ยิวพักรบอีก2วัน เคาะงบ352ล้าน ดูแลแรงงานไทย

ครม.อนุมัติงบกลางปี 66  วงเงิน 352.16 ล้านบาท ช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบสงครามอิสราเอล นายกฯ เผย “ปานปรีย์” บินไปเมืองยิวแล้ว ขณะที่ฮามาสปล่อยตัวประกันรอบสุดท้ายอีก 11 คน ก่อนขยายเวลาหยุดยิงรอบใหม่ 2 วัน

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวอยู่ว่า เรื่องนี้รัฐบาลพยายามช่วยเหลืออยู่ น่าจะมีการปล่อยตัวออกมาอีก เพราะเขามีการขยายเวลาหยุดยิงชั่วคราวอีก 2 วัน ขณะนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกเดินทางไปยังประเทศอิสราเอลแล้ว เมื่อเวลา 03.00 น.

 ด้านนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติงบฯ ปี 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายฯ วงเงิน 352.16 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ  เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.66 ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยซึ่งพำนักในพื้นที่ดังกล่าว

 ดังนั้น รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้ กต. ซึ่งมีภารกิจในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ เป็นหน่วยงานหลักในการให้ความช่วยเหลือและอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลโดยเร็วที่สุด รวมถึงชดเชยค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ที่ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับไทยด้วยตนเอง โดยนับตั้งแต่ 7 ต.ค.-15 พ.ย.66 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้อพยพคนไทยจากอิสราเอลกลับไทยแล้ว จำนวน 7,470 ราย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจำนวน 39 ราย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 18 ราย และผู้ที่ถูกควบคุมตัวซึ่งได้รับการยืนยันจากทางการอิสราเอลแล้ว จำนวน 25 ราย โดย กต.และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประมาณการค่าใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามในอิสราเอล ในวงเงินประมาณ 939.12 ล้านบาท  โดยในเบื้องต้น กต.ได้ทดรองจ่ายงบฯ จากเงินอุดหนุนช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ภายใต้งบฯ ปี 66 ไปพลางก่อน ซึ่งได้รับจัดสรร จำนวน 13.33 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อบัตรโดยสารและเช่าเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์ จัดซื้อเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น และเช่ายานพาหนะเพื่ออพยพคนไทยจากอิสราเอล และต่อมาสำนักงบประมาณได้อนุมัติให้สำนักปลัดกระทรวงการต่างประเทศเบิกจ่ายงบฯ ปี 66 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายฯ วงเงิน 97 ล้านบาท ครั้งที่ 1 สำหรับชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

กต.ได้มีหนังสือไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อขอรับจัดสรรงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายฯ ครั้งที่ 2 ในวงเงิน 352.16 ล้านบาท ซึ่งจำเป็นต้องชำระค่าใช้จ่ายในช่วง พ.ย.66 เพื่อชำระค่าใช้จ่ายในส่วนที่ยังไม่ได้รับจัดสรรและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องเบิกจ่าย ซึ่งสำนักงบประมาณแจ้งว่านายกรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบการขอรับจัดสรรงบกลางดังกล่าวแล้ว

วันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวตัวประกัน 11 คนในวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิง 4 วัน โดยทั้งหมดเป็นบุคคลที่ถือสองสัญชาติ แบ่งเป็นชาวอิสราเอล-ฝรั่งเศส 3 คน, ชาวอิสราเอล-เยอรมัน 2 คน และชาวอิสราเอล-อาร์เจนตินา 6 คน

ล่าสุด กองทัพอิสราเอลระบุว่า ตัวประกันทั้ง 11 คนเดินทางมาถึงดินแดนของอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว และเตรียมปล่อยนักโทษปาเลสไตน์รอบสุดท้ายจำนวน 33 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 3 คน และผู้เยาว์ 30 คน เมื่อสิ้นสุดวันสุดท้ายของข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 4 วัน ยอดรวมตัวประกัน 50 คนที่ได้รับการปล่อยตัวจากฉนวนกาซา และยอดรวมนักโทษปาเลสไตน์ 150 คนที่ได้รับการปล่อยออกจากเรือนจำอิสราเอล เป็นอันครบถ้วน

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  มีการตกลงขยายเวลาการหยุดยิงออกไปอีก 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. โดยมีเงื่อนไขให้ปล่อยตัวตัวประกันอย่างน้อย 10 คน ออกจากฉนวนกาซาในแต่ละวัน เพื่อแลกกับนักโทษปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวไว้ในจำนวนมากกว่า 3 เท่า (อัตราส่วนตัวประกัน 1 คนต่อนักโทษ 3 คน)

ขณะที่ ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า กลุ่มฮามาสและอิสราเอลตกลงให้มีการขยายระยะเวลาพักรบต่ออีก 2 วัน เริ่มจากวันนี้ พร้อมทั้งจะมีการปล่อยตัวประกันชุดที่ 5 ในคืนวันนี้ ภายใต้สัดส่วนเดิมคือ ตัวประกันอิสราเอล 1 คน แลกกับนักโทษปาเลสไตน์ 3 คน โดยอิสราเอลได้รับบัญชีรายชื่อตัวประกันชุดที่ 5 จากกลุ่มฮามาสแล้ว และอยู่ระหว่างติดต่อแจ้งข่าวสารถึงครอบครัวของตัวประกันเพื่อทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

รัฐบาลตีปี๊บ! ช่วยลูกหนี้นอกระบบแล้ว 1.4 แสนราย รวมพันล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลและนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาหนี้อย่างครบวงจรทั้งหนี้ในระบบและหนี้นอกระบบ

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ