ตัวประกัน3ชุดแรก กลับถึงไทย30พ.ย. ต้นธ.ค.ปล่อยหมด

"ฮามาส" ปล่อยตัวประกันรอบที่ 3 ทั้งหมด 17 คน เป็นชาวอิสราเอล 13 ไทย 3 รัสเซีย-อิสราเอลอีก 1 คน แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 39 คน "เศรษฐา" เผยทุกคนสุขภาพดี ปลอดภัยดี "วันนอร์" ฟันธงคนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธันวาคมนี้

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ว่ากลุ่มฮามาสยินยอมปล่อยตัวประกันรอบที่ 3 ทั้งหมด 17 คน ตามข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน โดยแบ่งเป็นชาวอิสราเอล 13 คน (เด็ก 9 คน และผู้หญิง 4 คน), ชาวไทย 3 คน และบุคคลสองสัญชาติ (รัสเซีย-อิสราเอล) อีก 1 คน

โดยตัวประกันทั้ง 17 คนได้ถูกส่งมอบให้กาชาดสากลและเดินทางถึงอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว ในจำนวนนี้มีหญิงชราอิสราเอลวัย 84 ปีคนหนึ่ง ถูกส่งเข้ารับการรักษาพยาบาลในห้องไอซียูทันทีด้วยอาการวิกฤต

ในทางกลับกัน หน่วยงานราชทัณฑ์อิสราเอลระบุว่า นักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 39 คนได้รับการปล่อยตัวเช่นกันเมื่อวันอาทิตย์

จากตัวเลขล่าสุดที่นับตั้งแต่วันศุกร์ มีชาวอิสราเอลได้รับอิสรภาพภายใต้ข้อตกลงแลกเปลี่ยนสะสมทั้งหมด 39 คน ขณะที่นักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำอิสราเอล มีจำนวนสะสมทั้งหมด 117 คนแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ทวีตข้อความผ่าน X ว่า “ดีใจด้วยครับ! เมื่อวันที่ 26  พ.ย. 66 เวลา 20.36 น. (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทยได้เดินทางโดยรถยนต์ถึงด่าน Kerem Shalom check-point จากการตรวจสอบมีรายชื่อตัวประกันไทย 3 คน ดังนี้ รายชื่อคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 3 คน 1.นายวิเชียร เต็มทอง 2.นายสุรินทร์ เกสูงเนิน 3.นายพรสวรรค์ ปินะกาโล

จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ นายวิเชียรมีอาการเจ็บช่องท้องเวลาที่หายใจลึกๆ เนื่องจากต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหายใจลำบาก ทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตใจยังดี พูดคุยได้ปกติ”

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปล่อยตัวประกันคนไทยที่อิสราเอลว่า จะมีการดูแลตัวประกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งทุกคนปลอดภัยดี โดยภาพรวมถือว่าดี และจะพยายามดำเนินการต่อไปเพื่อนำพาออกมาให้หมด ซึ่งวันนี้เข้าใจว่านายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศจะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง

เมื่อถามว่า มีสัญญาณที่ดีหรือไม่ในการปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ นายเศรษฐากล่าวว่า เราพยายามทำอยู่  เรื่องนี้ค่อนข้างละเอียดอ่อน ตนจึงไม่อยากพูดไปก่อน เพราะฉะนั้นขอให้รอดูต่อไป และจนถึงวันนี้ก็มีการปล่อยตัวประกันทุกวัน ตั้งแต่ 10 คน และ 3 ถึง 4 คนตามมา และจะพยายามทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง

นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้ฝ่ายความมั่นคงโดยผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ก็ได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และกำชับลงรายละเอียดอย่างมาก ฉะนั้นขอความกรุณาในการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งตนไม่อยากพูดเท่าไหร่ เพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของตัวประกันซึ่งสำคัญที่สุด และในวันนี้จะเดินทางไปพบนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย การช่วยเหลือตัวประกันก็เป็นหนึ่งในเรื่องที่จะไปพูดคุย และต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียด้วย ที่มีส่วนร่วมทำให้ตัวประกันคนไทยถูกปล่อยตัวมา และตนเข้าใจว่าช่วงการหยุดยิงก็จะครบกำหนดภายใน 24 ชั่วโมงนี้แล้ว ฉะนั้นก็จะพยายามพูดคุยและขอร้องให้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) จะเดินทางไปรับ และขณะนี้กำลังประสานงานกับทางการอิสราเอลอยู่ และคาดว่า 2-3 วันนี้จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งได้เตรียมเครื่องบินพาณิชย์ไปรับแล้ว ยืนยันว่าไม่มีปัญหาในเรื่องสิทธิประโยชน์ โดยกระทรวงแรงงานจะเป็นผู้ประสาน

เมื่อถามว่า มีการส่งสัญญาณปล่อยตัวประกันที่เหลือเพิ่มเติมหรือไม่ นายจักรพงษ์กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งกลุ่มฮามาสจะพยายามปล่อยตัว โดยขอให้ประชาชนรอและมีความหวังว่าคนไทยจะได้เดินทางกลับมาอย่างปลอดภัยทุกคน และคาดว่าขณะนี้ยังมีคนไทยที่ยังถูกควบคุมตัวอีก 15 คน แต่กลุ่มฮามาสก็จะพยายามปล่อยตัวประกันออกมาเรื่อยๆ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กลุ่มฮามาสได้ปล่อยตัวประกันคนไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน, กาตาร์, ซาอุดีอาระเบีย, ตุรกี และประเทศอื่นๆ รวมทั้งองค์กรอื่นๆ ด้วยที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี และที่ดีใจคือตัวประกันที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสุขภาพที่ดี และได้บอกว่าช่วงที่เป็นตัวประกันได้รับการดูแลจากลุ่มฮามาสเป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกว่าเขาได้ทำตามสัญญาที่เขาพูดไว้

นายวันมูหะมัดนอร์กล่าวต่อว่า ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คนนั้น ตนคิดว่าจะต้องได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้ ในช่วงที่หยุดยิงตามที่ตกลงกัน 4-5 วัน หรืออาจจะขยายการหยุดยิงออกไป ทั้งนี้ตนไม่สามารถจะพูดในรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ว่ารายชื่อที่ยังอยู่เป็นตัวประกันมีใครบ้าง และจะได้รับการปล่อยตัววันไหน เพราะเป็นเรื่องของผลกระทบต่อการปล่อยตัวคนไทยที่ยังเหลืออยู่ แต่เรามีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววันนี้

 “คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง และคิดว่าคนไทยน่าจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เพราะเงื่อนไขของคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับไปนั้น การปล่อยตัวไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือแลกเปลี่ยนใดๆ ไม่เหมือนกับตัวประกันคนอื่น เช่นคนของอิสราเอลเองอาจจะมีเงื่อนไขบางประการ ที่ทางกลุ่มฮามาสและปาเสลไตล์ได้ยื่นไว้ ซึ่งเขายืนยันว่าคนไทยไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขว่าจะต้องแลกเปลี่ยนตัวอะไร เนื่องจากเราชี้แจงไปอย่างชัดเจนว่าคนไทยเราไม่ใช่คู่กรณี และที่ไปทำงานทั้งหมดก็เพื่ออาชีพเลี้ยงครอบครัว เมื่อเข้าใจว่าเราไม่ใช่คู่กรณีและเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ฉะนั้นคงจะได้รับการปล่อยตัวเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ผมก็วิงวอนว่าในช่วงหยุดยิงคนไทยจะได้กลับบ้านได้หมด ส่วนรายละเอียดคงอยู่ในระหว่างการพูดจากัน” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

เมื่อถามว่า เชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวมาฉลองปีใหม่กับครอบครัวที่บ้านใช่หรือไม่ ประธานสภาฯ กล่าวว่า คนไทยที่เป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศทั้งหมดแน่นอนภายในต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนคนที่ไปทำงานและจะกลับประเทศก็ไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลพร้อมที่จะดูแลให้กัลับบ้าน และเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยกระทรวงแรงงานก็คงจะดูแลตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกันไว้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น