ก.ก.โดดขวาง! แบ่ง35ปธ.กมธ. ส่อให้จับฉลาก

แบ่งโควตา ปธ.กมธ. 35 คณะไม่ลงตัว "พิเชษฐ์” จวกบางพรรคไม่ถอยทำเดินหน้าต่อไม่ได้ ยังไม่นัดถกครั้งต่อไป รอแต่ละพรรคคุยนอกรอบใหม่ ขู่หากตกลงกันไม่ได้ลุยใช้วิธีจับสลาก "ก้าวไกล" โดดขวางซีก รบ.ขอเก้าอี้ตรงกับกระทรวงที่ดูแล “ชัยธวัช” โวยการตรวจสอบถ่วงดุลอาจมีปัญหา เสียงแข็ง ก.ก.ไม่ถอย กมธ.ที่เกี่ยวกับการตรวจสอบ

ที่รัฐสภา วันที่ 4 กันยายน นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองในการกำหนดสัดส่วนประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะว่า การประชุมเพื่อแบ่ง กมธ.ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากพรรคการเมืองแต่ละพรรคได้เตรียมความต้องการที่จะเป็นประธานแต่ละคณะมาแจ้งต่อที่ประชุม แต่ปรากฏว่าบางพรรคไม่ยอม  โดยตั้งเป้ามาแบบไม่เปลี่ยน ไม่ถอย ไม่เจรจา ทำให้ตกลงกันไม่ได้ และไม่รู้เดินหน้าต่อไปอย่างไร จึงยังไม่กำหนดการประชุมต่อว่าจะเป็นวันไหนเพราะตกลงกันไม่ได้

"ขณะนี้มีความต้องการซ้ำกันอยู่หลายคณะ และมีบางคณะที่ยังไม่มีพรรคใดต้องการ จากนี้จะให้ทุกพรรคคุยกันนอกรอบ ถ้ายังคุยกันไม่ได้ก็ตั้งไม่ได้ ผมก็เสียใจด้วย ถ้าไม่คิดถึงประโยชน์ประชาชน ทั้งที่เรื่องนี้ทำได้ไม่ยาก เนื่องจากคณะ กมธ.จะมีองค์ประกอบจากทุกพรรคที่เข้ามาทำงานเพื่อประชาชน แต่น่าเสียใจที่ไม่สามารถยอมกันได้ หลังจากนี้ถ้าตกลงกันได้พอสมควรผมจึงจะนัดประชุมให้"

เมื่อถามว่า หากสุดท้ายไม่สามารถตกลงกันได้จะต้องใช้วิธีการจับสลากหรือไม่ นายพิเชษฐ์กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ สุดท้ายไม่มีใครได้เปรียบ บางพรรคต้องการเป็นสิบคณะ ถ้าจับสลากก็อาจจะไม่ได้ครบ ตนจะใช้หลักการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ใช้วิธีจับสลากเบอร์ผู้สมัคร ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าคุยไม่ได้จะนำหลักการแบบ กกต.มาใช้ แต่ก็อยู่ที่พรรคการเมืองจะส่งสัญญาณมาว่าสามารถตกลงกันได้ 90% หรือยัง หากตกลงกันไม่ได้แล้วจะขอจับสลากตนก็ยินดี เพราะเดือน ก.ย.ปีงบประมาณจะสิ้นสุดแล้ว ถ้าตกลงไม่ได้ก็จะเสียโอกาสทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งก็แล้วแต่ เพราะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองที่จะตกลงกัน

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมตัวแทนพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาตั้ง กมธ.สามัญว่า ตอนนี้ได้ข้อยุติสัดส่วน กมธ.แล้ว ส่วนพรรคใดจะได้ประธาน กมธ.ชุดใดยังต้องใช้เวลาในการเจรจา เพราะเป็นเรื่องปกติที่พรรครัฐบาลอยากได้ กมธ.ที่ตรงกับกระทรวงตน ซึ่งพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคฝ่ายค้านพยายามบอกว่าไม่ควรจะเป็นแบบนั้นทั้งหมด ต้องมี กมธ.สำคัญที่เป็นบทบาทของฝ่ายค้านเข้าไปตรวจสอบฝ่ายบริหาร ทำให้ต้องใช้เวลาในการพูดคุยกัน  เช่น กมธ.งบประมาณ และกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ควรอยู่ในฝ่ายค้าน หากไม่อยู่ในฝ่ายค้านใครจะทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ทางรัฐบาลเสนอว่าอยากนั่ง กมธ.บางชุด เช่น กมธ.ป.ป.ช. เราก็โต้แย้งว่าแล้วใครจะตรวจสอบฝ่ายรัฐบาลและเจ้าหน้าที่รัฐ 

เมื่อถามว่า ฝ่ายรัฐบาลให้ความเห็นว่าที่ต้องได้ กมธ.ตรงกับกระทรวง เป็นเพราะจะทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น นายชัยธวัชกล่าวว่า มองในด้านกลับกันอาจจะทำให้กลไกในการตรวจสอบถ่วงดุลของสภาผู้แทนราษฎรมีปัญหา แต่ไม่เป็นไรตนคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่ต้องใช้เวลาพูดคุยกัน

ถามว่า หากพูดคุยตกลงกันไม่ได้จะถึงขั้นโหวตเลยหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่มีข้อยุติ แต่คิดว่าน่าจะตกลงกันได้ ส่วนจะให้ใครเลือกก่อนนั้นยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากพรรคส่วนใหญ่ตอนนี้เป็นรัฐบาล ภาระจึงตกมาที่พรรคก้าวไกลที่จะต้องไปเจรจากับทุกฝ่าย

ถามอีกว่า พรรค ก.ก.จำเป็นจะต้องได้ประธาน กมธ.ป.ป.ช.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า เป็นการยกตัวอย่าง แต่วันนี้ยังไม่จบ กรรมาธิการบางชุดควรจะมีธรรมเนียมที่ชัดเจนว่าจะต้องเป็นของฝ่ายค้าน เช่น กมธ.งบประมาณ,  กมธ.ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า กรรมาธิการใดที่พรรค ก.ก.ยอมไม่ได้ นายชัยธวัชกล่าวว่า กมธ.ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบ

ส่วนความเคลื่อนไหวการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง นายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ สส.นครศรีธรรมราช ปชป. กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลระบุการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง เขต 3 เริ่มมีบางพรรคการเมืองทุจริตเก็บบัตรประชาชนว่า ไม่ทราบว่าเป็นพรรคใด เพราะจากการที่ตนลงพื้นที่กับ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ผู้สมัคร สส.ของพรรค พร้อมด้วยนายบัญญัติ  บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ นายนิพนธ์ บุญญามณี รักษาการรองหัวหน้าพรรค และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค เป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ดี โปร่งใส ไม่มีทุจริตคอร์รัปชัน

"พรรคยึดมั่นในการหาเสียงชูนโยบายพรรคการเมือง เดินเคาะประตูบ้าน เพราะฉะนั้นการกล่าวหาลอยๆ มีการเก็บบัตรประชาชนหรือการเลือกตั้งจะไม่โปร่งใส ก็ขอให้พรรคก้าวไกลระบุมาเลยว่าเป็นใคร หากมั่นใจว่ามีหลักฐานพอ ขอให้ไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดระยอง อย่าพูดเพื่อหวังผลคะแนนเสียงในวันเลือกตั้งเช่นนี้"

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคประชาธิปัตย์ การพูดลักษณะนี้มีความตั้งใจพุ่งเป้ามายังพรรค ปชป.หรือไม่ นายชัยชนะ  กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคก้าวไกลว่าคิดอย่างไร การแข่งขันครั้งนี้แข่งกัน 3 พรรคการเมือง เราจะไปมองว่าพรรคที่สาม ไม่ได้อยู่ในสนามแข่งขันไม่ได้ ทั้งนี้หากพรรคก้าวไกลมีหลักฐานหรือคลิปวิดีโอ ก็ให้มาเปิดแล้วนำไปยื่นต่อ กกต.เลย เรายินดีให้ตรวจสอบ และยืนยันว่าไม่ใช่พรรค ปชป.แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง