เอกชนขานรับเร่งตั้งรบ.

เอกชนขานรับ “วันนอร์”  นั่งประธานสภาฯ ชี้เหมาะสมทั้งวัยวุฒิ  คุณวุฒิ จับตา 3 แนวทางเลือกนายกฯ   หวังจัดตั้งรัฐบาลราบรื่นแล้วเสร็จภายใน ส.ค. หวั่นล่าช้ากระทบเชื่อมั่นทำเศรษฐกิจสะดุด

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ  ว่า ถือเป็นสัญญาณที่ดี และจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชน โดยสิ่งที่ต้องติดตามต่อไปคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า  โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) หวังว่าการแต่งตั้งรัฐบาลจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งหากกระบวนการดังกล่าวเร็วกว่ากำหนด จะยิ่งส่งผลดีมากขึ้น แต่ตรงข้ามหากช้าออกไป ก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่น

 “นายวันมูหะมัดนอร์เป็นผู้มีประสบการณ์ มีวัยวุฒิและคุณวุฒิที่เหมาะสมที่จะเป็นประธานสภาฯ จากนั้นสัปดาห์หน้าก็จะสามารถเลือกนายกฯ ครั้งที่ 1 หากไม่มีอะไรสะดุด เอกชนเองก็มองยังคงเป็นไปตามไทม์ไลน์ ส.ค.นี้ ที่จะมีการแต่งตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ หรืออาจเร็วกว่าได้ แต่หากสะดุดก็จะยิ่งช้า ก็จะทำให้เศรษฐกิจเสียหายเช่นกัน” ประธาน ส.อ.ท.ระบุ

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากมีความชัดเจนการจัดตั้งรัฐบาลไม่เกิน ส.ค.นี้ จะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นจากภาคการท่องเที่ยวจากต่างชาติจะกลับมาอย่างรวดเร็วในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงการลงทุน

ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถือเป็นมติที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงให้เห็นว่าทั้ง 8 พรรคยังคงมีแนวทางร่วมกัน ตามข้อลงเอ็มโอยูที่ได้ร่วมกันลงนาม และยังมีแนวทางร่วมกันที่จะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนนี้ทำให้ความชัดเจนว่าภาพการจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย

หลังจากนี้ เมื่อกระบวนการเลือกประธานสภาฯ เสร็จสิ้นแล้ว จะเป็นในส่วนของการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ยังมีสิ่งที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะ 3 แนวทางที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คือ 1.ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ว.ให้การสนับสนุนนายพิธา จนได้คะแนนเสียงตามกฎหมายได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแนวทางที่หลายฝ่ายคาดหวังให้เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรี การประกาศนโยบายและการขับเคลื่อนว่าจะมีความโดดเด่นมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการจัดทำงบประมาณได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถเดินหน้าต่อเนื่อง ส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของรัฐบาลเอง 2.กรณี ส.ว. ไม่โหวตสนับสนุนนายพิธา แต่ทั้ง 8 พรรคร่วมยังจับมือเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล  โดยอาจจะเสนอแคนดิเดตจากพรรคร่วมขึ้นมาแทน ซึ่งต้องมาพิจารณาว่า  ส.ว.จะให้การสนับสนุนหรือไม่ 3.กรณี ส.ว.ไม่รับ และเกิดการเปลี่ยนขั้วในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งยังเร็วไปที่จะสรุปในประเด็นนี้

"ดังนั้นวันนี้คงต้องดูไปทีละขั้นตอนว่าสถานการณ์จะออกมาในทิศทางใด  หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่มีความวุ่นวาย ไม่มีการชุมนุมประท้วง รัฐบาลนิ่งและมีเสถียรภาพ คิดว่าเศรษฐกิจจะสามารถฟื้นตัวได้รวดเร็ว สอดคล้องกับการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยของหลายหน่วยงานที่ยังมองภาพในมุมบวก โดยเฉพาะ world Bank ที่ล่าสุดมีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยดีขึ้นจาก 3.6 เป็น 3.9 ในปีนี้" นายสนั่น ระบุ

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ  สรท. กล่าวว่า นายวันมูหะมัดนอร์ถือว่าเหมาะสม เพราะมีประสบการณ์ มีความเป็นกลาง สามารถร่วมงานกับทุกฝ่ายได้ เป็นไปตามมติของพรรคที่ชนะเลือกตั้ง ซึ่งหวังว่าการทำงานหลังจากนี้จะเดินหน้าไปได้ตามกระบวนการในการเลือกนายกฯ และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีความแตกต่างของประสบการณ์และอายุ หากเลือกรัฐมนตรีที่เหมาะกับการสานงานต่อภาคเอกชน สามารถยอมรับได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่หรือคนรุ่นเก่าที่มีประสบการณ์ และเมื่อพิจารณาแนวทางการทำงานของทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย มองว่าค่อนข้างเป็นไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ทั้งการผลักดันการเจรจาการค้า การพิจารณาลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ แต่สำหรับเรื่องของการพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงนั้น มองว่า อาจต้องมีการเจรจาร่วมกันอีกในอนาคตระหว่างรัฐบาลใหม่และภาคเอกชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้