นิดควงอิิ๊งค์ฟื้นศก. ประชามติต้นปี67

"เศรษฐา" สวมเสื้อลายผ้าขาวม้าโทนสีช็อกกิ้งพิงค์ควง "แพทองธาร" ที่ผูกผ้าขาวม้าคาดเอว ประชุม คกก.ยุทธศาสตร์ซอฟพาวเวอร์ มั่นใจช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า "อุ๊งอิ๊ง" ตั้งเป้ามุ่งยกระดับคุณภาพ-ทักษะของคนไทย 20 ล้านคนเป็นแรงงานทักษะสูง สร้างรายได้เข้า ปท. 4 ล้านล้านบาทต่อปี เพิ่มจ้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง เชื่อช่วยกระตุ้น ศก.ภาพรวม "บิ๊กป้อม" เข้า พปชร.รอบ 2 เดือน แจงขาเจ็บพักยาว "ภูมิธรรม" เปิดชื่อ 35 กก.ศึกษาประชามติแก้ รธน. เตรียมถกนัดแรก 10 ต.ค. ลั่นประชามติไตรมาสแรกปี 67 มีแน่  แย้ม "ก.ก." ยังไม่ส่งชื่อร่วมคณะ ขู่ประชุม 2 ครั้งไม่มาตัดชื่อออก

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 3 ต.ค. เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายกฯ สวมเสื้อผ้าไหมไทยสีม่วง มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายสื่อมวลชน  ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ได้ลาการประชุม ขณะที่มีวาระการประชุมเพื่อพิจารณา 8 เรื่อง และวาระเพื่อทราบ 8 เรื่อง

อย่างไรก็ตาม เวลา 14.20 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 ที่มีนายเศรษฐาเป็นประธานการประชุม ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ เวลา 14.30 น. นายเศรษฐาซึ่งไปเป็นประธานในงาน Bangkok Post Forum 2023 โอกาสครบรอบ 77 ปี ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ได้เดินทางกลับเข้ามายังตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมได้เปลี่ยนชุดเป็นเสื้อลายผ้าขาวม้า และเวลา 14.57 น. นายเศรษฐาและ น.ส.แพทองธารเดินลงมาพร้อมกันจากตึกไทยฯ โดยนายเศรษฐาสวมเสื้อลายผ้าขาวม้าสีสดใส โทนสีช็อกกิ้งพิงค์ ขณะที่น .ส.แพทองธารผูกผ้าขาวม้าที่เอว ท่ามกลางความฮือฮาของช่างภาพและสื่อมวลชนที่รอถ่ายภาพ โดยนายกฯ และ น.ส.แพทองธารได้หยุดยืนถ่ายภาพด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส นายกฯกล่าวว่า เป็นการประเดิมซอฟต์พาวเวอร์ ซึ่งอุ๊งอิ๊งสวมผ้าไทยผ้าขาวม้าผูกเอว

ถามว่า ผ้าที่นำมาตัดเสื้อได้มาจากไหน นายกฯ กล่าวว่า เป็นผ้าขาวม้า ออกแบบโดยดีไซเนอร์ไทย เมื่อถามว่าเป็นผ้าขาวม้าที่ได้ตอนหาเสียงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ครับ ผืนใหญ่ไม่พอ ซึ่งวันนี้มีทีมงานเดินตามมาด้วย เมื่อถามว่าดูเหมือนสีจะสดใสมาก นายกฯ ต้องการดีไซน์แบบนี้หรือออกแบบเอง นายกฯ กล่าวว่า ตนชอบสีที่สดใสอยู่แล้ว และคนตัดก็ตัดได้ดี ตัดได้สวย ดีไซเนอร์เก่ง

จากนั้นนายเศรษฐาได้เรียก น.ส.แพทองธารมาเดินคู่กันเพื่อเข้าห้องประชุม

กระทั่งเวลา 15.00 น. นายเศรษฐา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยมีรัฐมนตรีเข้าร่วม อาทิ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและ รมว.การต่างประเทศ, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมี น.ส.แพทองธาร รองประธานคณะกรรมการฯ เข้าร่วม

นายเศรษฐากล่าวตอนหนึ่งว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการหารือร่วมกันระหว่างส่วนราชการ ภาคเอกชน และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ประเทศไทยอย่างบูรณาการ ซึ่งรัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญกับการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะเห็นว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศไทยในเวทีโลก

ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติมุ่งยกระดับคุณภาพและทักษะของคนไทย 20 ล้านคน ให้เป็นแรงงานที่มีทักษะสูง และเป็นแรงงานสร้างสรรค์ ซึ่งจากการคาดการณ์ถ้าเราสามารถทำนโยบายดีได้สำเร็จ เราจะมีรายได้เข้าประเทศ 4 ล้านล้านบาทต่อปี และการจ้างงานเพิ่มขึ้น 20 ล้านตำแหน่ง รวมถึงเศรษฐกิจจะมีการเติบโต ถือเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์

ชูซอฟต์พาวเวอร์กระตุ้น ศก.

"เราจะแบ่งการทำงานเป็นขั้นตอนคือ การพัฒนาคนเฟ้นหาคนที่มีความฝัน 1 คน 1 ครอบครัว นำมาพัฒนาศักยภาพให้เป็นแรงงานที่มีศักยภาพตามความถนัดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย และพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ในสาขาต่างๆ ใน 11 ประเภท เราจะทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ครอบคลุม โดยจะมีการปรับแก้กฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่ไม่สอดคล้องกับปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้อุตสาหกรรมต่างๆ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการสร้างวันสต็อปเซอร์วิส ดำเนินการเรื่องเอกสารต่างๆ พร้อมกับสนับสนุนเงินทุนวิจัยและพัฒนา สร้างแรงจูงใจด้านภาษี ทั้งนี้ ในชุมชนจะมีการสร้างศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบในทุกจังหวัด เพื่อให้ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน" น.ส.แพทองธารกล่าว

รอง ปธ.ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ กล่าวว่า จากแผนงานหากมีการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ มีการตั้งเป้าหมายระยะสั้นและระยะกลาง โดยระยะ 100 วันแรก ภายในวันที่ 11 ม.ค.2567 กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจะพร้อมให้ประชาชนที่สนใจลงทะเบียนในด้านต่างๆ และจะมีการปรับปรุงศูนย์บ่มเพราะสร้างสรรค์ให้กับสถาบันต่างๆ และเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายต่างๆ ที่อยู่ในระดับกระทรวงหรือพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินนโยบาย รวมถึงการจัดเทศกาลฤดูหนาวในกรุงเทพฯ อย่างยิ่งใหญ่ภายระยะเวลา 6 เดือน สิ้นสุดในวันที่ 3 เม.ย.67 รวมถึงการจัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศให้เป็นเทศกาลระดับโลกภายในระยะเวลา 1 ปี วันที่ 3 ต.ค.67 ทั้งนี้ จะเสนอพระราชบัญญัติ THACCA ผ่านสภาผู้แทนราษฎร

"มั่นใจว่าอุตสาหกรรมของเราจะเข้มแข็งขึ้นในอนาคตอันใกล้ และเป็นที่รู้จักประเทศไทยจะต้องมีชื่อเสียงกว้างไกลระดับโลก ซึ่งความสำเร็จนี้จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมทั้งประเทศ 20 ล้านครอบครัว ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น กลายเป็นประเทศที่มีรายได้สูง" รองปธ.ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ฯ กล่าว

ต่อมานายเศรษฐาเปิดโอกาสให้กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติทั้ง 11 คน จาก 11 สาขาได้เสนอแนวทางการทำงาน เป้าหมาย และข้อเสนอแนะที่จะให้รัฐบาลสนับสนุน ทั้งสาขาอาหาร สาขาเฟสติวัล สาขาด้านดนตรี สาขาหนังสือ สาขาภาพยนตร์ สาขาเกม สาขาศิลปะ สาขาออกแบบ และสาขาแฟชั่น โดยนายเศรษฐาระบุว่า ในเรื่องการท่องเที่ยวที่รัฐบาลสนับสนุนการจัดเวิลด์เฟสติวัล ตรงนี้ขอให้เต็มที่รัฐบาล เราพร้อมสนับสนุน และอย่าเกรงใจที่บอกทุกหน่วยงานพร้อมที่จะเดินหน้าอย่างมุ่งมั่นเต็มที่ 

"ในเรื่องของหนังสือนั้น เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ ที่มีการพูดคุยกับสื่อหลายสื่อว่าการอ่านเป็นเรื่องสำคัญ และเห็นด้วยกับการแจกหนังสือ โดยเฉพาะแจกแทนเครื่องดื่มมึนเมาในช่วงเทศกาลดีๆ ส่วนข้อเสนอที่จะให้ลดภาษีนำเข้างานศิลปะนั้น ขอให้ข้อมูลตนด้วยว่าถ้าลดไปแล้วเราจะเสียรายได้เท่าไหร่ และจะหาอะไรที่จะมาทดแทนตรงนี้ได้เท่าไหร่" นายเศรษฐากล่าว 

ต่อมาเวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวแต่งตั้งให้นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นผู้แทนการค้าไทย โดยนายเศรษฐาพยักหน้ารับพร้อมตอบว่า “ถูกต้องครับ”

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าว น.ส.แพทองธารจะเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค พท.ว่า เป็นเรื่องที่ สส.และสมาชิกพรรคหลายคนมีความเห็นว่ามีความเหมาะสม เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ เข้าใจวัฒนธรรมทางการเมืองของพรรคอย่างดี แต่คงต้องรอการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 27 ต.ค. ที่จะมีการเลือกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 

"น.ส.แพทองธารเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เชื่อว่านำพาพรรคไปสู่จุดมุ่งหมายได้ และทำอะไรได้หลายๆ อย่าง ส่วนคนที่จะเข้ามาช่วยงาน น.ส.แพทองธาร คิดว่าคงจะมีการผสมผสานระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ รวมถึงคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองเข้าร่วม" นายประเสริฐกล่าว

บิ๊กป้อมเข้าพรรครอบ 2 เดือน

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการจัดอบรมหลักสูตรเสริมสร้างศักยภาพ สส. ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. เป็นประธาน โดยพล.อ.ประวิตรเดินทางมาถึงในเวลา 13.00 น. ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม สวมเสื้อแจ็กเกตพรรค มีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค พปชร. และนายวราเทพ รัตนากร กรรมการฝ่ายนโยบายพรรค พปชร. รอต้อนรับ

พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สบายดี ไปดูเอเชียนเกมส์มา ก็ดีขึ้น ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังเป็น สส.อยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ยังเป็นอยู่ แต่จะตลอดไปหรือไม่ ยังไม่รู้" เมื่อถามอีกว่ายังอยู่กับพรรค พปชร.อีกนานใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ตลอดไป"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าพรรค พปชร.ของ พล.อ.ประวิตรครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. ที่ พล.อ.ประวิตรเดินทางมาร่วมประชุมพรรค พปชร. และเป่าเค้กวันเกิดครบรอบ 78 ปีที่ สส.พปชร.มอบให้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีการจัดตั้งรัฐบาล

จากนั้น พล.อ.ประวิตรเป็นประธานจัดคอร์สอบรมหลักสูตรเสริมสร้างศักยภาพ สส. ใน 4  หัวข้อตลอดเดือนตุลาคม คือ 1.การทำหน้าที่ในฐานะของกรรมาธิการ 2.การตั้งกระทู้เสนอกฎหมาย และการอภิปราย 3.ความรู้เรื่อง Social Media ในการประชาสัมพันธ์ และ 4.กลยุทธ์ในการขยายฐานเสียง

พล.อ.ประวิตรได้กล่าวทักทาย สส.ที่มาร่วมอบรมว่า สวัสดีทุกคน ไม่ได้เจอนาน ประมาณ 2 อาทิตย์กว่าๆ พอดีตนต้องไปดูเอเชียนเกมส์ด้วย และไม่ค่อยสบาย เลยหยุดติดต่อ 2 อาทิตย์ มีใครไม่สบายเหมือนตนหรือไม่ ทุกคนสบายดีนะ ก็โอเค วันนี้เป็นวันเปิดการฝึกอบรมครั้งแรกของเราให้กับ สส. ว่าจะมียุทธวิธียุทธศาสตร์การดำเนินการของ พปชร.ให้กับคณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการยุทธศาสตร์ และ สส. การฝึกอบรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ พปชร.ให้ความสำคัญ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้เข้ารับการอบรม สส. เป็นการทบทวนความรู้ ที่ได้รับข้อมูลใหม่ๆ ที่ทันสมัย ทั้งเรื่องข้อบังคับ การประชุมสภาด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องบทบัญญัติ ที่สำคัญตามรัฐธรรมนูญ รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ

พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงอาการป่วยว่า “เจ็บที่ขา ต้องให้หมอมานวด ไม่ได้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ก่อนที่จะแซวสื่อมวลชนว่า “เห็นหน้าพวกเธอก็หายแล้ว” นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรยังยืนยันว่า จะเข้าพรรคทุกสัปดาห์ ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเข้าสภาหรือไม่ เพราะนักข่าวสภาคิดถึงเช่นกัน พล.อ.ประวิตร ระบุว่า “โอเคจ้ะๆ”

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกระแสข่าวจะลาออกจากพรรค พปชร.ว่า ไม่มี ตนยังเป็นเลขาธิการพรรค พปชร.อยู่ จะลาออกได้อย่างไร ยังเป็น สส.อยู่ ต้องเป็นตัวหลักให้กับพรรค พปชร. รวมถึงอยู่คู่กับพล.อ.ประวิตร

ย้ำว่าจะอยู่คู่กับ พล.อ.ประวิตรใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ถ้าลุงหยุด เราต้องเป็นตัวหลัก” เมื่อถามต่อว่า กระแสข่าวดังกล่าวมาจากไหน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า คงเป็นกระแสข่าวหลังจากนางนฤมลลาออกจากเหรัญญิกและสมาชิกพรรค ยืนยันว่าพรรค พปชร.ยังกลมเกลียว

"เรายังเหนียวแน่น เรามีการประชุมสมาชิก สส.ทุกวันพุธที่รัฐสภา แม้ตนจะไม่ค่อยมีเวลา แต่จะมีการมอบนโยบายในทุกวันพุธเพื่อนำไปสู่ภาคปฏิบัติ" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ถามว่า การทำงานระหว่าง สส.ขั้ว ร.อ.ธรรมนัส และขั้วของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค พปชร. เป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พปชร.ไม่มีขั้ว ตนและ พล.ต.อ.พัชรวาทพูดคุยกันทุกเช้า ขอให้ประชาชนอย่าเข้าใจผิดว่าเราทะเลาะกัน งานบางอย่างที่ พล.ต.อ.พัชรวาทไม่สามารถไปได้ ก็มอบหมายให้ตนไปแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่จะรับตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในโควตาของพรรค พปชร.นั้น คาดว่าจะเป็น น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ อดีตผู้สมัคร สส.สระบุรี เขต 3 พรรค พปชร. และเป็นหนึ่งในทีมโฆษกพรรค พปชร.ด้วย

ถก กก.แก้ รธน.นัดแรก 10 ต.ค.

วันเดียวกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์  แถลงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า   ได้รับมอบหมายให้สรรหาผู้ทรงคุณวุฒิและตัวแทนกลุ่มวิชาชีพต่างๆ อาจใช้เวลานานในการสรรหา โดยหลักการสำคัญของการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือ จะไม่แตะหมวด 1 และ 2 และไม่แตะพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ที่แทรกในหมวดต่างๆ นอกเหนือจากนั้นจะเป็นการพัฒนาให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และจะจัดทำให้แล้วเสร็จ รวมถึงกฎหมายลูกภายใน 4 ปี เพื่อที่จะให้การเลือกตั้งครั้งใหม่ควรเป็นไปตามกติกาที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชน

สำหรับวิธีการทำประชามติมี 3 วิธี 1.ประชาชนจำนวน 5 หมื่นคนร่วมเข้าชื่อ 2.ยื่นเสนอผ่านรัฐสภา 3.ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติทำประชามติ ส่งต่อสภา ซึ่งทาง ครม.ต้องการเห็นว่าหากเริ่มต้นจัดทำแล้วจะมีทิศทางอย่างไร จึงมีการตั้งคณะกรรมการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญขึ้น ซึ่งคณะกรรมการทำประชามติแม้จะมี 35 คน จากภาคต่างๆ  แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด จึงต้องกำหนดวิธีการว่าจะพบตัวแทนกลุ่มวิชาชีพต่างๆ เพื่อหารือ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ได้กำหนดว่าต้องมาจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และจะมีการเชิญพรรคการเมืองขนาดเล็กหารืออีกครั้ง โดยจะประชุมนัดแรกวันที่ 10 ต.ค. เวลา 15.00น. และคิดว่าการทำประชามติครั้งแรกจะเกิดขึ้นในไตรมาสแรกในปี 67

 ทั้งนี้ รายชื่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 จำนวน 35 คน ประกอบด้วย นายภูมิธรรม ประธานกรรมการ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองประธานกรรมการ คนที่ 1, นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ รองประธานกรรมการคนที่ 2, นายนิกร จำนง เป็นกรรมการและโฆษกคณะกรรมการ

กรรมการประกอบด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง, นายพิชิต ชื่นบาน, พล.อ.ชัชวาล ขำเกษม, พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา, พล.ต.อ.วินัย ทองสอง, นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์, นายศุภชัย ใจสมุทร, นายวิรัตน์ วรศสิริน, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท, นายวิเชียร ชุบไธสง, นายวัฒนา เตียงกูล, นายยุทธพร อิสรชัย, นายไพบูลย์ นิติตะวัน, นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย, นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา, นายประวิช รัตนเพียร, นายนพดล ปัทมะ, นายธนกร วังบุญคงชนะ, นายธงชัย ไวยบุญญา, นายเทวัญ ลิปตพัสลภ, นายเดชอิศม์ ขาวทอง, นายฐากร ตัณฑสิทธิ์, นายชาติพงษ์ จีระพันธุ, นายชนะโรจน์ เทียนธนะวัฒน์, นางสิริพรรณ นกสวน สวัสดี, น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรน์ และนางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ

"พรรคก้าวไกลแสดงความจำนงว่าจะเข้าร่วม แต่ยังไม่ส่งรายชื่อเข้ามา ส่วนนายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ, นายนพดลเภรีฤกษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา เป็นกรรมการ และผู้ช่วยเลขานุการ, นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นและผู้ช่วยเลขานุการ" นายภูมิธรรมกล่าว

ถามว่าสาเหตุที่พรรคก้าวไกลยังไม่มาร่วม เพราะไม่มั่นใจกระบวนการคัดเลือก ส.ส.ร. หากไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ก็เท่ากับไม่ได้มาจากประชาชน นายภูมิธรรมกล่าวว่า ก็ขอให้เข้ามาเสนอในที่ประชุมการแสดงความคิดเห็น จะเป็นอย่างไรก็เข้ามาคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ไม่ใช่ตัวแทนของประชาชนทั้งหมด ท่านเป็นเพียงหนึ่งความเห็น ก็ต้องมาดูว่าคนส่วนใหญ่จะคิดอย่างไร ประเด็นของท่านถูกนำเสนอแน่ และหากไม่เข้าร่วมก็อาจเสนอความเห็นผ่านช่องทางอื่นๆ ได้

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่เสนอชื่อเข้ามาจนการประชุมเกิดขึ้นแล้วจะมีการจัดชื่อออกหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้ามีการประชุม 2 ครั้งแล้วยังไม่เสนอชื่อมา อาจพิจารณาตัดออก แต่ตนยังรอ แต่หากไม่พร้อม ไม่สะดวกใจ ด้วยเหตุใด เราก็มีเวลาที่จะทำให้เกิดการรับฟังความคิดเห็นได้

ที่พรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรค ก.ก. กล่าวว่า นายภูมิธรรมได้ติดต่อมาผ่านนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่เรายังไม่ได้ตอบรับเข้าร่วมคณะกรรมการดังกล่าว และได้แจ้งกลับไปว่าจะนำมาหารือกับ สส.พรรค ซึ่งจะประชุมกันก่อนจะกลับมาให้คำตอบ

"เหตุผลหลักที่พรรค ก.ก.ยังไม่ตอบรับเข้าร่วม เพราะยังไม่ได้รับความชัดเจนจากรัฐบาลเกี่ยวกับเป้าหมายหรือกรอบของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คณะกรรมการชุดนี้จะยึดถือ เพื่อใช้เป็นหลักสำหรับการหารือเพิ่มเติมในรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องประชามติ เพราะที่ผ่านมาพรรคได้แสดงจุดยืนมาตลอดว่า 2 หลักการที่มีความสำคัญที่การได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่มีความชอบธรรมทางประชาธิปไตย คือ 1.จัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ไม่ใช่การแก้ไขเพียงบางหมวดหรือบางมาตรา 2.การจัดทำรัฐธรรมนูญต้องมี ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ไม่ใช่ ส.ส.ร. ที่มีส่วนผสมของการแต่งตั้ง" นายพริษฐ์กล่าว

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวิปรัฐบาลวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่ไม่สง่างามของนายปดิพันธ์ สันติภาคา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ที่ถูกพรรคก้าวไกลขับออกว่า   ทราบว่าวิปรัฐบาลจะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กกต.ที่จะต้องดูเรื่องนี้เพราะเกี่ยวข้องกับข้อบังคับของพรรค เพราะสภาไม่มีหน้าที่แก้ปัญหาข้อบังคับพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแล้ว! ‘วิรังรอง’ ร้องสภาองค์กรของผู้บริโภค ยับยั้งประมูลข้าวเก่า 10 ปี

กรณีที่รัฐบาล จะเปิดให้มีการประมูลข้าว ๑๐ ปี ในโครงการรับจำนำข้าว เพื่อให้บริษัทเอกชนนำไปจำหน่ายให้ประชาชนบริโภค หรือจะให้กองทัพซื้อให้ทหารรับประทาน

ชวนร่วมงาน SUBCON Thailand 2024 ตั้งเป้าสร้างมูลค่า 2 หมื่นล้าน

นายกฯ เปิดงาน 'SUBCON Thailand 2024' 15 พ.ค. ตั้งเป้าจับคู่ธุรกิจ 9 พันคู่ คาดสร้างมูลค่าเชื่อมโยง 2 หมื่นล้าน เดินหน้านโยบายพัฒนาไทยสู่ศูนย์กลางอุตสาหกรรมโลก

เทพไท ถาม 'เศรษฐา' เพิ่งรู้หรือ ‘ของแพงทั้งแผ่นดิน’ จี้แก้ปัญหาปากท้องให้สมราคาคุย

อยากเรียกร้องให้รัฐบาลชุดนี้ ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนอย่างเป็นระบบ  ให้สมกับราคาที่คุยว่า พรรคเพื่อไทยมีความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ