ลุยฟังเสียงสส.-สว.แก้รธน. ก.ก.ตั้งทีมป้องละเมิดเพศ

“นิกร” นัดถกอนุรับฟังความเห็นฯ 25 ต.ค.นี้ จ่อขอความเห็น สว.-สส. "ก้าวไกล" ตั้งคณะทำงานพิเศษป้องกัน-แก้ปัญหาความรุนแรงทางเพศศาล รธน.รอคำชี้แจงจากหน่วยงาน คดี "พิธา-ก้าวไกล" หาเสียง ม.112 คปท.บี้ปลัด ยธ. ส่งตัว "ทักษิณ" กลับเรือนจำ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม นายนิกร จำนง  ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เปิดเผยว่า ได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นฯ เป็นครั้งแรกในวันพุธที่ 25 ต.ค. ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการฯ เริ่มต้นเข้ารับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ที่ไม่สามารถรับเชิญเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ ให้ผ่านทางคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองของทั้งสองสภา

นายนิกรกล่าวว่า ทางวุฒิสภานั้นได้ประสานงานผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนทางสภาผู้แทนราษฎร ได้ฝากประสานผ่านไปที่นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมการขอเข้าพบกับพรรคก้าวไกล ที่ยังปฏิเสธไม่ส่งตัวแทนคนที่ไม่ใช่ สส.มาเข้าร่วม ซึ่งคิดว่าสำคัญในการน้อมรับฟังความเห็นต่าง ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จำเป็นต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน ต้องสรุปผลการรับฟังส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ในโอกาสแรก เพื่อให้ทันกับแผนงานในภาพรวมที่กำหนดไว้ โดยอาจต้องรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติจากกลุ่มหลักในภาคส่วนต่างๆ ของประชาชน นอกจากนี้จะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นของประชาชนในคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาฯ ชุดที่แล้ว ที่ทำไว้อย่างกว้างขวางดี เข้าประกอบการพิจารณาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ อดีตผู้สมัคร สส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นครั้งแรก ภายหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยได้ขึ้นไปสักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า เสร็จแล้วได้ลงมาสักการะศาลตาศาลยาย และศาลพระภูมิเจ้าที่ จากนั้น น.ส.เกณิกาให้สัมภาษณ์ว่า ต้องกราบขอบพระคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ให้โอกาสมาทำงานตรงนี้ ตนจะตั้งใจทำงานให้สมกับโอกาสที่ได้รับมา ขณะที่ พล.อ.ประวิตรได้แนะนำให้ทำงานให้เต็มที่ ตั้งใจทำงาน จะได้สื่อสารข้อมูลอย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์กับประชาชน ส่วนกรณีที่มีการเวียนให้รองโฆษกฯ เข้าประชุม ครม.สัปดาห์ละคนนั้น ไม่เป็นปัญหา วันไหนที่ไม่ได้เข้าจะทำการบ้านเตรียมข้อมูลให้กับสื่อมวลชน 

ที่รัฐสภา น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ เพื่อยกระดับความเข้าใจเกี่ยวกับการรับมือและการป้องกันปัญหาการคุกคามและความรุนแรงทางเพศ ให้ทุกองคาพยพของพรรค มีความเข้าใจที่เท่าเทียมกัน โดยมีตนเป็นประธาน สำหรับองค์ประกอบเบื้องต้น ได้แก่ 1.นักวิชาการ 2.สหวิชาชีพ เช่น นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ที่จะช่วยยกระดับความเข้าใจด้านการช่วยเหลือผู้ที่ถูกคุกคามหรือถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ ให้กล้าออกมาเรียกร้อง เปิดเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้น 3.ประธานคณะกรรมการวินัยของพรรค 4.ตัวแทนทีมนโยบายของพรรค 5.ฝ่ายจัดการอบรมของพรรค โดยในอนาคตอาจมีการร่วมออกแบบคู่มือ สื่อประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่แก่บุคลากรฝ่ายต่างๆ 6.ตัวแทนจากฝ่ายเครือข่ายของพรรค เพื่อให้ไปทำงานในระดับพื้นที่ด้วย โดยหลังจากนี้อีก 1 สัปดาห์ จะออกแบบการทำงานและผลลัพธ์ที่คาดหวัง เพื่อเสนอต่อกรรมการบริหารพรรคต่อไป

นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล  กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี สส.ของพรรคถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศว่า ต้องให้ความยุติธรรมด้วย เนื่องจากโทษที่จะได้รับค่อนข้างสูงมาก การสืบหาข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านจึงเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนกรณีบุคคลคนที่ 4 ซึ่งยังไม่ปรากฏชื่อ ที่มีการเปิดเผยว่าอาจเข้าข่ายมีคดียาเสพติด ร่วมกับการคุกคามทางเพศด้วยนั้น ยืนยันว่าคดียาเสพติดเป็นข่าวโคมลอย คำกล่าวหาว่า สส.ของก้าวไกลติดยา เป็นเรื่องไร้สาระมากๆ ทุกกระแสที่พรรคก้าวไกลเพลี่ยงพล้ำ จะมีคนพยายามเตะตัดขา ทำให้ความน่าเชื่อถือของพรรคน้อยลง แต่เรายังคงยืนยันว่า อะไรที่ไม่ถูกต้องหรือผิดกฎหมาย พร้อมที่จะนำเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย

วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าว กรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... กฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่ง หรือไม่ ต่อมาผู้ถูกร้องทั้งสองยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา พร้อมบัญชีระบุพยาน ฉบับลงวันที่ 26 ก.ย.66 โดยศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา จึงให้รอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังได้ประชุมปรึกษาคดีกรณีนี้ที่ สส. 54 คน เข้าชื่อต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ จากกรณีที่นายศักดิ์สยามยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้น และเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.2566 ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยและเพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา จึงให้รอคำชี้แจงและพยานหลักฐานจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเรียกไปก่อนหน้านี้

ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล,    นายนัสเซอร์ ยีหมะ และนายสอและ กูมุดา  ยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เรื่องขอให้รีบส่งตัวนักโทษสู่เรือนจำ โดยมีนายปริญญ์วัฒน์ เปี่ยมปิ่นวงศ์ หัวหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข เป็นตัวแทนรับเรื่อง ทั้งนี้ เครือข่ายระบุว่า ให้นำตัวผู้ต้องขังเด็ดขาดทักษิณ ชินวัตร ที่อ้างสิทธิ์นอนรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ กลับเข้ามารับโทษที่เรือนจำโดยเร่งด่วน หากปลัด ยธ.อนุญาตให้นายทักษิณนอนรักษาตัวเกินกว่า 60 วัน เท่ากับเป็นการสมรู้ร่วมคิดให้กับนักโทษ จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติให้สอบสวน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง