พรรคครอบครัว เคาะ‘อิ๊งค์’นั่งหน. สว.จี้นิรโทษพธม.

ตามสูตร “อุ๊งอิ๊ง” นั่ง หน.เพื่อไทยคนใหม่ ประชุมใหญ่ 27 ต.ค.นี้ แกนนำ พท.เชียร์ลั่นสัมผัสการเมืองตั้งแต่สมัยพ่อเป็นนายกฯ มีความรู้ความสามารถนำ พท.สู่เป้าหมายได้ ดัน "สรวงศ์ เทียนทอง" นั่งเลขาฯ "พี่ศรี" จ่อร้องแพทยสภาสอบจริยธรรมหมอ รพ.ตร.เอื้อประโยชน์ "ทักษิณ" นอน รพ.เกิน 60 วัน "สว.วันชัย" สะเทือนใจพิทักษ์ทรัพย์ 11 แกนนำ พธม. จี้รัฐบาลนิรโทษกรรมเพื่อความปรองดอง ย้อนกลุ่มคนยึดอำนาจรัฐกลับได้รับนิรโทษ

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยถึงการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรคเพื่อไทย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ว่าวาระสำคัญจะเป็นการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยการเลือกหัวหน้าพรรคจะขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมใหญ่ ซึ่งมีทั้ง สส.และ สมาชิกจำนวนไม่น้อยในพรรคที่ต้องการเห็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีความเหมาะสม มีความรู้ความสามารถ และจะนำพาพรรคไปสู่จุดมุ่งหมายได้ ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ และได้ทำงานให้พรรคเพื่อไทยมาแล้วระยะหนึ่งในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่ทั้งนี้สมาชิกพรรคจะต้องเข้าสู่กระบวนการโหวตในที่ประชุมใหญ่

 “ที่ผ่านมาได้สัมผัสชีวิตการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยพ่อเป็นนายกรัฐมนตรี ฉะนั้น น.ส.แพทองธารรู้เรื่องการเมืองเป็นอย่างดี และเชื่อมั่นว่าหากได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะทำประโยชน์ให้พรรคและคนในประเทศได้” นายประเสริฐกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ในวันที่ 27 ต.ค. เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค ส่วนตำแหน่งเลขาธิการพรรคจะให้นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรค พท.เข้ารับตำแหน่งแทน เพราะเจ้าตัวเคยเป็น สส.หลายสมัย เคยเป็น รมช.สาธารณสุขในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ที่สามารถเชื่อมโยงสมาชิกพรรคทุกวัยเข้าด้วยกันได้ อีกทั้งเป็นลูกชายนายเสนาะ เทียนทอง ที่มีบารมีเคยปลุกปั้นนายกฯ มาแล้วหลายคน เชื่อว่าเมื่อเข้ามารับตำแหน่งแม่บ้านพรรคแล้วจะสามารถช่วยงาน น.ส.แพทองธารขับเคลื่อนพรรคไปในทิศทางที่ดีได้

ส่วนกรรมการบริหารคนอื่นๆ มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่และ รมช.การคลัง น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด เป็นรองหัวหน้าพรรค ขณะที่โฆษกพรรคจะให้นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาเด็ดขาดในคดีทุจริต 3 คดีที่อยู่ในการควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. 66 และได้ออกจากเรือนจำในคืนแรกไปพักรักษาที่รพ.ตำรวจจนจะครบกำหนด 60 วันในวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ล่าสุดมีรายงานว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้ลงนามให้นายทักษิณอยู่รักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจ โดยอ้างว่าเป็นไปตามความเห็นแพทย์ ซึ่งถูกสังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า มีความพยายามที่จะเอื้อประโยชน์ให้นักโทษรายดังกล่าวหรือไม่

 “นักโทษคนดังกล่าวป่วยจริงหรือไม่ หากป่วยจริงทำไมต้องใช้ระยะเวลานานเยี่ยงนั้น แพทย์ไม่มีศักยภาพในการรักษาแล้วหรือไม่ และเมื่อใกล้ครบกำหนดระยะเวลา 30 วัน 60 วัน 90 วันตามเงื่อนไขในกฎกระทรวง ก็จะมีอีเวนต์เพื่อขอขยายระยะเวลาอยู่ต่อ โดยมีแพทย์เป็นผู้ให้ข่าวหรือร่วมยืนอยู่ในเฟรมภาพเพื่อให้สมจริง จะได้มีน้ำหนักในการทำความเห็นส่งมายังอธิบดีกรมราชทัณฑ์ใช่หรือไม่”

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ขณะนี้สังคมไทยพุ่งเป้าไปที่แพทย์ผู้รักษานักโทษดังกล่าวแล้ว แต่ทว่ากลุ่มแพทย์เหล่านี้ยังไม่มีผู้ใดตรวจสอบ ทั้งๆ ที่ตาม ม.31-42 แห่ง พ.ร.บ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2525 กำหนดไว้ชัดเจนว่าผู้มีส่วนได้เสียหากเห็นว่ากลุ่มแพทย์ดังกล่าวอาจประพฤติผิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม ก็สามารถร้องเรียนกล่าวโทษให้แพทยสภาตั้งอนุกรรมการจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรมขึ้นมาตรวจสอบได้ ตามข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยวิธีพิจารณาจริยธรรมผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ. 2563 และข้อบังคับแพทยสภาว่าด้วยการควบคุมการประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ให้ถูกต้องตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2562 องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จำต้องนำความไปกล่าวโทษแพทย์ รพ.ตำรวจ ต่อแพทยสภา เพื่อให้ตรวจสอบตามที่กฎหมายกำหนดในวันอังคารที่ 24 ต.ค. 66 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานเลขาธิการแพทยสภา

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การปล่อยให้นักโทษเด็ดขาดชายทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ ในห้อง vvip ชั้น 14 ท่ามกลางข้อสงสัยของประชาชนว่า มีการเล่นละครตบตาประชาชนหรือไม่ ถ้าเจ็บป่วยจริงๆ ไม่มีใครว่า แต่การทำที่ไม่ตรงไปตรงมา มันย่อมเกิดข้อกังขาว่า ป่วยจริงไหม? ทำไมไม่ชี้แจงแบบตรงๆ ทำไมป่วยนานผิดปกติ ทำไมตอนมายังดูแข็งแรง ที่สำคัญ ทำไมจึงปล่อยให้ใช้สิทธิ์เหนือกฏหมาย ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ ทั้งการตัดผม  ใส่เสื้อผ้านักโทษ รวมทั้งสิทธิ์การอยู่ห้องพิเศษ เพราะกฏระเบียบมีการเขียนไว้ชัดเจน

"ประเทศไทยจะปล่อยไว้อย่างนี้หรือ รัฐบาลไม่ทำอะไร ฝ่ายค้านก็ไม่ทำหน้าที่ พวกที่ชอบตะโกนว่าคนเท่ากันไปอยู่ไหนกันหมด ดังนั้นวันพุธที่ 25 ตุลาคมนี้ เวลา 10.30 น. ชวนกันไปยื่นหนังสือถือผู้ตรวจการแผ่นดิน ศูนย์ราชการฯ เพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ก่อนที่ความศรัทธาต่อระบบกฎหมายประเทศจะเสื่อมไปมากกว่านี้" นพ.วรงค์ระบุ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ยึดสนามบินกับยึดอำนาจรัฐ" ระบุว่า ตนได้เห็นข่าวแกนนำพันธมิตร หรือเสื้อแดงเสื้อเหลือง นปช.หรือ กปปส. หรือผู้ร่วมขบวนการถูกศาลพิพากษาจำคุก เข้าๆ ออกๆ หลายหนหลายคดี ทั้งถูกฟ้องคดีแพ่งคดีอาญา รู้สึกสะท้อนใจถึงขั้นเจ็บปวดแทน ยิ่งได้ข่าวว่าแกนนำพันธมิตร 11 คนถูกพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีล้มละลายยิ่งสะเทือนใจหนัก บางคนถูกยึดอายัดทรัพย์สิน ที่ดิน เงินเดือนเงินสำรองเลี้ยงชีพ บางคนตายไปแล้วทรัพย์สินของเมียก็ถูกตามยึด บอกตรงๆ ว่าโคตรสะเทือนใจ คนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นสีไหน ทำไมเขาต้องมาโดนแบบนี้ วีรบุรุษนักสู้ในขณะนั้นต้องจบชีวิตแบบนี้หรือ ใครจะรู้สึกอย่างไรหรือไม่ตนไม่รู้ แต่ตนรู้สึกเศร้า สะเทือน เจ็บปวด

นายวันชัยระบุอีกว่า "ไม่แน่ใจว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำรัฐบาล และนายกฯ เศรษฐาที่ข้ามขั้วสลายสีสลายความขัดแย้งจะรู้สึกอย่างไรหรือไม่ กว่าที่พวกคุณจะมาเป็นรัฐบาลก้าวข้ามคนที่บาดเจ็บล้มตายมาหลายร้อยหลายพันคน ตั้งแต่การชุมนุมประท้วงต่อสู้กันทางความคิดทางการเมือง ห้ำหั่นกันทั้งในสภาทั้งนอกสภา จนนำมาสู่การรัฐประหารถึง 2 ครั้ง แตกแยกแบ่งสี แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมาเกือบ 20 ปี จากเหตุการณ์ในวันนั้นจนกระทั่งถึงวันนี้ ผ่านการยึดกรุงเทพฯ ยึดทำเนียบฯ ยึดสนามบิน และยึดอำนาจรัฐ ทั้งคนตาย คนพิการ คนติดคุก คนอยู่ระหว่างดำเนินคดีทั้งชั้นต้น อุทธรณ์ ฎีกา มากมายเสียเหลือเกิน"  

"กลุ่มที่ยึดอำนาจรัฐกลับได้รับการนิรโทษกรรม แต่กลุ่มประชาชน กลุ่มสีต่างๆ ยังต้องรับเวรกรรมกันอยู่ แต่ละคนที่ลอยหน้าลอยตามีตำแหน่งแห่งหนอยู่ ทั้งที่ผ่านมาและในปัจจุบัน ไม่รู้สึกรู้สากันบ้างหรือไร ไม่คิดจะช่วยเหลืออะไรเขาบ้างหรือ"

นายวันชัยระบุอีกว่า นักต่อสู้พวกนี้เขาต่อสู้เพื่อตัวเองกันหรือเปล่า เขาทุจริตคิดชั่วหรือเป็นโจรเลวทรามต่ำช้ากระนั้นหรือ ไม่ใช่เลย เขาทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง ต่างกันแต่อุดมการณ์และความคิดเท่านั้น ณ วันเวลานี้ เลิกได้ควรเลิกจบได้ควรจบ อย่าถือสาหาความต่อกัน ถ้าจะว่าผิดมันก็ผิดด้วยกันทั้งนั้น ถ้าจะว่าถูกมันก็ถูกด้วยกันทั้งนั้น ไม่มีใครผิดใครถูกหรือใครดีกว่ากัน ยิ่งยึดอำนาจรัฐ สาหัสสากรรจ์กว่าเขาเสียอีก ไม่เห็นเป็นอะไรเลย

"ผมขอเรียกร้องรัฐบาลว่าจะทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็รีบทำซะ อย่ามัวแต่แต่งตัวโชว์ไปโชว์มา มันหมดเวลากับความขัดแย้งแล้ว ปรองดองกันให้จริงเสียทีเถอะ เป็นรัฐบาลก็เป็นแล้ว มีอำนาจก็มีแล้ว ไม่ทำตอนนี้จะทำตอนไหน หรือจะรอให้เขายึดอำนาจรัฐอีกที" นายวันชัยระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง