ปล่อย10แรงงานไทยเร่งพากลับ!

กรุงเทพฯ ๐ คนงานไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 10 คน เป็นหญิง 1   ชาย 9 โดยมี 4 รายไม่เคยอยู่ในรายชื่อตัวประกัน "ปานปรีย์" เผยทุกคนมีสุขภาพดี มี 1 คนหูอื้อ ได้ติดต่อญาติครบทุกคนแล้ว เร่งประสานสิทธิประโยชน์และพากลับไทย พร้อมเร่งประสานให้ตัวประกันส่วนที่เหลือได้รับการปล่อยตัว ขณะที่การข่าวนายกฯ  พลาดบอกปล่อย 12 คน

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันชาวไทยชุดแรกว่า วันที่ 24 พ.ย. อุปทูตและเจ้าหน้าที่ สอท.  ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้เดินทางไปเยี่ยมกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวที่ รพ. Shamir Medical Center และยืนยันว่า มีกลุ่มคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย ไม่ใช่ 12 รายตามที่เป็นข่าวแต่แรก โดยมีรายชื่อ ดังนี้

1.น.ส.ณัฐฐาวรี มูลกัน 2.นายสันติ บุญพร้อม 3.นายบุญถม พันธ์ฆ้อง 4. นายมงคล ผจวบบุญ  5.นายวิทูรย์ ภูมี  6.นายวิชัย กาละปัตย์ 7.นายบัญชา กองมณี 8.นายบุดดี แสงบุญ  9.นายอุทัย ทุ่นศรี 10.นายอุทัย แสงนวล

โดยระหว่างการตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาล เจ้าหน้าที่ สอท.ได้ให้ความช่วยเหลือด้านการแปลภาษา การดูแลขั้นพื้นฐาน และทยอยแจ้งญาติที่ประเทศไทยแล้ว ในเบื้องต้นจะอยู่โรงพยาบาลเป็นเวลา 48 ชม. ซึ่งแพทย์อิสราเอลจะดูแลอย่างเต็มที่ โดยจะจัดคณะทางการแพทย์ 6 ชุด แต่ละชุด ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ และ จนท.สอท. เพื่อดูแลผู้ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 คน และโรงพยาบาลจะจัดนักจิตวิทยาที่พูดภาษาไทยเพื่อให้ได้พูดคุย ทั้งนี้ ทุกคนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในฐานะเหยื่อของการก่อการร้ายตามกฎหมายอิสราเอล รัฐบาลไทยจะดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรับพี่น้องคนไทยทั้ง 10 คนกลับสู่ประเทศไทยและครอบครัวต่อไป 

อนึ่ง จากรายชื่อคนไทยกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัวทั้ง 10 รายดังกล่าว มี 4 รายที่ทางการอิสราเอลไม่เคยแจ้งยืนยันมาก่อน ทำให้ขณะนี้ยังคาดว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวชาวไทยอีก 20 ราย จากจำนวนเดิม 26 รายที่เคยได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอลแล้ว และรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยกลุ่มนี้ต่อไป

รัฐบาลไทยขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และที่ทางการไทยได้ขอความช่วยเหลือสนับสนุน อาทิ รัฐบาลกาตาร์ อิสราเอล อียิปต์ อิหร่าน มาเลเซีย และ ICRC รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการเจรจาทุกฝ่ายอีกครั้ง ที่ได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการผลักดันการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยจนได้รับการปล่อยตัวชุดแรก และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าตัวประกันที่เหลือทั้งหมดจะได้รับการดูแลและปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด

ต่อมานายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทย จำนวน 10 คน โดยแบ่งเป็นผู้ชาย 9 ราย และผู้หญิงอีก 1 ราย ได้มีการส่งมอบตัวประกันผ่านทางประเทศอียิปต์ ซึ่งมีชายแดนติดกับฉนวนกาซา แล้วส่งตัวประกันกลับมายังประเทศอิสราเอล โดยส่งไปไว้ที่ฐานทัพอากาศ Hatzerim Airbase หลังจากนั้นถูกนำตัวประกันส่งตัวไปยังโรงพยาบาลชามีร์ (Shamir Medical Center) เบื้องตนได้รับรายงานว่าตัวประกันคนไทยสุขภาพดีเกือบทั้งหมด ยกเว้นผู้ชายที่ได้รับบาดเจ็บที่หู มีลักษณะหูอื้อ และตัวประกันผู้หญิงได้รับการดูแลให้อยู่แยกกับตัวประกันผู้ชาย ทั้งนี้ ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัวออกมา และสุขภาพจิตดี

เขาเผยว่า สถานทูตได้ประสานติดต่อญาติตัวประกันทั้ง 10 รายแล้ว แต่อาจจะยังไม่ได้คุยกับตัวประกันโดยตรง ซึ่งสิ่งที่น่าแปลกใจกับตัวประกันที่ถูกปล่อย คืออยากอาบน้ำ เนื่องจากช่วงถูกจับกุมไม่ได้อาบน้ำเลย และต้องการติดต่อกับญาติที่อยู่ในไทย ซึ่งได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเป็นอย่างดี โดยจัดแพทย์ พยาบาล และนักสังคมสงเคราะห์ ให้การดูแล

นายปานปรีย์กล่าวว่า การที่ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัว เชื่อว่าเกิดจากการประสานงานขอความช่วยเหลือตัวประกันคนไทยจากประเทศต่างๆ ทั้งประเทศกาตาร์ ประเทศอิหร่าน ประเทศอียิปต์ และกลุ่มประเทศอาหรับอื่นๆ ที่เชื่อว่าจะสามารถติดต่อประสานโดยตรงกับกลุ่มฮามาสได้ โดยเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไทยได้การปล่อยตัวประกันมากกว่าประเทศอื่น จากตัวประกันที่ถูกจับกว่า 100 คน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศไทยทำหนังสือขอบคุณประเทศต่างๆ ที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งจากการหารือกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของอิหร่านเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ก็ได้สอบถามถึงการช่วยเหลือตัวประกัน รัฐมนตรีช่วยอิร่านแจ้งว่าเรื่องที่เคยหารือไม่ต้องเป็นห่วง ขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ อีกไม่นานทุกอย่างจะเรียบร้อย

เมื่อถามว่า ทราบข่าวดีอยู่แล้วที่จะมีการปล่อยตัวประกันคนไทยใช่หรือไม่  รมว.การต่างประเทศตอบว่า ทราบอยู่แล้ว แต่ไม่ยืนยัน เนื่องจากสถานการณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะมีการแจ้งข่าวมาตลอดว่าจะมีการปล่อยตัวประกัน และไม่มีความชัดเจน แต่ครั้งล่าสุดมีความมั่นใจ จึงได้แจ้งให้ประชาชนรอฟังข่าว หลังจากการประชุมที่กาตาร์ในช่วงบ่าย สุดท้ายก็มีการปล่อยตัวประกันคนไทย 10 ราย

ส่วนตัวประกันคนไทยที่ถูกปล่อยตัว 4 ราย จาก 10 ราย ไม่มีชื่ออยู่ในรายชื่อตัวประกันคนไทยที่ถูกจับ 26 ราย นายปานปรีย์กล่าวว่า ตามรายงานเดิมมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกัน 26 ราย แต่ตัวประกันคนไทย 4 ราย ทางอิสราเอลไม่เคยแจ้งให้ทราบ ทำให้ตัวประกันที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลืออยู่อีก 20 ราย

นายปานปรีย์กล่าวว่า สิ่งที่จะต้องดำเนินการหลังจากนี้คือ การประสานรีบนำตัวประกันคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 10 รายกลับประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมความพร้อมมาโดยตลอด และคาดว่าน่าจะให้เดินทางกลับโดยสายการบินพาณิชย์ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์และขั้นตอนต่างๆจากทางการอิสราเอลก่อน นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าประสานให้การช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือให้กลับมาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเชื่อว่ายังปลอดภัยดีกันทุกคน เนื่องจากตัวประกันที่ถูกปล่อยมา 10 ราย ไม่ได้ถูกทำร้ายแต่อย่างใด

สำหรับแรงงานไทยที่ยังปักหลักอยู่ในอิสราเอล นายปานปรีย์กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้คนกลับมาประเทศไทยก่อน เนื่องจากสถานการณ์ในอิสราเอลยังมีความรุนแรง ขณะนี้มีบางส่วนที่เดินทางกลับมาไทย และมีบางส่วนเดินทางกลับไปอิสราเอลอีก จึงอยากขอร้องให้เดินทางกลับมาประเทศไทยก่อนเพื่อความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ นายเศรษฐาโพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า ได้รับการยืนยันจากฝ่ายความมั่นคงและกระทรวงต่างประเทศว่ามีตัวประกันชาวไทย 12 คน ได้ถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ขณะนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตกำลังไปรับตัว อีก 1 ชั่วโมงน่าจะทราบชื่อและรายละเอียดต่างๆ ครับกรุณาคอยติดตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท