ทร.ชงครม.ชี้ขาด ปรับสัญญาจีทูจี ซื้อเรือฟริเกตจีน

“สุทิน” เผยสัญญา  “จีทูจี” เรือดำน้ำยกเลิกเลยไม่ได้ กระทบสัมพันธ์ ต้องเจรจาให้ไทยไม่เสียประโยชน์   ด้าน ผบ.ทร.ยันไม่ทำให้ผิดหวัง น้อมรับทุกข้อเสนอแนะ เตรียมชง ครม.ปรับสัญญาก่อนเดินหน้าต่อ "วิโรจน์" รับบทกัลยาณมิตรตั้งภารกิจ ‘Saving Private Sutin’ หนุนให้มีอิสระในการตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม   กล่าวถึงการประสานงานเจรจากับประเทศจีนเพื่อขอแลกเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกตว่า จะมีการไปพูดคุยเกี่ยวกับขั้นตอน จะพยายามกดตัวเลขราคาลง หรือถ้าไม่ลดราคาก็ต้องมีการติดอาวุธมาในเรือ ไม่ใช่ให้มาแค่เรือเปล่า โดยเรือฟริเกตของจีนอยู่ที่ราคาประมาณ 14,000 ล้านบาท ส่วนที่ตั้งราคา 17,000 ล้านบาทนั้น เป็นการตั้งจากปีงบประมาณ 67 เป็นการตั้งเผื่อไว้สำหรับเรือฟริเกตของยุโรป ซึ่งกองทัพยังไม่รู้ว่าจะเอาจากประเทศไหนจึงต้องตั้งเผื่อไว้ ส่วนเรือที่เราจะแลกเปลี่ยนกับเรือดำน้ำ เราดูแล้วราคา 14,000 ล้านบาท ซึ่งเรากำลังต่อรอง หากจีนให้เราซื้อเรือฟริเกตราคาจะเท่าไหร่กันแน่ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ราคา 14,000 ล้านบาท อาจจะลดลงหรืออย่างไรก็แล้วแต่

เมื่อถามว่า แล้วเรื่องการผิดสัญญาจะต้องมีการปรับอะไรหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เรามี 2 สัญญา ถ้าเราทำกับเอกชนนั้นเรียกการซื้อขาย ถ้าเป็นจีทูจีนั่นคือข้อตกลง ซึ่งเขาเขียนไว้ท้ายว่า ถ้าฝ่ายใดไม่สามารถดำเนินการได้ตามข้อตกลง ก็ให้มีการเจรจากัน ซึ่งยังไม่มีการบังคับของสัญญา มันสามารถยืดหยุ่นได้ ฉะนั้นของเราคือเมื่อจีนไม่สามารถทำได้ตามข้อตกลงก็เจรจาก่อน ทั้งหมดนั้นก็ทำให้เราไม่เสียประโยชน์ ก็เจรจาให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้ไทยเสียประโยชน์ ทั้งเรื่องการลดราคา  การชดเชย และเงื่อนไขต่างๆ เราก็ต้องเจรจาให้เราได้ประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามว่า จากการดูข้อกฎหมาย จากเรือดำน้ำ สามารถเปลี่ยนเป็นเรือฟริเกตได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ทำได้ด้วยการแก้ข้อตกลงเท่านั้น เพราะมันไม่ใช่สัญญา ซึ่งเป็นการทำระดับกองทัพเพราะการเซ็นสัญญาจีทูจีในเรื่องเรือดำน้ำเป็นเรื่องที่กองทัพเรือไทยเซ็นกับทางจีน

ถามว่าการแก้ข้อตกลงกับการเริ่มต้นใหม่อันไหนจะง่ายหรือยากกว่ากัน นายสุทินกล่าวว่า ในเรื่องเดียวกันการแก้ของเก่าเป็นของใหม่ เดิมที่ตกลงว่าจะเป็นเรือดำน้ำก็กลายเป็นเรือฟริเกต

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลระบุว่าอยากให้ขอเงินคืน หรือหาผลประโยชน์อันอื่นแทนได้หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ลองเจรจาบนพื้นฐานของเดิมกันไปก่อน และถ้าไม่บรรลุผลจริงๆ ค่อยว่ากันตอนนั้น แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องของข้อตกลงในแบบจีทูจีมีมิติความร่วมมือกันหลายด้านที่จะต้องคิดควบคู่ด้วย ถ้าคิดแบบขอคืนหรือยกเลิกสัญญาก็จะกระทบกระเทือนความร่วมมือด้านอื่นและความสัมพันธ์ด้วย ก็ต้องคิดให้คุ้ม อย่างที่เราไปเยือนจีนครั้งที่ผ่านมา เราขอความร่วมมือกับจีนได้เยอะ  ได้อะไรมาเยอะแยะ แต่หากเราจะต้องไปหักกันเรื่องใดเรื่องหนึ่ง อาจจะทำให้เสียประโยชน์ด้านอื่น ส่วนการเจรจากับจีนยังไม่ได้มีการพูดคุย แต่จะเดินทางไปในเร็ววันนี้ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องของเวลาที่ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ข้อตกลงจะหมดอายุ  ก็ต้องรีบทำให้เร็วที่สุด โดยจะให้ไปเจรจาไม่เกินสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องรอทางจีนว่าเขาพร้อมหรือไม่ ตนเชื่อว่าน่าจะทันก่อนหมดอายุสัญญา

พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการรายงานข้อมูลประกอบแนวทางการซื้อเรือฟริเกตแทน ซึ่งการเจรจาต้องผ่านการเห็นชอบของรัฐบาลโดยผ่านเป็นมติคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงแก้ไขสัญญาระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล   หรือจีทูจี ตอนนี้กองทัพเรือรับฟังทุก ความคิดเห็น ข้อวิจารณ์ต่างๆ ในเรื่องราคา และทุกๆ เรื่อง และขอขอบคุณทุกคอมเมนต์ เราจะนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบ ดูอย่างละเอียด ขอให้ไว้ใจว่า เราจะไม่ทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ จะไม่ทำให้ผิดหวัง

สำหรับเรื่องรายละเอียดของการเจรจา ให้เกิดความคุ้มค่าในการซื้อเรือฟริเกตจีนนั้น ผบ.ทร.กล่าวว่า ต้องรอคณะรัฐมนตรีชี้ขาด อย่าเพิ่งฟันธง เพราะเรื่องนั้นจะเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง ยังไม่รู้ว่า ครม.จะว่าอย่างไร เพียงแต่กองทัพเรือเห็นว่าแนวทางในการซื้อเรือฟริเกตทดแทน น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และขณะนี้ทางจีนยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการขายเรือฟริเกตให้

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร   กล่าวถึงการเชิญผู้บัญชาการทหารเรือมาชี้แจงเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย และการจัดซื้อเรือดำน้ำในวันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.นี้ ว่ามีหลายคำถามต่อ ทร. ประเด็นแรก ที่สหภาพยุโรปหรือ EU มีข้อตกลงห้ามส่งยุทโธปกรณ์ให้กับประเทศจีน ก่อนลงนามปี 2560 มีการทำหนังสือขอการยืนยันจากประเทศจีน หรือ CSOC ว่ามีปัญหาหรือไม่ หรือการลงนามสัญญามีความหละหลวม, สอง คือความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ใช่แค่ 7,000 ล้านบาท แต่เสียหายไปเท่าไหร่, สาม คือต้องคุยในรายละเอียดสัญญาขอคืนเงินได้หรือไม่ วันนี้นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ว่าจะเปลี่ยนเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เดิมเปลี่ยนเป็นแม่ปุ๋ย ล่าสุดเปลี่ยนเป็นเรือรบฟริเกต ก่อนที่จะรู้ไปแลกกับอะไร ในสัญญาขอคืนเงินได้ไหม เรื่องนี้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือต้องบอกประชาชนก่อน และค่าปรับในรายละเอียดสัญญาเป็นอย่างไร ขอแนะในฐานะกัลยาณมิตรให้พูดตรงๆ" นายวิโรจน์กล่าว

นายวิโรจน์กล่าวต่อว่า หากไทยเปลี่ยนเป็นเรือรบฟริเกต สามารถทำให้ไทยไม่เสียเปรียบในสัญญาได้ และเชื่อว่าทางจีนไม่มีแนวคิดที่จะเอาเปรียบไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่าสเปกเรือรบฟริเกตมีหลายรุ่น ดาต้าลิงก์กับเรือรบฟริเกตลำอื่นๆ มีอุปสรรคหรือไม่ สำหรับเรือต่างสัญชาติต่างรุ่น และที่สำคัญการสำรองอะไหล่ในการบำรุงรักษาจากเรือรบหลายรุ่นหลากผู้ผลิต พร้อมฝากถามนำไปยังนายสุทินว่า ได้อ่านหนังสือปกขาวยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือหรือยัง ที่กำหนดไว้ในหน้า 17 ข้อ 36 ว่า จะสร้างกองทัพเรือที่กะทัดรัดทันสมัย ขอกองทัพเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เชื่อว่าอาจมีโอกาสได้พูดคุยกับนายสุทินนอกรอบเรื่องเรือดำน้ำ และเมื่อใดก็ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่เป็นอิสระในการตัดสินใจ คณะกรรมาธิการการทหารฯ ก็จะเข้าไปสนับสนุนการทำงาน ตนจึงเรียกภารกิจนี้ว่า “Saving Private Sutin”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง