พท.สอนมวยก.ก.แก้รธน. ลั่นทำเองเคลียร์สว.ด้วย

เพื่อไทยสอนเชิงก้าวไกล ปมประชามติแก้รัฐธรรมนูญ "ชลน่าน" เผย เป็นนโยบายที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ  ด้าน "ชูศักดิ์" ยันรัฐบาลทำเองมีโอกาสสำเร็จมากกว่า เพราะต้องเคลียร์กับ สว.ด้วย เผยกว่าจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ ส.ส.ร.ดำเนินการ อาจใช้เวลากว่า 3 ปีครึ่ง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ สส.พรรคเพื่อไทยไม่เห็นชอบต่อการเลื่อนญัตติเสนอคำถามประชามติแก้รัฐธรรมนูญของพรรคก้าวไกลให้ขึ้นมาพิจารณาก่อนวาระอื่น เมื่อ 30 ส.ค.ว่า เหตุผลที่ สส.พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับกรณีดังกล่าว เนื่องจากพรรคเตรียมทำเรื่องดังกล่าวให้เป็นวาระและนโยบายที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ อีกทั้งเห็นว่าแม้จะให้สภาพิจารณาเรื่องคำถามประชามติ แต่กระบวนการไม่สามารถจบได้ เพราะตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2564  กำหนดว่าต้องใช้ความเห็นชอบทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ดังนั้นแม้สภาเห็นชอบ แต่ต้องส่งไปยังวุฒิสภาให้พิจารณา

เขากล่าวว่า ในประเด็นที่ต้องใช้มติของสองสภานั้น เป็นปัญหา และอนาคตจำเป็นต้องแก้ พ.ร.บ.ประชามติ เพื่อให้การเห็นชอบกับเรื่องที่จะทำประชามติหากผ่านสภาสามารถเสนอไปสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้

เมื่อถามถึงแนวคิดต่อการแก้ไขประเด็นอื่นใน พ.ร.บ.ประชามติ เช่น  เกณฑ์ออกเสียงเพื่อให้เรื่องที่ทำประชามตินั้นถูกเห็นชอบ นพ.ชลน่าน ตอบว่า เป็นประเด็นที่ต้องพิจารณา

ขณะที่นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย   ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เหตุที่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับพรรคก้าวไกลต่อการพิจารณาคำถามประชามตินั้น เพราะมองว่าต่อให้สภาเห็นชอบยังไม่จบ เพราะต้องส่งให้วุฒิสภาอีก ซึ่งในหลักการแล้ว สว.อาจจะไม่เห็นชอบทำให้คำถามนั้นตกไป อีกทั้งเรื่องทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญนั้นจะถูกกำหนดเป็นนโยบายของรัฐบาล จึงต้องการให้เป็นกระบวนการของรัฐบาล

นายชูศักดิ์กล่าวด้วยว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอ ครม.ให้พิจารณาคำถามประชามติในการประชุม ครม. ในกระบวนการการทำประชามติและลักษณะของคำถาม โดยมีประเด็นใหญ่คือ คำถามที่เห็นตรงกันในพรรคคือทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเป็นผู้จัดทำ

 “การทำประชามติครั้งแรก คือการตั้งคำถามว่า จะเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดย ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยไม่มีตัวร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้  ส่วนที่การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่ยังมี สว.ปัจจุบันดำรงวาระอยู่นั้น ผมมองว่าหากผ่านได้แล้ว เชื่อว่ารัฐสภาน่าจะผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. เพราะประชาชนเห็นชอบแล้ว ไม่สมควรฝืนมติของประชาชน และเมื่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มหมวดใหม่ จะเข้าสู่กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ โดยต้องเริ่มจากการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ก่อน”

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะปัดฝุ่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ที่เคยเสนอไว้ในสภาชุดที่ผ่านมา หรือจัดทำร่างใหม่เสนอ นายชูศักดิ์ตอบว่า อยู่ระหว่างพิจารณา และคาดว่าจะทำใหม่ โดยเฉพาะเรื่องกรรมาธิการ ที่ถูกวิจารณ์ว่าหากไม่มีกรรมาธิการที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเลยอาจจะมีประเด็นปัญหาได้ ทั้งนี้ อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ซึ่งกว่าจะได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่ ส.ส.ร.ดำเนินการ อาจใช้เวลากว่า 3 ปีครึ่ง

ซักว่าในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำเป็นต้องรับฟังความเห็นของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่ สส.บัญชีรายชื่อผู้นี้ตอบว่า ต้องรับฟัง โดยตนเข้าใจว่า ครม. ต้องเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคการเมืองทุกฝ่ายได้แสดงความเห็น รวมถึงจะรับฟังในประเด็นต่างๆ ส่วนคำถามประชามติที่ภาคประชาชนเสนอนั้น ต้องให้ ครม.เป็นผู้พิจารณาว่าจะดำเนินการตามหรือไม่

ถามว่า กรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ หรือพรรคพลังประชารัฐที่ไม่สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญ มองว่าจะคุยกันได้หรือไม่ นายชูศักดิ์ยืนยันว่า ต้องคุยกัน และเชื่อว่าจะไปด้วยกันได้ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นคือนโยบายของรัฐบาลที่ถือว่าเป็นที่ยอมรับร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงแนวคิดของการแก้ไข พ.ร.บ.ประชามติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ที่เรื่องจะผ่านประชามติ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องแก้ เพราะสมเหตุสมผลของเนื้อหา ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมายคือ ประชาชนต้องมาออกเสียง เกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ และต้องมีเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธินั้นชอบด้วยเหตุผลแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ตั้งคำถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ในการประชุม ครม.นัดแรกหรือไม่ ว่าไม่ใช่เรื่องนี้เรื่องเดียว คงมีอะไรหลายเรื่อง เช่น เรื่องการพักหนี้เกษตรกร ขอให้อดใจรอนิดหนึ่ง และวันนี้เวลา 10.00 น. ตนจะเจอกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อหารือเรื่องของการพักหนี้ ซึ่งว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังจะมาพูดคุยด้วยว่าขั้นตอนจะดำเนินการ ได้ทันทีหรือไม่ เพราะประชาชนเดือดร้อนหนี้สินเป็นจำนวนมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง