‘บิ๊กตู่’อำลา9ปีไม่ห่วงรบ.ใหม่

ครม.นัดสุดท้าย "รมต." ถ่ายภาพที่ระลึกคึกคัก "บิ๊กตู่" อำลา 9 ปี  ขอบคุณร่วมกันทำงาน บอกทุกท่านจะอยู่ในความทรงจำ ความผูกพันไม่สิ้นสุด  หวังรัฐบาลใหม่สานต่อสิ่งดีๆ แย้มขอพักผ่อนเป็นคนไทยธรรมดา พร้อมส่งสัญลักษณ์มินิฮาร์ต-ไอเลิฟยู เซลฟีสื่อทำเนียบฯ สุดชื่นมื่น

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 ส.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้าย โดยเมื่อเวลา 08.35 น. พล.อ.ประยุทธ์เดินลงมาจากตึกไทยคู่ฟ้า มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส สวมเสื้อผ้าไทยสีเหลืองสดใส ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่าวันนี้จะเป็นการประชุม ครม.นัดสุดท้ายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ส่งยิ้มให้ผู้สื่อข่าวก่อนกล่าวว่า “น่าจะเป็นอย่างนั้นนะจ๊ะ”

เมื่อถามว่า นายกฯ เป็นห่วงหรือไม่ที่ขณะนี้มีปฏิกิริยาจากกองทัพที่มีการวิพากษ์วิจารณ์หลังมีชื่อนายสุทิน คลังแสง เป็นว่าที่ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์จะช่วยเจรจาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ห่วงอะไร”                 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้มีรัฐมนตรีลาประชุม 6 คน ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์, นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้ถ่ายภาพร่วมกับรัฐมนตรี ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และแม่บ้านที่ทำงานภายในตึกสันติ​ไมตรี ทำเนียบฯ โดยพล.อ.ประยุทธ์​กล่าวขอบคุณรัฐมนตรีทุกคน ขอให้ทำงานเพื่อชาติ ศาสนา ​ พระมหากษัตริย์ ทุกคนทำดีอยู่แล้ว และขอบคุณทุกคนที่เราเดินทางมาถึงตรงนี้ เราทำงานกันดีอยู่แล้ว​ เชื่อว่าทุกคนทำได้อยู่แล้ว

กระทั่งเวลา 12.30 น. ทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์เห็นสื่อมวลชนรออยู่ระหว่างทางเชื่อมตึกสันติไมตรีกับตึกไทยคู่ฟ้า จึงได้กล่าวว่า สื่อเยอะจริงๆ เลยวันนี้ พร้อมเดินมาที่โพเดียมและกล่าวอีกว่า  “ถ่ายรูปอย่างเดียวดีกว่า เพราะพูดมาเยอะแล้ว”

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้เป็นการประชุมครม.นัดสุดท้ายแล้วมีอะไรจะพูดหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สุดท้ายอะไร ฉันยังอยู่ตรงนี้อีกตั้งหลายวัน จะรีบเร่งให้ฉันไปไหน แต่วันนี้เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม. โดยประเมินจากสถานการณ์ กำหนดการ ขั้นตอน และวิธีการในการดำเนินการ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการทั้งสิ้น โดยถือเป็นไปตามกระบวนการปกติ

"วันนี้ยังคงต้องดูแลตามหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ และนายกฯ รักษาการ ในส่วนที่ทำได้ตามกฎหมาย ต้องขอบคุณทุกคน สื่อมวลชนที่รักทุกคน เราไม่ได้มีอะไรกันอยู่แล้ว เรารักกันหลายปีที่ผ่านมา อยู่ด้วยกันมาก็เข้าใจ เป็นการทำงานของสื่อ ผมพยายามไม่ไปก้าวล่วงอยู่แล้ว และต้องขออภัยหากดุไปสักนิด นิดเดียวเนอะ” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงการประชุม ครม.ว่า ไม่มีอะไร เป็นการเสนอมาตามกระบวนการปกติในการพิจารณา เรื่องก็ค่อนข้างจะน้อยลง เพราะต้องระวังในการใช้อำนาจของ ครม. ตามมาตรา 169 ซึ่งทุกคนทราบดี สื่อมีอะไรจะถามหรือไม่

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า ก่อนจะเปลี่ยนไปรัฐบาลใหม่ อยากจะฝากอะไรไว้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงไม่ต้องฝาก ต้องปล่อยให้รัฐบาลใหม่เขาดำเนินการ นายกฯ ก็มี ครม.ใหม่ก็มี เป็นเรื่องของคนต่อไป และเป็นเรื่องของมารยาท ตนไม่ควรจะพูดอะไรทั้งสิ้น ในเมื่อท่านเข้ามาแล้วก็อยู่ในกระบวนการ เป็นเรื่องที่จะต้องดำเนินการในระยะต่อไป ขอฝากพวกเราทุกคนด้วย ต้องช่วยกันดูแล    เมื่อถามว่าห่วงอะไรมากที่สุด พล.อ.  ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี 

พอถามว่าหลังจากนี้จะทำอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็พักผ่อน ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น เมื่อถามว่า นายกฯ ได้อะไรจากการเมืองบ้างในช่วงที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ไม่ได้อะไร แต่ต้องถามว่าประเทศชาติได้อะไร  ตนทำมาทุกวันก็เพื่อตรงนั้นแหละ เพื่อประเทศชาติและประชาชน พยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด และวันหน้าเป็นเรื่องของรัฐบาลต่อไปที่จะดำเนินการ

ถามว่า ทราบว่าในอนาคตนายกฯ จะมีงานที่ใหญ่กว่านี้ทำต่อ พล.อ. ประยุทธ์ตอบว่า ยังไม่รู้เลย ไม่ทราบทั้งสิ้น เพราะตนก็เป็นประชาชนพลเมืองไทยธรรมดา ไม่ได้มียศอย่างหรือเจ้ายศเจ้าอย่าง หรือเกียรติยศอะไรต่างๆ  กลายเป็นคนธรรมดาเหมือนพวกท่านนั่นแหละ ตั้งใจมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมาเมื่อถึงเวลาที่ต้องพักผ่อนหรือหยุด ไม่มีสิทธิพิเศษอะไร

เมื่อถามว่า นายกฯ คิดว่าถ้ามองย้อนกลับไป มีอะไรที่อยากจะทำใหม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ ถ้าคิดอย่างนั้นก็ไม่ใช่ ไม่ต้องย้อนกลับไปแล้ว เดินหน้าอย่างเดียวอย่างระมัดระวัง ในการเดินหน้าจะต้องไม่มีอันตราย เพราะไม่ใช่ตนคนเดียว แต่จะต้องรักษาในส่วนของทุกคนด้วยที่ร่วมงานกันมา ให้พวกเขาปลอดภัย ไม่มีอันตรายต่างๆ เกิดขึ้นจากการทำงานร่วมกันมา

ถามว่า 9 ปีที่ผ่านมารู้สึกประทับใจอะไรมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คงต้องพูดในภาพรวมมากกว่า เราก็อยู่กันมาในรัฐบาล 4 ปีเต็ม ทุกคนให้ความร่วมมือพูดจากัน ทักท้วงกัน ให้เหตุผลซึ่งกันและกัน ซึ่งตนรับได้ นั่นคือความผูกพันในสิ่งที่ทำร่วมกันมา ไม่ได้มุ่งหมายผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น และตนมีนโยบายอย่างนั้นมาตลอด และสามารถทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้มากพอสมควร นั่นคือความประทับใจของตนทั้ง ครม. และสิ่งที่ตนวาดหวังจะเห็น อนาคตต่อไป ตนพยายามเดินหน้ามาอย่างนั้น ทั้งนี้ การเดินหน้าเพื่ออนาคตไม่ได้อยู่ที่ตนเพียงคนเดียว ต้องถ่ายทอดกันต่อไปเรื่อยๆ ไปสู่อนาคตคนรุ่นใหม่ ซึ่งวันนี้ต้องสร้างความเข้าใจกันให้มากยิ่งขึ้น 

ถามว่า ในฐานะที่เป็น รมว.กลาโหมเป็นห่วงอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ห่วง เป็นเรื่องของขั้นตอนที่ดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับ รมว.กลาโหมคนใหม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีคำตอบเรื่องนี้ บอกแล้วเป็นกระบวนการทางการเมือง การตั้ง ครม.เป็นเรื่องของกระบวนการ ตนพูดอะไรไม่ได้ และคงไม่มีคำแนะนำอะไรทั้งสิ้น เพราะยังไม่เห็นโผ เห็นแต่ในหน้าสื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น สื่อมวลชนได้ขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินถ่ายภาพกับสื่อในหลายจุดและหลายมุม รวมทั้งร่วมถ่ายเซลฟีกับผู้สื่อข่าวด้วย พร้อมทั้งส่งสัญลักษณ์มือมินิฮาร์ต ไอเลิฟยู และโบกมือให้กับผู้สื่อข่าวก่อนจะเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงการประชุม ครม.ว่า ในช่วงท้ายเมื่อสิ้นสุดวาระการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขอบคุณ ครม.และข้าราชการทุกคน และแสดงความความประทับใจและซาบซึ้งใจต่อการทำงานอย่างทุ่มเทของทุกคน ตลอดระยะ  4 ปีที่ร่วมกันทำงานเพื่อประชาชนและบ้านเมืองด้วยความตั้งใจอย่างสูง ทุกช่วงเวลาที่ทำงานร่วมกันมาไม่เคยหนักใจในทีมงาน ทั้ง สส. รมต.ทุกท่านคือพลังที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จะขอจารึกในความทรงจำ ที่ทำให้รู้จักคนดี มิตรดีๆ และหากได้มีโอกาสพบปะ ขอให้มีรอยยิ้ม โลกหมุน เวลาก็เปลี่ยน และรัฐบาลก็ได้สร้างรากฐานการพัฒนาไว้หลายด้าน เพื่อปูทางประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สิ่งดีๆ เหล่านี้ หวังว่าจะได้รับการสานต่อจากรัฐบาลใหม่

 "จากนี้จะขอไปนั่งชมบ้าง และจะเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบารมีแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่ พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ ปกป้องทุกท่าน ให้มีความสุข    ขอให้ทุกคนสู้ ทำให้สิ่งที่ถูกต้อง นอกจากภาพแล้ว ทุกท่านจะอยู่ในความทรงจำ เพราะความผูกพันไม่สิ้นสุด" น.ส.รัชดากล่าวถึงบรรยากาศการประชุม ครม.

มีรายงานด้วยว่า ระหว่างพักเบรกการประชุม ครม. นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เดินถ่ายรูปร่วมกับรัฐมนตรีต่างๆ ไว้เป็นที่ระลึก และยังมีรัฐมนตรีคนหนึ่งพูดว่า เชิญรัฐมนตรีที่ไม่ได้ไปต่อให้มาถ่ายรูปกัน ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน,  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศึกษาธิการ

"ระหว่างนั้น นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังจะเดินมาถ่ายรูปด้วย ปรากฏว่านายสาธิตได้ยกมือเบรกพร้อมกับแซวนายวราวุธว่า “ไม่เกี่ยวๆ อันนี้เฉพาะคนที่ไม่ได้ไปต่อ” ทำให้เรียกเสียงหัวเราะจากรัฐมนตรีคนอื่นๆ ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ได้เดินมาร่วมถ่ายรูปด้วย พร้อมกับเรียกรัฐมนตรีคนอื่นๆ มาถ่ายรูปร่วมกัน โดยการถ่ายภาพหมู่แบ่งเป็นเซตรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองต่างๆ  ขณะที่รัฐมนตรีบางคนได้นำพวงมาลัยมาไหว้นายกฯ ด้วย อาทิ น.ส.ตรีนุช, คุณหญิงกัลยา รวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินรอบห้องประชุมเพื่อถ่ายรูปร่วมกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมไปถึงแม่บ้าน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น" แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ ในช่วงของการรับประทานอาหารกลางวันนั้น ปกติจะนั่งรับประทานกันในห้องประชุม แต่วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ชวนทั้งหมดไปนั่งรับประทานร่วมกันที่ตึกสันติไมตรี หลังใน  เพื่อเป็นการส่งท้าย ครม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว