หยุดยิงอีก4วัน ปล่อย2คนไทย ขอบคุณผู้นำยิว

กต.แจ้งข่าวดี "ปานปรีย์"  ต้อนรับแรงงานไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 2 คน พร้อมพบประธานาธิบดีอิสราเอล ขอบคุณดูแลคนไทยอย่างดี   สำนักข่าวต่างประเทศเผยฮามาสพร้อมขยายพักรบอีก 4 วัน

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า นายปานปรีย์   พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเดินทางไปประเทศอิสราเอล  ได้ต้อนรับคนไทยชุดที่ 4 จำนวน 2 คนที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำของวันที่ 28 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และเพิ่งเดินทางถึงที่ รพ. Al Shamir Medical Center ประเทศอิสราเอล ได้แก่ 1.นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี และ 2.นายโอวาส สุริยะศรี โดยนายปานปรีย์กล่าวแสดงความยินดีที่ได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย และหวังว่าจะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว จากนั้นกลุ่มคนไทยทั้ง 17 คนที่ได้รับการปล่อยตัวก่อนหน้านี้ได้มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนคนไทยทั้งสองจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์พร้อมด้วย  น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และคณะ เข้าเยี่ยมคารวะนายไอแซค เฮอร์ซ็อก ประธานาธิบดีอิสราเอล ที่ทำเนียบประธานาธิบดีอิสราเอล โดยประธานาธิบดีอิสราเอลแสดงความเสียใจต่อการที่มีแรงงานไทยเสียชีวิต  บาดเจ็บ และถูกจับเป็นตัวประกัน  พร้อมกล่าวชื่นชมความพยายามของรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือตัวประกันจนได้รับการปล่อยตัว และเน้นย้ำถึงความสำคัญของแรงงานไทยต่อภาคการเกษตรอิสราเอล โดยรับปากดูแลสิทธิและสวัสดิการของแรงงานไทยต่อไป

นายปานปรีย์กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศขอบคุณฝ่ายอิสราเอลที่ให้การดูแลคนไทยเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการดูแลช่วยเหลือทางการแพทย์แก่ตัวประกันชาวไทยที่ได้รับการปล่อยตัว แม้ภารกิจในครั้งนี้เดินทางมาเพื่อดูแลคนไทยเป็นการเฉพาะ แต่ก็ขอให้ฝ่ายอิสราเอลพิจารณาดำเนินการเรื่องสวัสดิภาพ สิทธิและสวัสดิการอันพึงได้สำหรับแรงงานไทยด้วย เพื่อให้แรงงานไทยสามารถกลับมาทำงานในอิสราเอลในอนาคตเมื่อสถานการณ์เอื้ออำนวย

ด้าน น.อ.จงเจต วัชรานันท์ รองโฆษกกองทัพไทย กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงการช่วยเหลือคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานหลักในการติดตามสถานการณ์ ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมก็ได้มอบหมายกองทัพไทยติดต่อประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งในแผนการอพยพคนไทยในพื้นที่การสู้รบกลับประเทศไทยให้ปลอดภัยนั้น  ปัจจุบันได้รับการปล่อยตัวมาแล้วจำนวนหนึ่ง ขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว ทั้งนี้ ทางกองทัพไทย มีความพร้อมในการให้การสนับสนุนภารกิจนี้อย่างเต็มที่

น.อ.จงเจตกล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่ายประเทศเมียนมานั้น กองทัพไทยประสานงานผ่านคณะกรรมการจังหวัดชายแดนท้องถิ่นไทย-เมียนมา เพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 3 เป็นหน่วยงานปฏิบัติงานในพื้นที่หลัก และมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือคนไทยจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า  กลุ่มฮามาสปล่อยตัวตัวประกัน 12 คน ในวันแรกของการขยายระยะเวลาตามข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ โดยสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเผยว่า กลุ่มตัวประกันชาวอิสราเอล 10 คน และชาวไทย 2 คนที่ได้รับการปล่อยตัว ได้เดินทางมาถึงดินแดนอิสราเอลเรียบร้อยแล้ว ขณะที่หน่วยงานเรือนจำของอิสราเอลกล่าวในเวลาต่อมาว่า ผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ 30 คนได้รับการปล่อยตัวแล้วเช่นกัน

มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ กล่าวว่า หลายฝ่ายยกย่องการพักรบชั่วคราวและการปล่อยตัวตัวประกันว่าจะเป็นความหวังในการหยุดความขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย แม้ว่าจะมีข้อติดขัดอยู่บ้างในช่วงที่ผ่านมา บรรดาผู้ไกล่เกลี่ยรายสำคัญมองเห็นความเป็นไปได้ในการยื้อข้อตกลงหยุดยิงออกไปเรื่อยๆ จนกว่าตัวประกันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัว  รวมทั้งสถานการณ์ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาคลี่คลายลง  ขณะที่อิสราเอลและฮามาสต่างตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากนานาชาติที่ไม่ต้องการให้สองฝ่ายกลับมาต่อสู้กันอีก หลังข้อตกลงหยุดยิงครั้งใหม่สิ้นสุดลง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า   แหล่งข่าวใกล้ชิดฮามาสแจ้งว่าฮามาสยินดีที่จะขยายเวลาพักรบออกไปอีก 4 วัน และเพิ่มการปล่อยตัวประกันแลกกับการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์

ทั้งนี้ การพักรบครั้งแรก 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. และขยายต่ออีก 2 วัน โดยนับจนถึงวันที่ 28 พ.ย. มีตัวประกันชาวอิสราเอลได้รับการปล่อยตัวแล้ว 60 คน และมีนักโทษปาเลสไตน์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว 180 คน ส่วนตัวประกันชาวไทย 19 คน ตัวประกันชาวฟิลิปปินส์และรัสเซีย ประเทศละ 1 คน ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับฮามาส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เริ่มฮั้วยึดเก้าอี้สว. กกต.จับตาพวกไร้คะแนน-ท็อปไฟว์/‘ทักษิณ’ส่ง‘สมชาย’ดันนั่งปธ.

ประเดิมสมัคร สว.วันแรก มีทั้งพื้นที่คึกคักและกร่อย สะพัด! กทม.เริ่มมีเรื่องฮั้ว รวมกลุ่ม “กกต.” จับตาพวกไร้คะแนนและบรรดาท็อปไฟว์