จับตา‘บิ๊กตู่’ถกเคาต์ดาวน์

ลุ้น! บิ๊กตู่นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เคาะเคาต์ดาวน์ปีใหม่รูปแบบไหน ไทยพบติดเชื้อใหม่อีก 3,787 ราย แต่เสียชีวิตต่ำสุดแค่ 20 ราย “หมอประสิทธิ์” แนะอย่าเพิ่งไว้วางใจ ยังต้องยกการ์ดสูง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม เวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. จะเป็นประธานการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 20/2564 โดยมีวาระสำคัญคือ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปก.สธ.) จะรายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ และศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศบค.ส่วนหน้า) จะรายงานผลการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

“ที่ประชุม ศบค.จะพิจารณาแผนการให้บริการวัคซีนปี 2565 ที่เสนอโดย ศปก.สธ. และเรื่องการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร นอกจากนี้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกระทรวงท่องเที่ยวฯ กับ ททท. พร้อมด้วย ศปก.สธ.จะเสนอให้พิจารณามาตรการป้องกันโรค โควิด-19 ในการจัดงานช่วงเทศกาลปีใหม่ รวมถึงการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร”

ขณะเดียวกัน ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในไทยประจำวันอาทิตย์ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,787 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 3,758 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 3,720 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 38 ราย มาจากเรือนจำ 5 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 24 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 5,606 ราย อยู่ระหว่างรักษา 51,616 ราย อาการหนัก 1,105 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 309 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 20 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 11 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 15 ราย มีโรคเรื้อรัง 5 ราย พบผู้เสียชีวิตมากสุดในจังหวัดปัตตานี, สตูล, ปราจีนบุรี และพิษณุโลก จังหวัดละ 2 ราย ขณะที่ กทม.ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,168,646 ราย ยอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 2,095,859 ราย มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 21,171 ราย ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีนของไทยเมื่อวันที่ 11ธ.ค. เพิ่มเติม 144,423 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ทั้งสิ้น 97,321,750 โดส

สำหรับ 10 อันดับจังหวัดผู้ติดเชื้อสะสมมากที่สุด กทม. 631 ราย, นครศรีธรรมราช 349 ราย, ชลบุรี 167 ราย, สมุทรปราการ 155 ราย, สงขลา 145 ราย, สุราษฎร์ธานี 125 ราย, ปัตตานี 87 ราย, เชียงใหม่ 87 ราย, ตรัง 87 ราย และพัทลุง 78 ราย

ส่วน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงปีใหม่ โดยเฉพาะการพบสายพันธุ์โอมิครอนว่า ขึ้นอยู่กับช่วงนี้เป็นต้นไป อย่างวันลอยกระทงที่มีคนรวมตัวกัน แต่ผ่านมา 14 วัน ตัวเลขการติดเชื้อใหม่ยังคงที่ ไม่ได้เพิ่มขึ้น รวมถึงจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรง ผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล ปอดอักเสบหรือใส่ท่อช่วยหายใจไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย และมีแนวโน้มค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ เรื่อยๆ

"เราผ่านลอยกระทงมาได้โอเคเรียบร้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนี้จะดี ยังต้องระวัง เพราะกิจกรรมที่คนจะมาพบกันปลายปีจะมากกว่าลอยกระทงมาก ฉะนั้นหากเราผ่านพ้นได้ด้วยดี แล้วเราค่อยๆ เพิ่มกิจกรรมมากขึ้น ทุกคนต้องร่วมกัน ถ้าเรายังป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยเข้มงวดอยู่ หากโอมิครอนเข้ามาจริงๆ โอกาสแพร่กระจายก็จะไม่มากนัก” ศ.นพ.ประสิทธิ์ระบุ

ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าวอีกว่า ยังต้องติดตามตัวเลขของทั่วโลกว่าประเทศต่างๆ ที่ติดเชื้อเกิดอะไรขึ้น ความรุนแรงเป็นอย่างไร เพราะการฉีดวัคซีนครบไม่ได้แปลว่าปลอดภัย คิดเช่นนี้ไม่ได้ เพราะก็ยังมีโอกาสติดเชื้อได้ คนที่เคยติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อื่นก็มีโอกาสติดเชื้อโอมิครอน เพราะในเรื่องความเสี่ยงนั้น หาก 4 เสี่ยงคือ คนเสี่ยง สถานที่เสี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และรวมตัวในช่วงเวลาเสี่ยงที่มีการออกไปพบกัน สังสรรค์ในปีใหม่นี้ ถ้าเราร่วมกันระวัง ช่วยกันป้องกันตัวเองเข้มงวด เมื่อผ่านปีใหม่ไป ไม่หวือหวาไปถึง 2-3 หมื่นรายต่อวัน ตอนนั้นเชื่อว่าเราจะรู้จักโอมิครอนมากขึ้น และเริ่มมองออกว่า โควิด-19 อีก 6 เดือนนับจากนั้นจะเป็นอย่างไร คู่ขนานกับหลายบริษัทวัคซีนที่เริ่มผลิตรุ่นที่ 2 ออกมารองรับสายพันธุ์โอมิครอนก็จะมีเครื่องมือเสริมให้เราไว้ใจมากขึ้น

“เรามองในมุมข้อมูลต่อเนื่องว่าโอมิครอนไม่รุนแรง แต่ถ้ากลับกันว่าจริงๆ กลับมีความรุนแรงขึ้น ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราต้องติดตาม และเตรียมตัวอยู่ตลอดเวลา วางใจไม่ได้” ศ.นพ.ประสิทธิ์กล่าว

สำหรับสถานการณ์โควิดในภูมิภาคนั้น จ.อำนาจเจริญน่าสนใจ แม้ตัวเลขจะไม่สูง โดยพบผู้ป่วยยืนยันใหม่ 4 ราย โดยผู้ติดเชื้อ 3 ราย เชื่อมโยงกับการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ ที่หมู่ 3 ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ ซึ่งติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ที่มีผู้ป่วยแล้ว 5 ราย และยังรอผลการตรวจ RT PCR อีกหลายราย ทำให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,193 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดเสียชีวิตสะสม 33 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna