แม้วขออนุญาตกลับ ตร.พร้อมส่งถึงคุก

จับตา "ทักษิณ" กลับไทยถึงสนามบินดอนเมือง 9 โมงเช้าวันอังคาร ทวีตข้อความขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทย "พรรคเพื่อไทย" คึกคัก! คนเสื้อแดงขึ้นป้ายต้อนรับกลับบ้าน “อุ๊งอิ๊ง” ปลื้มคนเสื้อแดง-สส.พท.แห่เบิร์ธเดย์ ชวนร่วมรับ “พ่อ" กลับ เผยพ่อส่งดอกไม้ให้แต่เช้า ระบุลงเครื่องมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม "ผบ.ตร.” ยันมีความพร้อมรับตัว เตรียมแผนรองรับความปลอดภัยจนกว่าตัวถึงเรือนจำ

ในวันที่ 22 สิงหาคม มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา โดยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หนีคดีทุจริต มีกำหนดการจะเดินทางกลับประเทศไทย ที่สนามบินดอนเมือง ในเวลา 09.00 น. โดยเครื่องบินส่วนตัว

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 ส.ค. นายทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า "พรุ่งนี้ 9 โมงเช้า ผมขออนุญาตกลับไปอาศัยอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและร่วมอากาศหายใจกับพี่น้องคนไทยด้วยคนนะครับ"

วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้ามีกลุ่มมวลชนเสื้อแดงจากหลายจังหวัดทยอยเข้าที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง และปักหลักอยู่บริเวณชั้น 1 ของอาคารโอเอไอ และร้านกาแฟ ThinkLab  ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น 

โดยมีกลุ่มมวลชนบางส่วนได้ขึ้นป้ายสีแดงระบุข้อความ “ชาวสมุทรปราการยินดีต้อนรับ ท่านนายกฯ ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับประเทศไทย จากแดงเพื่อไทย” พร้อมนำรูปภาพอัดกรอบที่มีรูปของนายทักษิณ ที่ประกอบกับเนื้อเพลง “บ้านเรา” และบาป 7 ประการของมหาตมะ คานธี นำมาติดตั้งบริเวณที่ทำการพรรคด้วย

เวลา 14.20 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามี และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ พี่สาว เดินทางเข้าที่ทำการพรรคก่อนร่วมประชุม สส.พรรค โดย น.ส.แพทองธารได้ทักทายกลุ่มมวลชนเสื้อแดงที่มารออวยพรวันเกิดตนในวันนี้ โดยปีนี้อายุครบ 37 ปี และร่วมแสดงความยินดีที่นายทักษิณจะเดินทางกลับไทย โดยตัวแทนได้มอบช่อดอกไม้สีแดงให้ น.ส.แพทองธาร จากนั้นน.ส.แพทองธารได้เดินเข้าไปในร้าน ThinkLab ที่มีกลุ่มมวลชนเสื้อแดงรอมอบเค้กวันเกิด พร้อมร้องเพลงอวยพรวันเกิดและร้องเพลง “บ้านเรา” และ "ป่าลั่น" อย่างกึกก้อง จากนั้นได้มีการส่งเสียงตะโกนว่า “รักทักษิณ” “รักเพื่อไทย” และ “รักอุ๊งอิ๊ง” ทำให้ น.ส.แพทองธารและ น.ส.พินทองทาต่างน้ำตาไหลด้วยความปลื้มใจ

จากนั้น น.ส.แพทองธารได้กล่าวกับกลุ่มมวลชนเสื้อแดงว่า รู้สึกดีใจและซึ้งใจ วันนี้เป็นวันเกิดของตน แต่วันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) สำคัญมาก ขอบคุณทุกคนที่ยืนเคียงข้างกันมา 20 กว่าปี เราผ่านอะไรกันมาเยอะ ต่อจากนี้ขอให้มีอะไรดีๆ เกิดขึ้นกับประชาชนและประเทศชาติ ขอให้ทุกคนมีความหวัง พรุ่งนี้พ่อจะกลับมาแล้ว ใครมีโอกาสก็ขอให้ไปต้อนรับหรือดูจากสื่อก็ได้ และคุณพ่อคงมีกำลังใจตั้งแต่วันนี้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้ได้พูดคุยกับนายทักษิณ แล้วหรือยัง น.ส.แพทองธารกล่าวว่า วันนี้ได้พูดคุยกับคุณพ่อแล้ว ซึ่งคุณพ่อได้ส่งช่อดอกไม้มาให้ตั้งแต่เช้า

ต่อมาเวลา 15.55 น.ระหว่างการประชุม สส.พรรค ได้มีการร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์เซอร์ไพรส์ น.ส.แพทองธาร พร้อมทั้งเป่าเค้กที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ส่งมาให้

ด้าน นพ.ชลน่านกล่าวอวยพรวันเกิดว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของคนสำคัญที่เป็นเสมือนหัวใจของพวกเรา ในการที่จะนำพาพรรค พท.เป็นพรรคของพี่น้องประชาชน วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 37 ปี เป็น 37 ปีที่ได้บ่มเพาะจากครอบครัวที่ยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะเจตจำนงมุ่งหวังที่จะทำงานด้านการเมืองเพื่อพี่น้องประชาชน เราได้เพชรเม็ดงามมาอยู่ตรงนี้ และมั่นใจว่า น.ส.แพทองธารจะนำพาพวกเราชาว พท.ให้ไปอยู่ในหัวใจของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

"ซึ่งของขวัญที่ล้ำค่าที่สุด คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นพรุ่งนี้ คือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้กลับบ้าน เราได้อดีตนายกฯ กลับคืนสู่ประเทศไทย และเราจะได้นายกฯ ที่มาจากพรรค พท. และของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดของพวกเราชาวพรรค พท.คือ น.ส.แพทองธารมีสุขภาพดี จะทำ คิด พูดสิ่งใดให้สำเร็จ" นพ.ชลน่านกล่าว

จากนั้น น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ขอบคุณทุกคนมากที่มาร้องเพลงให้ วันนี้วันเกิดตน แต่วันพรุ่งนี้ช่างเป็นวันที่จะมีของขวัญที่ดีที่สุด ใครอยากไปรับ (นายทักษิณ) บ้าง แต่ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ตามหน้าที่ของตัวเอง พรรคเราส่งใจไปแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เรารัก ฝากส่งกำลังใจมาที่ตนได้ ส่วนคนที่ไปรออาจจะไม่ได้พูดคุยหรือเจอเป็นการส่วนตัว เพราะเมื่อคุณพ่อลงเครื่องมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนยุติธรรม ไปศาลไปกรมราชทัณฑ์

ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษากลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานและอดีตแกนนำกลุ่ม นปช.ภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องขอโทษคนกรุงเทพฯ ที่วันที่ 22 ส.ค.รถจะติดตลอดแนวถนนวิภาวดีรังสิต ตลอดทั้งขาเข้าและขาออก ช่วงบริเวณด้านหน้าสนามบินดอนเมือง ซึ่งจากการประสานงานร่วมเครือข่ายคนเสื้อแดง, กลุ่มแนวร่วม นปช., กลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน และคนที่ชื่นชอบโดยส่วนตัวกับนายทักษิณ ล้วนต่างเตรียมเดินทางไปรอให้การต้อนรับนายทักษิณที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งโดยเฉพาะที่ขอนแก่นมีการนัดหมายขึ้นรถโดยสารที่บริเวณหน้าสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น ในเวลา 20.00 น.วันนี้ เดินทางโดยรถเบื้องต้น 10 คัน และจะไปสมทบกับกลุ่มมวลชนที่เดินทางมาจังหวัดต่างๆ 

"ทั้งหมดจะเดินทางถึงสนามบินดอนเมืองในเวลา 04.00 น. เพื่อเตรียมติดตั้งป้ายหรือจัดระบบการจอดรถ หรือการรอต้อนรับนายกฯ ในดวงใจที่รอคอยวันนี้มานานกว่า 20 ปี ในกลุ่มของตนเองที่จะเดินทางไปคืนนี้ไม่น้อยกว่า 3,000 คนแล้ว" ผศ.พรรณวดีกล่าว

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกำหนดการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณว่า ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.ประชุมร่วมกับหน่วยปฏิบัติหลักๆ อย่าง สตม.และ บช. นอกนั้นจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ การท่าอากาศยาน, กรมราชทัณฑ์ ขณะนี้ถือว่ามีความพร้อม ท่านจะกลับมาเมื่อไหร่มีความพร้อมทำได้เลย ทั้งนี้ได้รับการประสานมาว่าจะเดินทางมา แต่เจ้าหน้าที่ต้องขอความชัดเจนเรื่องเที่ยวบินอีกครั้ง ถ้าเรารู้รายชื่อผู้โดยสารก็สามารถทำได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมอยู่แล้ว น่าจะเป็นเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินดอนเมือง

ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อม

 “เมื่ออดีตนายกฯ เดินทางมาถึงสนามบินดอนเมือง เริ่มต้นจากขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ ตม. ต่อเนื่องถึงเจ้าหน้าที่ บก.น.2 ในการรับมอบตัวทุกอย่างจบที่สนามบิน หลังจากนั้นนำตัวไปที่ศาลฎีกาสนามหลวงในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อศาลได้ดำเนินการพิจารณายืนยันว่าเป็นบุคคลตามหมายจริง ก็ออกหมายขังส่งไปยังเรือนจำ โดยเจ้าหน้าที่จะยังตามดูแลเรื่องเส้นทางเพื่อความปลอดภัย และจบหน้าที่ ที่เรือนจำ ส่วนการดูแลการจราจรไม่ห่วง แต่ห่วงเรื่องการดูแลความปลอดภัยจะทำให้ดีที่สุด วันนี้ได้มีการกำหนดซักซ้อมแผนด้วย" ผบ.ตร.กล่าว  

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม สน.พระราชวัง พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.โชคชัย งามวงศ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1, พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6, พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ, เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร, ตัวแทนจากศาลฎีกา ร่วมประชุมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมและเรื่องความปลอดภัย กรณีนายทักษิณจะเดินทางกลับมารับโทษที่ประเทศไทย

 "ขณะนี้ก็มีการเตรียมความพร้อมในแต่ละจุดไว้แล้ว โดยในส่วนของศาลฎีกาก็ได้รับการประสานในเรื่องการดูแลความปลอดภัยครบถ้วนแล้ว ในส่วนของ MJets (สายการบินเช่าเหมาลำ) หรือเรือนจำนั้น ก็จะมีการเดินทางไปตรวจสอบความพร้อมเช่นกัน โดยตอนนี้ได้รับการประสานมาจากการท่าอากาศยานแล้วว่านายทักษิณจะเดินทางเข้าประเทศจริง"

 พล.ต.ท.ประจวบกล่าวอีกว่า ยังไม่มีความกังวลในการรับตัวนายทักษิณ ในส่วนของมวลชนที่มารอรับนั้น เจ้าหน้าที่ก็จะมีการประสานงานร่วมกับผู้นำมวลชน ว่าจะมีจำนวนเท่าใดและจะไปรอรับบริเวณใด คาดว่าจะมีอยู่ทุกจุดที่นายทักษิณจะต้องเดินทางไป โดยเจ้าหน้าที่จะได้อำนวยความสะดวกและอำนวยการจราจรให้กลุ่มมวลชนที่มารอรับ จากการข่าวยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ก็กำชับให้ทุกหน่วยคอยดูแลความเรียบร้อย

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า คาดว่าจะนำตัวนายทักษิณมาถึงยังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ช่วงเวลาประมาณ 10.30 น. ขั้นตอนจากนั้นจะนำตัวเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี ซึ่งห้องดังกล่าวจะอนุญาตให้เพียงฝ่ายโจทก์และญาติของจำเลยเพียงเท่านั้น จะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง เนื่องจากมาตรการรักษาความปลอดภัย เพราะในวันดังกล่าวศาลฎีกาฯ ยังได้นัดอ่านคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ คดีก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวกเป็นจำเลย โดยจะออกใบแถลงข่าวให้ภายหลังพิจารณาคดีเสร็จสิ้น

เมื่อถามถึงรายละเอียดของคดีนายทักษิณว่าจะมีการนับโทษต่อเนื่องหรือไม่ นายสรวิศกล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่คำพิพากษาของศาลที่เคยได้อ่านไปแล้วก่อนหน้านี้ 

ไม่มีนัยทางการเมือง

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครโพสต์ข้อความว่า "เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ขอประชาสัมพันธ์ การงดเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำฯ ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตเรือนจำกลุ่มลาดยาว ที่อาจมีกลุ่มมวลชนเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอปิดการเยี่ยมญาติ ณ เรือนจำฯ 1 วัน ในวันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2566 ทั้งนี้ ยังคงเปิดการเยี่ยมญาติผ่านแอปพลิเคชันไลน์ตามปกติ" 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การเดินทางกลับของนายทักษิณซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกฯ ส่วนตัวเชื่อว่าไม่มีนัยทางการเมือง เป็นเรื่องของเวลาที่ประจวบเหมาะกันพอดี ท่านคงมีความพร้อมและมั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม เข้ามาตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ ปฏิบัติตามระเบียบต่างๆ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมต้องดำเนินการ

นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าไม่น่ามีผลอะไร เป็นสิทธิ์ของนายทักษิณที่จะกลับประเทศไทยและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนที่มีการมองกันว่าอาจจะมีบทบาททางการเมืองในพรรคเพื่อไทยนั้น นายทักษิณบอกแล้วว่าจะกลับมาเลี้ยงหลาน เมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ต้องให้โอกาสท่าน

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เราก็รอดูว่านายทักษิณจะกลับมาจริงหรือไม่ แต่การกลับมาในช่วงเวลาไหน จะกลับมาหรือไม่ เหตุผลที่แท้จริงจะเป็นอย่างไร คิดว่าพี่น้องประชาชนและสังคมอดคิดไม่ได้ว่าจะเกี่ยวข้องทางการเมืองหรือไม่ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีผลกระทบ แม้จะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ก็ส่งผลกระทบทางการเมืองได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นเรื่องปกติ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวว่า หากนายทักษิณจะกลับบ้านก็กลับได้อยู่แล้วเพราะเป็นคนไทย ซึ่งที่ผ่านมานายทักษิณก็ระบุว่าจะกลับบ้านหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่กลับ ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร ในสภาก็ว่ากันไป การโหวตนายกฯ ไม่มีผล หากนายทักษิณยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ถือว่าเป็นการประนีประนอมเพื่อสลายขั้วอย่างแท้จริง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน'รับปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาสาธารณสุขศาสตร์'สบช.'

นักการเมืองคนแรกที่ได้เกียรตินี้!  “อนุทิน” รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สบช. สาขาสาธารณสุขศาสตร์ หลังสร้างความเท่าเทียมด้านการศึกษาหลักสูตรพยาบาล

รับวินิจฉัยจริยธรรม ศาลมีมติ6:3ให้นายกฯชี้แจง 5:4ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

ศาล รธน.มีมติ 6 ต่อ 3 รับวินิจฉัยสถานะนายกฯ ปมผิดจริยธรรมตั้ง "พิชิต" นั่ง รมต. แต่มีมติ 5 ต่อ 4 ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่