ชงปัดฝุ่น‘66/23’แก้‘ไฟใต้’ บิ๊กเด่นเชิดชูสตต.พิจักษณ์

เด็กหญิงหน่อยยกผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้าชี้ชัดปัตตานีไม่ต้องแยกตัว ความขัดแย้งยาวนานกว่า 20 ปี   ถึงเวลาต้องงัดคำสั่งนายกฯ 66/23 กลับมาปัดฝุ่น “บิ๊กเด่น” สั่ง บช.ภ.9 ล่ามือยิงตำรวจอย่างอุกอาจ ชงเลื่อนเงินเดือน 8 ขั้น พระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. ให้ “ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว”

 เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2566 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) และหนึ่งในคณะทำงานย่อยแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ให้ความเห็นกรณีมีความพยายามจะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในการจัดสัมมนาทางวิชาการที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) ซึ่งมีการเสนอทำประชามติเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการแบ่งแยกดินแดนว่า การแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกภาคส่วนควรอดทน ละเอียด รอบคอบต่อการแก้ไขปัญหา ระวังอย่าเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวส่งผลให้ปัญหาบานปลายเหมือนเช่นที่เคยเป็นมาในอดีต

นายชวลิตกล่าวอีกว่า ในฐานะที่เคยทำงานในคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร สมัยที่ผ่านมามีข้อสังเกตต่อแนวทางแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 2 ประการ คือ 1.สถาบันพระปกเกล้า โดย พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า    เคยทำงานวิจัยแนวทางแก้ไขปัญหา 3 จชต. โดยใช้ชื่องานวิจัยนั้นว่า PEACE SURVEY สำรวจความคิดเห็นประชาชน 3 จชต.ถึง 5 ครั้ง โดยในครั้งที่ 5 สำรวจความเห็นระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค.2562

โดยถามความเห็นประชาชนถึงรูปแบบการปกครองที่ต้องการ พบว่ารูปแบบการปกครองที่เป็นอิสระจากประเทศไทย เป็นรูปแบบที่ประชาชนต้องการน้อยที่สุด ส่วนรูปแบบการปกครองที่ประชาชนต้องการมากที่สุด คือ รูปแบบการปกครองที่มีการกระจายอำนาจมากขึ้นด้วยโครงสร้างการปกครองที่มีลักษณะเฉพาะของพื้นที่ภายใต้กฎหมายของประเทศไทย

 “ข้อสังเกตในประเด็นนี้ก็คือ ความคิดเห็นของประชาชนใน 3 จชต.ในการเป็นอิสระจากประเทศไทยนั้นมี แต่น้อย และมีข้อสังเกตอีกว่า ถ้าไม่ปรับนโยบายและยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา ปล่อยให้ปัญหาความไม่สงบ ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน  ความยากจน และความอยุติธรรม เป็นปัญหาที่จมลึกอย่างต่อเนื่อง ยาวนาน ไปมากกว่านี้ ก็จะกระทบและสร้างความเสียหายต่อการพัฒนาประเทศโดยภาพรวมมากขึ้นๆ”

นายชวลิตกล่าวต่อว่า 2.กมธ.กฎหมายฯ ได้ศึกษาเรื่องแนวทางสร้างความปรองดองสมานฉันท์เพื่อการพัฒนาสร้างสันติสุขและประชาธิปไตยใน 3 จชต. ซึ่งรายงานของ กมธ.มีตัวแทนจากทุกพรรคการเมืองร่วมเป็น กมธ. ได้ให้ความเห็นชอบกับรายงานพร้อมทั้งเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและบรรจุอยู่ในระเบียบวาระการประชุมแล้ว แต่การพิจารณาไม่ถึง ระเบียบวาระ หมดสมัยประชุมไปก่อน ซึ่งบทสรุปของ กมธ.ต่อการแก้ไขปัญหา 3 จชต. คือปรับนโยบายและยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหา โดยใช้นโยบายเศรษฐกิจ การเมือง นำการทหาร และน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน เข้าใจ  เข้าถึง พัฒนา มาปรับใช้อย่างจริงจัง

“เวลาของความขัดแย้ง ความไม่สงบ ได้ยืดเยื้อยาวนานเกือบ 20 ปีติดต่อกัน สร้างความเสียหายต่อชีวิต จิตใจ  ทรัพย์สิน ทั้งของประชาชนและทางราชการมากมาย ถึงเวลาที่จะให้อภัยต่อกัน โดยหลักศาสนาทั้งพุทธและมุสลิม โดยนำคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 66/2523 มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์” นายชวลิตระบุ

นายชวลิตกล่าวอีกว่า ในส่วนข้อเสนอจากพรรค ทสท.นั้น พรรคได้นำงานวิจัยของสถาบันพระปกเกล้าและรายงานของ กมธ.กฎหมายฯ มาปรับใช้ โดยมีไทม์ไลน์ในการแก้ไขปัญหา 3 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน ระยะปานกลาง และระยะยาว ซึ่งระยะยาวเป็นระยะสุดท้าย เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เมื่อบริหารจัดการ 2 ขั้นตอนแรกเรียบร้อย

วันเดียวกัน ยังคงมีความต่อเนื่องกรณีกลุ่มก่อความไม่สงบ 4 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะก่อเหตุถล่มยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต ขณะอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้รถสัญจรไปมาบริเวณป้อมถนนข้ามทางรถไฟ ในพื้นที่ ม.6 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้ ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี ผบ.หมู่ นปพ.ปัตตานี สภ.นาประดู่ เสียชีวิตทันทีเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.

ล่าสุด พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี ได้กำชับให้ชุดสืบสวนสอบสวนเร่งติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ ซึ่งช่วงเกิดเหตุมีประชาชนสัญจรไปมาตลอดเวลาโดยที่ไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน โดยเฉพาะการแกะรอยกลุ่มคนร้ายจากภาพวงจรปิดที่สามารถจับภาพได้ในขณะเกิดเหตุ จะเห็นว่ามีคนร้ายมาด้วยกัน 4 คน ใช้รถ จยย. 2 คัน โดยคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้งสองคันนั้นมีลักษณะแต่งกายคล้ายสตรีมุสลิม โดยคลุมศีรษะ ส่วนคนขี่สวมหมวกกันน็อกได้ขี่รถ จยย.ผ่านป้อมทางรถไฟแล้วจอดห่างจากป้อมประมาณ 3 เมตร จากนั้นคนร้ายที่ซ้อนท้ายทั้ง 2 คนฉวยโอกาสทันทีโดยการบุกเข้าไปด้านหลังป้อม ก่อนจะประชิดตัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ที่ไม่ทันระวังถูกคนร้ายกระหน่ำยิง แต่ดูเหมือนว่า ส.ต.ต.พิจักษณ์ พยายามยิงสู้คนร้ายด้วยจนกระทั่งตัวเองเสียชีวิต ขณะที่คนร้ายอีก 2 คนยืนคุมเชิงอยู่ริมถนน หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขโมยอาวุธปืนเอ็ม 16 และ 9 มม.ของ ส.ต.ต.พิจักษณ์ไปด้วย โดยจากภาพคนร้ายได้หันรถกลับหลบหนีไปตามเส้นทางสาย ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์

ขณะที่ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคงระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการไล่กล้องทุกตัวที่อยู่ ณ จุดเกิดเหตุ รวมไปถึงตามเส้นทางหลบหนีของคนร้าย ล่าสุดคดีมีความคืบหน้าเกี่ยวกับคนร้าย รวมไปถึงเบาะแสต่างๆ ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาทั้งตำรวจ ทหาร ได้สั่งกระจายกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นตามพื้นที่เป้าหมาย ทั้งใน ต.นาเกตุ, ต.นาประดู่ และ ต.โคกโพธิ์ รวมไปถึงเขตรอยต่อ อ.เทพา จ.สงขลา และขณะนี้รอผลตรวจกระสุนของคนร้ายเพื่อเทียบเคียงว่าตรงกับการก่อเหตุในคดีใดบ้าง และจากการสืบสวนสอบสวนและพฤติการณ์การก่อเหตุครั้งนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือกลุ่มของนายอับดุลเลาะ มูดอ, นายอับดุลเลาะ บือราเฮง และนายไซฟุดดิน หะยีเต๊ะ ทั้งสามมีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี รวมไปถึงคดีถล่มยิง สภ.นาประดู่

ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในเรื่องนี้ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการได้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เร่งสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว พร้อมกำชับเพิ่มความเข้มมาตรการดูแลความปลอดภัย สถานการณ์ความมั่นคงในพื้นที่ พร้อมสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาและสำนักงานกำลังพลดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

สำหรับความช่วยเหลือเยียวยาดูแลสิทธิประโยชน์นั้น ผบ.ตร.ได้สั่งการให้เสนอปูนบำเหน็จความดีความชอบตอบแทนเป็นกรณีพิเศษ โดยขอเลื่อนเงินเดือนให้ 8 ขั้น ขอพระราชทานยศเป็น พ.ต.ท. การช่วยเหลือบรรจุทายาท รวมทั้งมีการให้เงินช่วยเหลือดูแลในส่วนของสิทธิประโยชน์อื่นๆ ทั้งของผู้เสียชีวิตและครอบครัวจำนวน 2,927,235 บาท

“ผบ.ตร.ขอสดุดีและแสดงความเสียใจต่อครอบครัว ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว ที่สูญเสียตำรวจกล้า เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นวีรกรรมที่กล้าหาญ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับการช่วยเหลือ เยียวยา ดูแลสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่ ให้สมกับสิ่งที่ ส.ต.ต.พิจักษณ์ ตำรวจกล้าได้ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ”พล.ต.ท.อาชยนระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง