ปลอดแนะใช้ปรองดองแทนนิรโทษ

“ปดิพัทธ์” โปรโมตงานวันรธน.ในรอบ 66 ปี “ไอติม” ไม่ซีเรียส ถ้าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับอื่นผ่าน แต่ของก้าวไกลตก วอนเสนอประกบไปถกกันในสภา “ปลอด” แนะใช้ชื่อกฎหมายปรองดองดีกว่า “อนุสรณ์” อ้างรัฐบาลให้ความสำคัญ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง แถลงจัดงานรัฐธรรมนูญ 10 ธ.ค.2566 ว่า การจัดงานวันรัฐธรรมนูญครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 66 ปี ที่จัดโดยการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชน และให้เป็นการเฉลิมฉลองระลึกถึงความสำคัญของวันรัฐธรรมนูญ และเป็นครั้งแรกที่เปิดใช้ลานประชาชนของรัฐสภา ดังนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. ทางคณะกรรมการผู้จัดงานโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา อดีตประธานรัฐสภา และพวกเราร่วมใจกันคิดชื่องานในปีนี้ว่า ร่วมก้าวย่างบนเส้นทางประชาธิปไตย สู่เส้นชัยแห่งรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญของเรามีเส้นทางที่ระหกระเหินล้มลุกคุกคลานตั้งแต่ปี 2475 เป็นต้นมา แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ตราบใดที่เราเชื่อมั่นในกระบวนการของประชาธิปไตย และ 4 ปีนี้จะเป็นเวทีสำคัญที่เราร่วมกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

วันเดียวกัน นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล  กล่าวถึงการเดินสายพูดคุยกับกลุ่มต่างๆ เพื่อหาเสียงสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิดอันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลเสนอว่า  ขณะนี้อยู่ในช่วงริเริ่มการเดินสาย และพยายามพูดคุยกับหลายฝ่ายให้ได้มากที่สุด ยังมีอีกหลายกลุ่มที่เราตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะพูดคุย กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อกังวลว่ามีอะไรบ้าง รวมทั้งการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เพราะอาจจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ หากได้เดินสายพูดคุยกับอีกหลายฝ่ายเพิ่มเติม รวมถึงข้อกังวลอื่นๆ อย่างครบถ้วน เราจะเปิดเผยถึงความคืบหน้ากันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ได้สำเร็จ ทางพรรคจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป นายพริษฐ์ตอบว่า เรายังคงคาดหวังว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคซีกรัฐบาล ซึ่งสุดท้ายแล้วแม้ว่าจะมีพรรคซีกรัฐบาลทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็ยังสามารถไปต่อได้ เพราะเป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรคฝ่ายค้าน ไม่ได้เป็นกฎหมายที่ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตนคิดว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลมีความเห็นต่างกัน ก็สามารถลงมติที่แตกต่างกันได้ แต่หากพรรคฝ่ายรัฐบาลมีความเห็นที่แตกต่างในรายละเอียด เราก็อยากเห็นพรรคการเมืองเหล่านั้นเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับตัวเองประกบ จะสามารถนำเนื้อหาเหล่านี้มาถกเถียงกันผ่านกระบวนการในรัฐสภาเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันได้

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายมองว่าพรรคก้าวไกลกำลังพยายามเคลมผลงาน ด้วยการนิรโทษกรรมนักโทษทางการเมือง นายพริษฐ์กล่าวว่า ไม่ได้มองเช่นนั้น ตนคิดว่าไม่ว่าใครเสนอก็ตาม สมมติว่าในที่สุดแล้ว ทาง ครม.เสนอกฎหมายที่มีเนื้อหาสาระเป้าหมายเดียวกับของพรรคก้าวไกลเลย แล้วในที่สุด เป็นร่างของ ครม.ที่ผ่าน แต่ร่างของก้าวไกลไม่ผ่าน เราก็แฮปปี้ เรายินดี สาระสำคัญไม่ได้อยู่ที่ใครเสนอ สาระสำคัญคือสิ่งที่เราผลักดันได้สำเร็จตรงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจากพรรคการเมืองอื่น ต้องรอดูท่าทีรัฐบาลว่าจะเป็นอย่างไร เราในฐานะผู้เสนอ ยินดีไปนำเสนอกับทางรัฐบาล

ถามว่าร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ จะสามารถแก้ปัญหาทางการเมืองได้จริงหรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า เป็นจุดเริ่มต้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้นิรโทษกรรมเจาะจงแค่นักโทษทางการเมืองที่โดนคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 แต่หลักการคือพยายามนิรโทษกรรมผู้ที่โดนคดีที่มีมูลเหตุจูงใจกับความขัดแย้งทางการเมือง เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการตามกลไกที่กฎหมายเสนอ เพื่อศึกษาว่าคดีไหนเข้าข่ายหรือไม่เข้าข่าย

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองประธานกรรมการเพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญและลานีญาของประเทศไทย ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 239/2566 ได้โพสต์ภาพคู่กับนายสุริยะใส กตะศิลา และข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า"สามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์กันเถอะ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิตได้เชิญผมไปบรรยายให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คือคนรุ่นใหม่จริงๆ เรื่อง คนรุ่นใหม่กับการเข้าสังคม จึงได้มีโอกาสคุยกับผศ.ดร.สุริยะใส กตะศิลา ซึ่งเป็นรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สุริยะใสได้ปรารภกับผมว่า อยากเห็นความสมานฉันท์ เพราะสังคมไทยได้แตกแยกอย่างขาดเหตุผลมานาน

ผมก็บอกไปว่า ในฐานะคนรุ่นเก่า ยิ่งอยากเห็นความไม่เข้าใจหรือความเชื่อที่แตกต่างกันได้ยุติ เพราะตนเองก็มีเวลาเหลือน้อยแล้ว ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในส่วนนักการเมืองก็เริ่มมีความปรองดอง เช่น รัฐบาลผสมในขณะนี้ แต่ก็แปลกใจว่า ทำไมจึงยังมีพวกจอมดื้อ ที่ยังฝังใจเกลียดชังเหลืออยู่ไม่น้อยเหมือนกัน
 
ผมได้ยกตัวอย่างกรณีอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสซึ่งกำลังรบกันอยู่ ต่างฝ่ายก็ตายละบาดเจ็บไปไม่น้อย เขายังหยุดยิง เจรจาแลกเปลี่ยนตัวประกัน แต่ในสังคมไทยยังมีกลุ่มเกลียดพ่อ ไม่ชอบอา แล้วพาลมาหาลูกอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเลย
 
ขณะนี้ทางฝ่ายคนรุ่นใหม่นำโดยพรรคก้าวไกลก็กำลังเสนอพรบ.นิรโทษกรรมอยู่ เพราะเห็นว่า เป็นเรื่องของความคิดที่แตกต่าง ไม่น่าจะมาลงโทษกัน ในการนี้ ผมก็อยากจะขอแก้สักนิดให้เป็น พรบ.ความปรองดอง สมานฉันท์ จะดีกว่าไหม เรื่องต่างๆจะได้จบลงจนกลายเป็นความสามัคคีและทิ้งประวัติศาสตร์เอาไว้เพียงเพื่อศึกษาและจำใส่ใจไว้เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก คุณสุริยะใสยังเสนอแนะด้วยว่า ในระหว่างขบวนการเหล่านี้น่าจะจัดให้มีกิจกรรมอะไรหลายๆอย่างที่แสดงและพิสูจน์ว่า ความสามัคคีคือพลังที่สร้างสรร เกิดประโยชน์ต่อสังคมไทย
 
เลิกทะเลาะกันเถิดครับ มันจบไปนานแล้ว อภัยกัน ดีกัน ร่วมกันสร้างบ้านเมืองและสังคมที่ดีให้แก่ลูกหลานในอนาคตดีกว่า อย่าเด็ดขาดในการฝังหมุดความเกลียดชังให้กับเด็กๆเลย"

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ดำเนินการแค่เรื่องเฉพาะหน้า แต่ภารกิจเร่งด่วนควิกวิน ต้องแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ส่วนการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กฎหมายนิรโทษฯ ก้าวข้ามความขัดแย้ง รัฐบาลก็ให้ความสำคัญและสามารถดำเนินการควบคู่กันไปได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง