'Mobile พาณิชย์ ลดราคา' ชวนซื้อมังคุดใต้คุณภาพดี

"กรมการค้าภายใน" ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้า “Mobile พาณิชย์” เชิญชวนชาวกรุง ซื้อมังคุดใต้คุณภาพดี ผ่านรถโมบาย 100 จุดทั่วกรุง 

กรมการค้าภายใน โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โนนจุ้น รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าภายใต้โครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา!  กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)” แจ้งข่าวพี่น้องประชาชน ครั้งนี้พิเศษมีมังคุดภาคใต้ คุณภาพดี รสชาติอร่อยมาจำหน่าย นอกเหนือจากสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพที่ลดสูงสุดถึง 58% ขอเชิญชวนให้ช่วยกันบริโภค ส่วนจังหวัดอื่นๆ สามารถหาซื้อมังคุดได้ที่ห้างท้องถิ่น ห้างค้าส่งค้าปลีก เผยหลังประสานผู้ประกอบการเข้าซื้อ ดันราคาขยับต่อเนื่อง ย้ำข้าวเหนียวไม่มีปัญหา หลังเกษตรกรเริ่มนำข้าวออกจำหน่าย และผลผลิตล็อตใหม่กำลังออก

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าของ รถโมบายพาณิชย์ โดยครั้งนี้มีความพิเศษคือ ได้นำมังคุดภาคใต้ซึ่งส่งตรงจากพี่น้องเกษตรกร มาจำหน่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยประชาชนสามารถหาซื้อได้ที่โมบายพาณิชย์จำนวน 100 จุด ซึ่งจะหมุนเวียนกันไป ซึ่งนอกจากจะมีมังคุดรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีสินค้าอีก 6 หมวดไม่ว่าจะเป็นอาหาร ซอสปรุงรส ผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ของใช้ประจำวัน และยารักษาโรค ลดสูงสุดถึง 58% เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนด้วย

"โดยกรมได้เดินหน้าช่วยลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน ด้วยการนำสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ ราคาประหยัดมาจำหน่ายหมุนเวียนกันไป และมีสินค้าพิเศษ ทั้งไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำมันพืช ข้าวสาร ตลอดจนผลไม้ตามฤดูกาลมาจำหน่ายด้วย โดยก่อนหน้านี้เป็นมะม่วง ครั้งนี้เป็นมังคุดภาคใต้ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาช่วยกันซื้อ ช่วยกันบริโภค เพราะปีนี้มังคุดภาคใต้มีคุณภาพดี รสชาติอร่อย โดยขณะนี้ผลผลิตออกมาแล้วกว่า 60% เหลืออีกไม่มากก็จะหมดฤดูกาลแล้ว โดยสามารถค้นหาจุดจำหน่ายได้ที่ @mobilepanich  หรือ [email protected]” นายวัฒนศักย์กล่าว

ทั้งนี้ ผลจากการที่กรมฯ ได้ประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก ล้ง ผู้รวบรวม ห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่นเข้าไปรับซื้อมังคุดรุ่น 2 จากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ยะลา นราธิวาส ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาด ทำให้ช่วยผลักดันราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด เกรดมันใหญ่อยู่ที่ 43-62 บาท/กิโลกรัม (กก.) เกรดมันเล็กอยู่ที่ 24-35 บาท/กก. ส่วนที่พี่น้องเกษตรกรขายตามข้างทาง เกรดมันรวมอยู่ที่ 45-60 บาท/กก. เกรดคละอยู่ที่ 25-40 บาท/กก. และดำ 20-25 บาท/กก. ซึ่งราคาสูงกว่าปีที่แล้วค่อนข้างเยอะ

นอกเหนือจากการระบายผลผลิตมังคุดผ่านโมบายพาณิชย์แล้ว กรมฯ ยังได้ประสานห้างท้องถิ่นช่วยซื้อมังคุดจากเกษตรกรจำนวน 1,000 ตัน ไปจำหน่ายผ่านสาขาของห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ 120 สาขา มีทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวม 32 จังหวัด เพื่อช่วยระบายมังคุดให้เกษตรกร และช่วยให้ประชาชนได้มีโอกาสบริโภคมังคุด ส่วนจังหวัดที่เหลือสามารถหาซื้อมังคุดได้ในห้างค้าส่งค้าปลีกที่รับซื้อมังคุดจากเกษตรกรไปจำหน่ายด้วย

สำหรับกรณีกระแสข้าวเหนียวขึ้นราคา ขอชี้แจงว่า ในช่วงที่ผ่านมา ข้าวเหนียวส่วนใหญ่ 50% พี่น้องเกษตรกรจะเก็บไว้รับประทานเอง และอีก 50% จะจำหน่ายในประเทศ จะไม่มีการส่งออก เน้นบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก แต่เนื่องจากข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้พี่น้องเกษตรกรมีความกังวล จึงไม่นำข้าวในยุ้งฉางมาจำหน่าย แต่ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกลงมา ทำให้พี่น้องเกษตรกรคลายกังวล และได้เริ่มนำข้าวในยุ้งฉางออกมาจำหน่ายแล้ว ตอนนี้ถือว่าพี่น้องเกษตรกรขายข้าวได้ราคาดี ซึ่งสถานการณ์ปัญหาตอนนี้น่าจะไม่นาน เพราะจะเข้าล็อตใหม่ที่ผลผลิตจะเก็บเกี่ยวกันแล้วในช่วงปลายกันยายนถึงต้นตุลาคมนี้ และคาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ สถานการณ์ในปีนี้ไม่ได้เลวร้ายเท่ากับปี 2562

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในเรื่องของภัยแล้ง กระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด เพื่อดูแลสินค้าข้าวสารให้มีปริมาณเพียงพอ แต่จริงๆ แล้วประชาชนไม่ต้องเป็นกังวล เพราะว่าประเทศไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ เชื่อว่าข้าวมีเพียงพออย่างแน่นอน    นอกจากนี้ โครงการ “Mobile พาณิชย์...ลดราคา! กระตุ้นเศรษฐกิจสู่ชุมชน (กรุงเทพฯ)" มีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็นรถโมบาย 25 คัน และจุดจำหน่าย 75 จุด และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2566 โดยในโครงการได้นำสินค้า อุปโภคบริโภคต่างๆ มากมายกว่า 6 หมวดสินค้า 90 รายการ มาลดสูงสุด 58% โดยมีสินค้าไฮไลต์ อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 95 บาท, น้ำตาลทราย กก.ละ 22 บาท, หมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท, ไก่น่องสะโพก กก.ละ 70 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 42 บาท, ข้าวขาว 5% ถุง 5 กก. 90 บาท, ข้าวหอมไทย ถุง 5 กก. 115 บาท

ประชาชนสามารถเช็กตารางการจำหน่ายสินค้ารายวันได้ที่ Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich หรือ [email protected] หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน Google โดยใน Application นั้นจะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่าวันไหนจะไปจำหน่ายสินค้าที่ใด และสามารถตรวจเช็กราคาสินค้าและรายการสินค้าได้ล่วงหน้าอีกด้วย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง