ม็อบเดือดป่วนเพื่อไทย ผสมพันธ์ุข้ามขั้วเจอแน่

พท.เปลี่ยนกล้องวงจรปิดใหม่ต้อนรับคาร์ม็อบ ด้อมส้มเดือด! แห่ขันหมากเก้อ จุดไฟเผาหุ่น-ราดน้ำแดงหน้าพรรคเพื่อไทย ลั่นให้โอกาสขอคืนดีก้าวไกล ขู่ผสมพันธุ์ข้ามขั้ววันไหนเจอกันแน่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากกรณีที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดคาร์ม็อบมายังหน้าพรรค เพื่อไทย (พท.) ทำให้พรรค พท.เตรียมความพร้อมรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่อาจเข้ามาในที่ทำการพรรค โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของพรรคนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณทางเข้าด้านหน้าพรรค นอกจากนี้ได้เปลี่ยนกล้องวงจรปิดบริเวณโถงชั้น 1 และโดยรอบพรรค ให้เป็นภาพแบบ HD ทั้งภาพและเสียง ซึ่งจากเดิมจะบันทึกได้แค่ภาพ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยกรณีกลุ่มทะลุวังเข้ามาทำกิจกรรมและเกิดการกระทบกระทั่งกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดชุมนุมคาร์ม็อบแห่มาลัยวิวาห์ ยื่นรายชื่อประชาชนคล้องใจ 8 พรรคการเมืองร่วมจับมือแน่น สามัคคี ไม่แตกขั้ว-ข้ามขั้ว จน สว.หมดราวะ โดยใช้เส้นทางแยกอโศกมนตรี มุ่งหน้าถนนสุขุมวิท ไปยังถนนสุขุมวิท 55 ถนนเพชรบุรี ปลายทางที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) อาคารไทยซัมมิท และพรรคเพื่อไทย อาคารโอเอไอ

เมื่อถึงเวลานัดหมาย มวลชนเริ่มเข้าพื้นที่ฝั่งหัวมุมถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ก่อนเคลื่อนขบวนตามเส้นทางที่กำหนดไว้ นายธัชพงศ์ แกดำ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เปิดเผยว่า จุดยืนในการทำกิจกรรมคือต้องการให้พรรคเพื่อไทย พรรค ก.ก. และ 8 พรรคร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลยึดหลักการของประชาธิปไตยเป็นหลักในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนกรณีเสนอให้พรรค ก.ก.รอจนกว่า สว.จะหมดวาระ ก็เป็นวาระของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม คือให้ 8 พรรคจับมือกันให้แน่น และถ้ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็รอให้ สว.หมดวาระ ไม่จำเป็นต้องฝืนไปจับมืออีกขั้วให้ผิดหลักการ

 “เรารอมาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี ถ้าวันนี้ไม่สามารถหาทางออกได้ 8 พรรคประชาธิปไตยต้องเกาะกันไว้ ปิดสวิตช์สว. แล้วค่อยมาโหวตกันใหม่ก็ได้ ส่วนมาตรา 112 เป็นเพียงข้ออ้างขวางการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย แต่ สว.กลับนำมาตรา 112 มาเป็นเงื่อนไขทางการเมือง เชื่อว่า ส.ว.จะทนหน้าด้านอยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน เพราะตอนนี้สังคมโลก สังคมไทยจับตาดู สว. จะเป็นตัวถ่วงทำไม ทำไมไม่ยอมเปิดทางให้สภาเดินไปตามขั้นตอน สว.ยื้อเกมมากกว่า 2 เดือนแล้ว สว.ยื้อเพื่อต้องการให้เกิดสถานการณ์พิเศษหรือไม่ ต้องการให้กองทัพออกมาจัดการปัญหาหรือไม่ หรือ สว. ต้องการให้ประเทศกลับไปสู่วงจรอุบาทว์เหมือนเดิม” นายธัชพงศ์กล่าว

นายธัชพงศ์กล่าวอีกว่า ที่มั่นใจว่า สว.อยู่ได้ไม่เกิน 2 เดือน เพราะตอนนี้ไม่มีใครด่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณแล้ว มีแต่คนพูดว่า สว.มีไว้ทำไม สว.จะไม่มีที่ยืนแล้ว และจะไม่มีทางลงด้วยซ้ำ หรือถ้าจะมีการฉีกเอ็มโอยู แล้วไปจับมือกับฝั่งเผด็จการ ขอบอกว่าจบไม่สวย อยากฝากไปยังผู้มีอำนาจที่อยู่เบื้องหลังการเมืองให้เลิกแทรกแซงการเมือง ในเมื่อวันนี้ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตร แล้วใครที่สั่งสว.ได้ อย่าทำให้การเมืองหาทางออกไม่ได้แล้วนำรถถังออกมา

จากนั้นเวลา 15.30 น. ที่พรรคเพื่อไทย บรรยากาศการชุมนุมเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อทราบว่าพรรคเพื่อไทยฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีพรรค ก.ก. ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทำให้กลุ่มทะลุวัง นำโดยบุ้ง ทะลุวัง และน้องหยก เยาวชนผู้ต้องหาคดี 112 พร้อมมวลชน นำหุ่นมาวางหน้าทางขึ้นอาคารก่อนสาดด้วยน้ำสีแดง ราดด้วยน้ำมันจุดไฟเผาจนเกิดความโกลาหล บางส่วนนำสีแดงที่เปรียบเสมือนเลือดสาดไปยังตัวอาคารพรรคด้วยความเกรี้ยวกราด

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กลุ่มผู้ชุมนุมยังต้องการยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทยให้กลับมาร่วมมือกับพรรค ก.ก. ในการจัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง โดยนำรถเครื่องเสียงมาจอดหน้าอาคารทางขึ้น อ้างว่าให้เจ้าสาวซึ่งเป็นพรรคเพื่อไทยมารับขันหมากจากเจ้าบ่าว ซึ่งระหว่างรอกลุ่มผู้ชุมนุมยังตะโกนด่าทอพรรคเพื่อไทยด้วยคำหยาบคาย โดยระบุว่าเพื่อไทยทรยศประชาชน ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมารับหนังสือ ก่อนที่จะขึ้นอาคารไปโดยทันที ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน คอยดูแลความปลอดภัย

ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมธรรมศาสร์และการชุมนุมกล่าวว่า เราจะยังให้โอกาสพรรคเพื่อไทยถึงวันเลือกนายกฯ  ถ้ายังไปจับมือข้ามขั้วตั้งรัฐบาลหมาพันธุ์ผสมเมื่อใด รับรองเจอกันกับกลุ่มผู้ชุมนุมแน่นอน ฝากถึงพรรคเพื่อไทย เราประชาชนฝ่ายประชาธิปไตย ต่อสู้ด้วยกันมามีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย การต่อสู้ที่ผ่านมาเราต่อสู้กับฝ่ายอำนาจนิยม อนุรักษนิยมมาร่วม 10 ปี ฝากถึงพรรคเพื่อไทย อย่าลืมพี่น้องเสื้อแดงที่ต่อสู้ด้วยกันมา จากนั้นเวลา 16.05 น. ได้ประกาศยุติการชุมนุม และแจ้งให้มวลชนคอยฟังสัญญาณจากแกนนำในการจัดชุมนุมครั้งต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข

'นิพิฏฐ์' เย้ย 'ก่อแก้ว' ถ้าจะชวนทะเลาะ คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ก่อแก้ว พิกุลทอง ถ้าจะทะเลาะกับผม คลานออกมาจากกระโปรงอุ๊งอื๊ง