‘บิ๊กตู่’ลั่นแต่งตั้งมีกรอบเวลา

“ภูมิธรรม” แถลงการณ์ดัก รัฐบาลเก่า อย่าชิงโยกย้าย ขรก. “บิ๊กตู่”  โต้ มันมีห้วงเวลาอยู่ “อนุชา” แจง รบ.ไม่ได้วางคนของตัวเอง ด้าน “ทิพานัน” ยก รธน.สามารถตั้งปลัดได้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ออกแถลงการณ์ข้อเสนอต่อรัฐบาลรักษาการ ระบุว่า ข้อเสนอต่อรัฐบาลรักษาการ รัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลรักษาการมีอำนาจหน้าที่อันจำกัด เช่น ห้ามอนุมัติโครงการที่จะสร้างความผูกพันต่อรัฐบาลชุดต่อไป ห้ามแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ รวมถึงพนักงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ เพื่อรอให้รัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็มทั้งจากตัวบทกฎหมาย และอาณัติจากประชาชนเข้ามาบริหารตามแนวนโยบายที่ได้ประกาศไว้กับพี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลรักษาการควรรักษามารยาทตามธรรมเนียมปฏิบัติ และปฏิบัติตามข้อกำหนดของบทบาทหน้าที่ตามกฎหมาย ด้วยการยุติการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงทุกตำแหน่ง ที่จะมีผลต่อการผลักดันนโยบายของรัฐบาลใหม่  

แถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า การกล่าวอ้างว่าจะมีข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุราชการเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากยังไม่สิ้นปีงบประมาณ และกลไกระบบราชการยังสามารถดำเนินอยู่ได้ รัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะนำนโยบายของรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศตามที่เสนอไว้ต่อพี่น้องประชาชน เพราะถือเป็นสัญญาประชาคมที่จะต้องเข้ามาเร่งดำเนินการทันที ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน และต้องอาศัยข้าราชการเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายให้ประสบผลสำเร็จ

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ความคิดเห็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดกระทรวง ทุกกระทรวง เนื่องจากท่านเป็นกลไกสำคัญในการตอบสนองการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่ได้รับความเห็นชอบจากสภา เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศสามารถบรรลุผลอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นที่ท่านควรจะต้องชะลอการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ระดับสำคัญ โดยรอรับนโยบายจากรัฐบาลใหม่

ที่ จ.สมุทรปราการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการพัฒนาพื้นยางและเฟอร์นิเจอร์อัพไซเคิลสนามกีฬาลานสเกตน้ำแข็ง ไอวิส อินเตอร์เนชั่นแนล เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ กล่าวถึงแถลงการณ์ดังกล่าวว่า ยังไม่เห็น ซึ่งการแต่งตั้งมันมีระยะเวลาและห้วงเวลาของมันอยู่

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า การย้าย เป็นเรื่องของอธิบดีที่เกษียณอายุราชการแล้ว จึงต้องรีบแต่งตั้ง มิเช่นนั้นงานเดินไม่ได้ แต่งตั้งเฉพาะผู้ที่เกษียณที่จำเป็นต้องทำงาน ไม่ใช่แต่งตั้งหมด อย่างอื่นไม่มีการโยกย้ายอยู่แล้ว ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ ทหาร เป็นสิทธิ์ของรัฐบาลเก่า

เมื่อถามถึงข้อกังวลว่าหากมีการแต่งตั้งกลัวว่าจะวางคนของตัวเองเอาไว้ นายอนุชาปฏิเสธว่า ไม่เกี่ยวกันเลย คนเราถ้าดีจงมั่นใจว่า ใครก็มาทำงานด้วยได้ สำหรับตนไม่มีปัญหา ทำงานกับใครก็ได้ เพราะราชการก็อยากจะช่วยทุกคนอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับว่ารัฐมนตรีที่ไปอยู่ในตำแหน่งจะทำงานร่วมกับเขาได้หรือไม่ ต้องมองตัวเอง

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การแต่งตั้งหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงในขณะที่ยังไม่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นั้น มีแนวทางให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ในการแต่งตั้งปลัดกระทรวงในสังกัด ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการในขณะนี้ สามารถเสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคนใหม่เพื่อมาทำหน้าที่แทนปลัดกระทรวงที่เกษียณอายุเสนอเข้ามาให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ แต่สามารถแต่งตั้งได้เฉพาะปลัดกระทรวงที่จะเกษียณเท่านั้น ไม่สามารถแต่งตั้งอธิบดีในกรมต่างๆ ที่จะเกษียณอายุราชการ โดยรายชื่อปลัดกระทรวงที่ผ่านการเห็นชอบจาก ครม.แล้ว จากนั้นจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 169 (2) ต่อไป ที่สุดแล้วขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.ขอให้ทุกฝ่ายมั่นใจและอย่าหวาดระแวงใดๆ

"หากมีการเสนอชื่อโยกย้าย ที่เป็นไปตามกฎหมายและผ่านกลไกต่างๆ ที่ถูกต้องมายัง พล.อ.ประยุทธ์นั้น ก็จะมีการดำเนินการตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดจนมารยาทและธรรมเนียมปฏิบัติ โดยไม่มีวาระแอบแฝงอื่นใด” น.ส.ทิพานันระบุ

ต่อมานายภูมิธรรมได้ออกมาชี้แจงอีกครั้งว่า ตนไม่ได้คัดค้านหรือบีบบังคับอะไรทั้งสิ้น และไม่ได้ไปสั่งปลัดกระทรวงหรือสั่งใคร ส่วนที่มีการวิเคราะห์ว่าการที่ พท.ต้องนำพรรค 2 ลุงเข้ามาร่วมรัฐบาล เนื่องจากมีความเกี่ยวโยงกับการประชุมสภากลาโหมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. นายภูมิธรรมตอบว่า ไม่ทราบว่าเรื่องนี้เป็นอย่างไร แต่สิ่งที่ตนพูดไม่ได้เฉพาะเจาะจงคนใดหรือที่ไหน สิ่งที่เราร้องขอเป็นการเสนอแนะและเป็นข้อย้ำเตือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น