ดัชนีร้านค้าปลีก ทรุดต่อเดือนที่3 เหตุกำลังซื้อแผ่ว

“แบงก์ชาติ” เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการร้านค้าปลีก เดือน ก.ค.2566 ทรุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ชี้ร้านสะดวกซื้ออ่วมสุด เหตุกำลังซื้อผู้บริโภคแผ่ว จากผลกระทบค่าครองชีพสูง-ไร้มาตรการกระตุ้นใช้จ่ายจากภาครัฐ โอดดอกเบี้ยขยับขึ้น ทำภาระหนี้ทะยาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index : RSI) ประจำเดือน ก.ค.2566 โดยเป็นการสำรวจข้อมูลระหว่างวันที่ 17-25 ก.ค.2566 ซึ่งจัดทำร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย พบว่า ดัชนี RSI เดือน ก.ค. ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 43 โดยเป็นการลดลงในเกือบทุกประเภทร้านค้า นำโดยร้านสะดวกซื้อที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาก จากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อ่อนแอ โดยเฉพาะครัวเรือนฐานราก เนื่องจากภาวะค่าครองชีพที่ยังอยู่ในระดับสูง และไม่มีมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายจากภาครัฐ

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกยังคงเผชิญกับภาวะต้นทุนสูงอย่างต่อเนื่อง แต่การปรับขึ้นราคาสินค้าทำได้อย่างจำกัด และยังต้องเผชิญกับการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรงขึ้น ทำให้ยอดขายและรายได้ธุรกิจลดลง ซึ่งกดดันให้ความเชื่อมั่นในปัจจุบันและอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่าภาพรวมความเชื่อมั่นยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง (Spending per bill) และความถี่ในการใช้บริการจะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50 แสดงถึงกำลังซื้อที่ฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อยอดขายสาขาเดิมปรับดีขึ้นในภาคเหนือและใต้ จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น   ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น ความเชื่อมั่นปรับแย่ลงจากเดือนก่อนหน้า และอยู่ต่ำกว่าระดับ 50  สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ไม่ทั่วถึง

นอกจากนี้ เมื่อลงมาดูในรายละเอียดเกี่ยวกับสภาพคล่องของธุรกิจ พบว่า สภาพคล่องธุรกิจในภาพรวมมีแนวโน้มลดลง สะท้อนจากสัดส่วนของธุรกิจที่มีสภาพคล่องต่ำกว่า 6 เดือนเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ผู้ประกอบการกว่า 66% ของธุรกิจยังมีสภาพคล่องมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป ส่วนผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับเพิ่มขึ้นนั้น พบว่ากว่า 68% ของธุรกิจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยส่วนใหญ่มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น แต่ยังสามารถชำระเงินกู้ได้ตามปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย