ยื่นถอนประกัน‘ทะลุวัง’ ตร.บี้รับข้อหา7-10วัน

“ผบช.น.” ออกหมายเรียก “แก๊งทะลุวัง” 18 ราย ให้มารับทราบข้อหา 7-10 วัน พร้อมยื่นถอนประกันแล้ว “ศปปส.” ร้องศาลยกเลิกปล่อยตัวชั่วคราว “ตะวัน” หลังป่วนเพื่อไทย-สาดสีกระทรวงวัฒนธรรม 

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 09.00 น. นายอานนท์  กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมนายนพคุณ  ทองถิ่น นำทีมงานเข้ายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์ชัย รังษีวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้พิจารณาเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมอิสระ  และจำเลยในคดีหมิ่นเบื้องสูงเเละการชุมนุมในศาลอาญา

นายอานนท์เปิดเผยว่า วันนี้มาเป็นพยานเกี่ยวกับคดีที่ น.ส.ทานตะวันไลฟ์สดเมื่อวันที่ 5 มี.ค.65 ดังนั้นพวกเราจึงถือโอกาสนี้ส่งคำร้องยื่นถอนประกัน น.ส.ทานตะวันด้วย เพราะว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตั้งแต่ที่ศาลให้การประกันตัวไป น.ส.ทานตะวันสร้างความวุ่นวายและความเดือดร้อน จนไม่มีเจ้าหน้าที่หรือไม่มีใครจะหยุดได้ ตนจึงคิดว่าต้องใช้กระบวนการทางศาลถึงหยุดได้ อย่างที่ทราบว่า น.ส.ทานตะวันพาพวกไปป่วนที่พรรคเพื่อไทย รวมทั้งที่กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประท้วงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โดยมีการทำลายสถานที่ นำสีสาด อีกทั้งยังใช้สีสเปรย์พ่นใส่ของราชการ พวกตนเลยเห็นว่าควรที่จะยื่นถอนการประกันตัว ส่วนศาลจะมีคำสั่งอย่างไร ถอนการประกันตัวหรือไม่ เราไม่สามารถที่จะไปก้าวล่วงได้ แต่อย่างน้อยวันนี้ได้มาขอความกรุณาจากศาล ให้พิจารณาถึงพฤติกรรมของคนที่มาสร้างความวุ่นวายให้กับประเทศ สร้างความปั่นป่วนให้กับประชาชน จนเกิดความระแวง เข้าใจผิดกัน เราขออนุญาตขอให้ศาลได้พิจารณาเรื่องนี้

"วันที่ 11 ส.ค.นี้ พวกผมได้เตรียมคำร้องขอถอนประกันตัวอีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้สร้างความวุ่นวายให้ประเทศที่ศาลอาญา กรุงเทพใต้ นอกจากนี้จะแจ้งความดำเนินคดีจับพระรูปหนึ่ง ที่ให้ความเห็นไม่เหมาะสม ยืนยันว่าไม่ใช่พระชื่อดังที่จังหวัดนนทบุรี แต่จะเป็นใครขอให้ติดตาม" แกนนำ ศปปส.ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายอานนท์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน น.ส.ทานตะวันที่เดินทางมาฟังการพิจารณาคดีหมิ่นสถาบันฯ ได้ยืนสังเกตการณ์อยู่ด้านหลัง แต่ไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใดๆ  เกิดขึ้น

ทางด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มทะลุวังที่ก่อความวุ่นวายและทำลายทรัพย์สินของทางราชการที่กระทรวงวัฒนธรรม วันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าล่าสุดได้ดำเนินการออกหมายเรียกบุคคลต่างๆ ครบทั้ง 18 คนแล้ว โดยจะกำหนดเวลาให้ผู้ถูกออกหมายเรียกซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาภายในเวลา 7 วัน ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 6 คน ส่วนผู้ถูกออกหมายเรียกอีก 12 คน ทราบว่ามีภูมิลำเนาและที่อยู่ตามทะเบียนราษฎรอยู่ในต่างจังหวัด จึงให้เวลาในการเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเป็นเวลา 10 วัน นับตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีบุคคลใดติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด ซึ่งในขั้นตอนนี้หากบุคคลตามหมายเรียกทั้ง 18 คน ไม่เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา จะดำเนินการออกหมายเรียกอีกเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งหากในครั้งหน้ายังไม่เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนตามกำหนดนัด จะดำเนินการออกหมายจับผู้ที่ไม่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาทุกคน ในส่วนเหตุที่เกิดขึ้นที่พรรคเพื่อไทยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทราบว่าทางเจ้าของอาคารที่ปล่อยเช่าให้พรรคเพื่อไทยเปิดเป็นที่ตั้งพัก ยังไม่ได้มีการแจ้งความ ซึ่งทางตำรวจอยู่ระหว่างการประสานงานกับเจ้าของอาคาร

ผบช.น.กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีบุคคลอาจจะทำความผิดเข้าข่ายเงื่อนไขการประกันตัวชั่วคราวของศาล  พนักงานสอบสวนได้ยื่นเรื่องต่อศาลให้เพิกถอนประกันชั่วคราวแล้ว แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง