินการ

"เรื่องนี้ยิ่งกว่าตั๋วช้าง กรณีนี้อาจเป็นอีกแบบหนึ่งของตั๋วช้าง แต่ตั๋วช้างมีจำนวนไม่เยอะ แต่เรื่องนี้คือตั๋วชนิดหนึ่ง และอ้างอิงว่าหลักสูตรนี้ที่เปิดรับคน ไม่ได้มีเพียงพ่อค้าแม่ค้า เจ้าสัว ที่เห็นหน้าตาในสังคม แต่บางทีอาจเป็นพวกเว็บพนันหรือเว็บผิดกฎหมาย ส่งคนของตัวเองมาเป็นตำรวจ และเป็นสายตำรวจ ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้ไม่สามารถปราบปรามอาชญากรรมได้" พร้อมย้ำว่า สิ่งเหล่านี้เป็นปัญหาเรื้อรัง ที่เกิดขึ้นในวงการตำรวจ

นายรังสิมันต์ยังกล่าวอีกว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล สิ่งสำคัญคือการปฏิรูปตำรวจทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งยอมรับว่าเรื่องนี้จะต้องใช้เวลา รับฟังความคิดเห็น อีกทั้งล่าสุดก็เพิ่งมีการแก้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติไป แต่พรรคก้าวไกลเห็นว่ายังมีปัญหาอยู่ โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ส่วนในระยะสั้นก็จะต้องสร้างความโปร่งใส ให้เกิดความน่าเชื่อถือ และต้องตอบคำถามให้ได้เวลาที่มีการแต่งตั้งโยกย้าย ว่าใครควรได้ตำแหน่งหรือไม่ควรได้ ก่อนทิ้งท้ายว่า ต่อไปนี้ในยุครัฐบาลก้าวไกล กำลังขาที่ตำรวจมี จะต้องใช้ในการจับโจร ไม่ใช่ใช้เพื่อวิ่งหานายอีกต่อไป

ด้านเนชั่นทีวีรายงานว่า ทีมข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อไปยัง ร.ต.อ.หญิงอาทิติยา ซึ่งเจ้าตัวตอบด้วยน้ำเสียงปกติถึงกระแสข่าวขณะนี้ว่า ตอนนี้ยังไม่สะดวกที่จะตอบคำถามอะไร ยังไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลอะไรได้ ยืนยันว่าการเข้ามาทำหน้าที่ตำรวจของตัวเองนั้นเป็นไปตามขั้นตอน ตามระเบียบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุทุกอย่าง ส่วนจะต้องชี้แจงสังคมอย่างไรหรือไม่นั้น ขออนุญาตไม่ตอบคำถามใดๆ.

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง