ฮามาสต่อรอง ยิวหยุดยิง5วัน ปล่อยตัว70คน

"ปลัดแรงงาน" ชงมาตรการช่วยเหลือรายละ 5 หมื่น พร้อมกู้เงินดอกเบี้ยถูก เข้า ครม.สัปดาห์หน้า ฮามาสยื่นข้อเสนอปล่อยตัวประกัน 70 คน แลกหยุดยิง 5 วัน

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับมาจากประเทศอิสราเอล โดยเพิ่มค่าชดเชยให้อีกรายละ 50,000 บาทว่า ขณะนี้สำนักงบประมาณได้ดำเนินการทางเอกสาร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงนามเรียบร้อยแล้ว แต่เข้าเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ทันสัปดาห์นี้ โดยสัปดาห์หน้าจะเข้า ครม.ทันแน่นอน พร้อมเสนอเรื่องของการกู้เงินของแรงงานที่กลับมาจากประเทศอิสราเอลรายละ 150,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 1 ผ่อนนาน 20 ปี

นายไพโรจน์กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ยื่นเรื่องขอเงินชดเชยจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานฯ 15,000 บาท ประมาณ 7,200 ราย และมีการจ่ายให้ไปแล้วเกือบ 5,000 ราย เชื่อว่าตรงนี้ไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมีเรื่องของภาระหนี้สินของแรงงาน ที่หลายคนได้ไปกู้เงินนอกระบบมา หรือเกิดหนี้สินขึ้นโดยครอบครัว ทำให้แรงงานหลายคนยังไม่อยากกลับมา แต่คาดว่าการช่วยเหลือเรื่องให้กู้เงิน 150,000 บาท ผ่อนนานถึง 20 ปี จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับแรงงานที่กลับมาได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮามาสได้บอกกับทีมเจรจาไกล่เกลี่ยชาวกาตาร์ว่า กลุ่มฮามาสพร้อมจะปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กรวม 70 คน ที่ถูกขังไว้ในเขตฉนวนกาซา แลกกับการขอให้อิสราเอลพักรบชั่วคราวเป็นเวลา 5 วัน โดยเงื่อนไขให้หยุดยิง และอนุญาตให้ส่งความช่วยเหลือและสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปยังทุกพื้นที่ในฉนวนกาซา ขณะที่อิสราเอลต้องการให้มีการปล่อยตัวประกันจำนวน 100 คน ทั้งนี้กลุ่มฮามาสกล่าวหาอิสราเอลว่ากำลังถ่วงการเจรจาด้วยการโจมตีกาซาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชีวิตตัวประกันตกอยู่ในอันตราย และได้โพสต์ภาพตัวประกันหญิงที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อิสราเอลประณามการโพสต์ภาพดังกล่าวว่าเป็นการสร้างความหวาดกลัวและไร้มนุษยธรรม

วันเดียวกัน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงกรณีการช่วยเหลือคนไทย 162 ในเมืองเล่าก์กาย ประเทศเมียนมา ว่า พม.ได้ประสานงานกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการยืนยันจำนวนตัวเลขของผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด และ พม.ได้มอบค่าเดินทางและค่าเยียวยาให้กับผู้ไร้ที่พึ่งพิงด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง