ยินดีมีพลเรือนนั่งรมว.กห. ผบ.ทสส.สั่งทหารปรับตัว

ผู้นำเหล่าทัพร่วมประชุม ผบ.เหล่าทัพครั้งสุดท้ายก่อนเกษียณ แต่ละเหล่าทัพนำเสนอภารกิจที่โดดเด่นตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา "ผบ.ทหารสูงสุด" เผยนิมิตหมายดีพลเรือนเป็น รมว.กลาโหม ให้ทหารปรับตัวทำงานกับพลเรือน เน้นเป้าหมายเกิดประโยชน์ต่อประชาชน

เมื่อวันที่ 11 กันยายน ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมี พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม

โดยในช่วงเช้ามีพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ผู้นำเหล่าทัพเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน จากนั้นจึงเข้าประชุม ณ กองบัญชาการกองทัพไทย ทั้งนี้ ในวันที่ 29 ก.ย. 66 ทุกเหล่าทัพจะมีพิธีรับ-ส่งหน้าที่การปฏิบัติราชการให้แก่ผู้นำเหล่าทัพคนต่อไป

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการสรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งปฏิบัติภารกิจทั้งในด้านการพิทักษ์เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ การรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่างๆ ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 2022 การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ เป็นต้น

โดยกองทัพบก ได้ชี้แจงผลการปฏิบัติที่สำคัญในด้านการป้องกันประเทศ ซึ่งไม่ปรากฏการรุกล้ำดินแดนทางบกจากกำลังทหารของประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ เช่น การสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การสกัดกั้นผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการสนับสนุนแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ขณะที่กองทัพเรือ ได้สรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ในการเสริมสร้างกำลังของกองทัพ ได้แก่ การรับมอบเรือหลวงช้างจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเข้าประจำการ และการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำ เนื่องจากน้ำมัน และจัดกำลังพล เรือ และอากาศยาน สนับสนุนการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน              

ส่วนกองทัพอากาศ ได้นำเสนอผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ คือการนำส่งสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกีที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว และสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กรณีพายุไซโคลน MOCHA และการสนับสนุนอากาศยานปฏิบัติภารกิจฝนหลวง ปฏิบัติการควบคุมไฟป่า

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ ได้แก่ การปราบปรามยาเสพติด 213,104 คดี การปฏิบัติงานกับหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการเสนอร่างกฎหมายเพื่อกำหนดมาตรการเชิงรุกในการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงประชาชนผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์

ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดได้กล่าวขอบคุณเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ทุ่มเท เสียสละ  ร่วมแรงร่วมใจตลอดระยะเวลา 1  ปีที่ผ่านมา ในการทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน สามารถแก้ปัญหาในภารกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้สำเร็จด้วยดีอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นหลักประกันด้านความมั่นคงให้แก่ประเทศชาติและประชาชนสืบไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุม ผบ.เหล่าทัพนัดส่งท้าย โดยจะเกษียณวันที่ 30 ก.ย.นี้ ในช่วงท้ายการประชุม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทหารสูงสุด ได้กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่มีพลเรือนมาเป็น รมว.กลาโหม

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพลได้กล่าวฝากส่งท้ายประชุมในเรื่องนโยบายต่างๆ ให้คิดถึงเรื่อง Outcome มากขึ้น เพื่อให้เห็นผลสำเร็จของการทำงานที่จะเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมากองทัพคิดแค่เรื่อง Output.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง