บิ๊กตู่ทิ้งทวนเคาะโผทหาร ‘ทรงวิทย์-เจริญชัย’ผงาด

"บิ๊กตู่" ทิ้งทวนจัดโผทหาร-ตำรวจ ถกบอร์ด 7 เสือ ไฟเขียว "ทรงวิทย์" ผบ.ทสส. "เจริญชัย" ผบ.ทบ.   "พันธ์ภักดี" ผบ.ทอ. ส่วนทัพเรือยังไม่ลงตัว ขณะที่วันศุกร์จ่อชง "ต่อศักดิ์" นั่ง  ผบ.ตร.

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกเดินทางไปกระทรวงกลาโหม เพื่อประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม พิจารณาบัญชีการปรับย้ายนายทหารประจำปี 2566 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม,   พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.), พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมประชุมด้วย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที ก่อนเห็นชอบตามที่เหล่าทัพเสนอ โดยกองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี เตรียมทหารรุ่น 24 (ตท.24) เป็น ผบ.ทหารสูงสุด ในส่วนของกองทัพบก  พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ (ตท.23) รอง ผบ.ทบ. เป็น ผบ.ทบ., พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น รอง ผบ.ทบ., พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. กองทัพอากาศมีรายงานว่าบอร์ด 7 เสือ กห.เห็นชอบชื่อ  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. เป็น ผบ.ทอ. ตามที่ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นผู้เสนอ

มีรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ได้หารือกับ ผบ.ทอ.และ ผบ.ทร.ส่วนตัว ก่อนหน้าที่จะมีการประชุม  เนื่องจากมีข้อมูลจากหลายทางที่เห็นว่าแคนดิเดตคนอื่นเหมาะสมมากกว่า ทั้งนี้เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการตัดสินใจ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  โดย ผบ.เหล่าทัพได้นำข้อมูลและเอกสารไปชี้แจงในหลายเรื่อง เพื่อยืนยันให้เป็นไปตามหลักการและความเหมาะสม 

สำหรับ ทอ. คาดว่าจะเป็นชื่อของ  พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล (ตท.24) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. ตามที่มีการเสนอชื่อขึ้นไป  หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามข้อมูลจาก ผบ.ทอ. เพื่อเทียบเคียงกับแคนดิเดตคนอื่นที่มีการผลักดันมาจากหลายทาง 

วันเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้ส่งหนังสือเชิญกรรมการ ก.ตร. เข้าร่วมประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 7/2566 ในวันศุกร์ที่ 25 ส.ค.2566 เวลา 19.30 น. ณ ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประธาน ก.ตร. ทำหน้าที่ประธาน

สำหรับวาระการประชุมจะมีเรื่องการขอขยายระยะเวลาการพิจารณาอุทธรณ์ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตำแหน่งเพื่อบรรจุและแต่งตั้งข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่มิใช่ตำแหน่งประเภทวิชาชีพเฉพาะให้ดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในส่วนราชการ ที่น่าสนใจอยู่ที่เรื่อง 3 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ 3.1 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ 3.2 การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งรอง ผบ.ตร.และ จตช. ลงมาถึง ผบก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตำแหน่ง ผบ.ตร. คาดว่านายกรัฐมนตรีจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2566.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง