ทั่วไทยจัดกิจกรรม‘วันแม่แห่งชาติ’

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมงานวันแม่แห่งชาติ พร้อมชวนท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติ สนองต่อพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่ กทม.เนรมิตอุทยานเบญจสิริ-สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ  จัดงานใหญ่ การแสดงม่านน้ำ แม่ของแผ่นดิน-สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ทั่วประเทศจัดกิจกรรมคึกคัก

เมื่อวันศุกร์ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   วันที่ 12 สิงหาคม ของทุกปี ทุกภาคส่วนน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร่วมจัดกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ เช่น อุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยกเว้นค่าบริการในการเข้าชมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า และอุทยานแห่งชาติทุกแห่ง เปิดให้คนไทยเข้าได้ฟรี วันที่ 12 สิงหาคม 2566 “วันแม่แห่งชาติ”  เฉพาะบุคคลชาวไทยและยานพาหนะ  เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมถวายความจงรักภักดี รวมถึงสนองต่อพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  ส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ  ตลอดจนด้านนันทนาการและพักผ่อนหย่อนใจ

น.ส.รัชดาระบุว่า ขณะที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ภาคีภาครัฐและเอกชน จัดการแสดงม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 91 พรรษา ในระหว่างวันที่ 11-31  สิงหาคมนี้ ณ อุทยานเบญจสิริ โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้ารับชมการแสดงม่านน้ำ “แม่แห่งแผ่นดิน ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณ” ที่อุทยานเบญจสิริ ถนนสุขุมวิท ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 11 สิงหาคมถึง 31 สิงหาคมนี้ มีการจัดแสดงวันละ 3 รอบ 19.00 น., 20.00 น. และ 21.00 น.ของทุกวัน ซึ่งรัฐบาลโดย ททท. หวังว่าการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญในการกระตุ้น ฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย

น.ส.รัชดาระบุด้วยว่า นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมด้วยมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และ 26 องค์กรภาคีเครือข่าย จัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2566 ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร ภายใต้แนวคิด “สืบสาน รักษา และต่อยอด ป่าเล็กในเมืองใหญ่” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์   พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 

น.ส.รัชดาระบุว่า กรุงเทพมหานครได้ปรับภูมิทัศน์สถานที่จัดงานภายในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลากสีสัน อาทิ ปทุมมา ดาวเรือง บานชื่น สร้อยไก่ แพงพวย ดาวกระจาย และซัลเวีย รวมจำนวนกว่า 200,000 ต้น เพื่อสร้างบรรยากาศและสีสันภายในงานให้สวยงามละลานตา สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ   ประกอบด้วย การจัดแสดงนวัตกรรมจากผลผลิตทางการเกษตร การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการพระราชดำริและเกษตรกรจากทั่วประเทศ การแสดงพรรณไม้หายาก การประกวดปลากัด การแสดงดนตรีในสวน การประกวดพรรณไม้

ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ  เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 ภายในงานประกอบด้วย พิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 92 รูป  พิธีไถ่ชีวิตกระบือถวายเป็นพระราชกุศล  พร้อมทั้งมีพิธีมอบบัตรประจำตัวสัตว์ จำนวน 6 ตัว ส่งมอบให้แก่กรมการสัตว์ทหารบกเพื่อนำไปเลี้ยงดูและนำเข้าโครงการเกษตรรวมใจอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ณ โรงเรียนทหารการสัตว์ กรมการสัตว์ทหารบก จังหวัดนครนายก

ที่ จ.อ่างทอง ณ อาคารโดมเทศบาลตำบลรำมะสัก คณะผู้เชิญสิ่งของพระราชทานของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์  อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้เดินทางมาจัดกิจกรรมหน่วยแพทย์พระราชทาน ให้บริการตรวจสุขภาพ เพื่อสนองพระปณิธานเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พร้อมมอบกระเป๋ายาพระราชทาน จำนวน 200 ชุด 

ที่ จ.บุรีรัมย์ วิทยาลัยเทคนิคบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เปิดโอกาสให้ส่วนราชการ หน่วยงาน ประชาชน และนักเรียนนักศึกษา ได้นำเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ที่พังชำรุดเสียหาย นำมาให้ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน (Fix it Center) แบบถาวร ประจำจังหวัด ทำการซ่อมบำรุงดูแลเพื่อให้มีสภาพใช้การได้ปกติดี

ที่ จ.นครราชสีมา ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา   เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแม่ดีเด่นระดับอำเภอและแม่ดีเด่นระดับตำบล  เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติในบทบาทของความเป็นแม่ที่มีต่อครอบครับและการอบรมดูแลบุตรหลาน ทั้งนี้ ในปีนี้อำเภอเมืองนครราชสีมามีแม่ที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้รับมอบรางวัลเชิดชูเกียรติทั้งสิ้นจำนวน 15 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง