‘เศรษฐา’รับสายบ้าง สส.พท.โวยกลางสัมมนา ปัดกม.นิรโทษเอื้อทักษิณ

"เศรษฐา" ร่วมสัมมนาเพื่อไทย "สส." เขียนระบายความรู้สึกอยากให้ใกล้ชิดบ้าง บอกถ้าโทร.ไปรับสายหน่อย "อุ๊งอิ๊ง" หวังลูกพรรคละลายพฤติกรรม เริ่มต้นนับ 1 ไปด้วยกัน ชี้แก้ กม.นิรโทษกรรมต้องหาจุดหยุดความขัดแย้งของทุกคน ลั่นไม่โฟกัสคนใดคนหนึ่ง  "สรวงศ์" ย้ำแนวทางชงตั้ง กมธ.ได้ข้อสรุปก่อนยื่น กม. "ทวี" ระบุ "ทักษิณ" ยังไม่ขอพระราชทานอภัยโทษรอบสอง  "ช่อ" ดักคอ หวัง "คดีทักษิณ" ไม่เกี่ยว "พท." ตัดสินใจหนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก้าวไกล

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. เวลา 13.28 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาที่ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (M6) ตอน 34 อุโมงค์คลองไผ่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา  เพื่อตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา หรือมอเตอร์เวย์ M6 ช่วงอ.ปากช่อง-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 77.493 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จุดที่นายเศรษฐาลงพื้นที่นั้นเป็นจุดที่ผ่านเรือนจำคลองไผ่ จึงมีการก่อสร้างแผงเหล็กป้องกันการโยนสิ่งของเข้าเรือนจำความยาว 700 กิโลเมตร ซึ่งจะเปิดให้บริการประชาชนแบบเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.2566 เป็นต้นไป ขณะที่เส้นทาง M6 ตั้งแต่บางปะอิน-นครราชสีมา มีกำหนดการแล้วเสร็จปลายปี 2568

นายเศรษฐากล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเปิดให้ใช้บริการแบบเต็มรูปแบบวันที่ 28 ธ.ค. ก่อนหน้านี้จะเปิดบริการเป็นแค่บางช่วงเวลา แต่นับจากนี้จะเปิดให้บริการตลอดไป เราต้องทำให้มั่นใจว่าก่อนที่จะเปิดให้บริการ ต้องมีความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัย จึงได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปว่าเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และโครงการนี้จะสามารถช่วยบรรเทาเรื่องของการจราจร โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งถนนมิตรภาพจะมีการจราจรค่อนข้างแออัด อีกทั้งทำให้ลดระยะเวลาในการเดินทางลง

ถามถึงกรณีหลายฝ่ายพูดถึงเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดตามข่าว เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตนมัวแต่ดูเรื่องปัญหาปากท้อง พ.ร.บ.อากาศสะอาด และปัญหาเรื่องยาเสพติด

ซักว่าแนวทางปรองดองควรเริ่มจากกฎหมายนิรโทษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แล้วแต่เขาจะเสนอขึ้นมา ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายด้วย

เมื่อถามถึงการสัมมนาพรรคเพื่อไทย (พท.) จะสื่อสารอะไรเป็นพิเศษไปยัง สส.ของพรรคหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ตนมีความสบายใจ เพราะไม่ต้องมาพูดอะไร คงเป็นเรื่องของการรับฟังมากกว่า เขามีความคิดเห็นอะไรอย่างไร อยากให้บ้านเมืองไปในทิศทางใดบ้าง  สิ่งสำคัญที่สุดเราต้องไม่ลืมว่า สส.คือตัวแทนของประชาชน เพราะฉะนั้นจึงอยากมาฟังว่าเขามีข้อคิดอย่างไร ประชาชนมีข้อกังวลอะไร หรืออยากได้อะไร ซึ่งก็มีทีมงานจากทำเนียบรัฐบาลด้วยเพื่อมาฟัง

ที่เดอะกรีนเนอร์รี่รีสอร์ท เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พรรค พท.จัดสัมมนาภายใต้ชื่อ โครงการเสริมสร้างศักยภาพ สส.และบุคลากรทางการเมือง โดยมีแกนนำพรรคและสมาชิกพรรค รวมถึงรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก  นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท., นายชูศักด์ ศิรินิล นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค เข้าร่วมกิจกรรม

สส.ขอ'เศรษฐา'รับสาย

น.ส.แพทองธารกล่าวเปิดงานสัมมนาว่า ขอให้ร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ด้วยความเต็มใจ ด้วยความสนุกสนาน และอยากให้ทุกคนผ่อนคลาย ซึ่งในการมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ อยากให้ทุกคนเป็นพี่น้องกัน ไม่ว่าจะมีช่วงอายุห่างกันแค่ไหน ซึ่งการจัดกลุ่มกิจกรรมในครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีทุกช่วงอายุ หลายช่วงวัย และหลายประสบการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมากๆ ขอให้วันนี้มีการเรียนรู้ซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่ รวมถึงเรียนรู้นโยบายจุดเป้าหมาย และเริ่มนับหนึ่งใหม่ไปด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมมนาของพรรคมีกิจกรรมละลายพฤติกรรมระหว่างช่วงวัย โดย น.ส.แพทองธาร พร้อมสมาชิกลุกขึ้นเต้นเพลงแจวเรือ และเพลงตาหูจมูกปากตา สำหรับบุคคลที่อายุเยอะที่สุดคือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ อายุ 89 ปี และบุคคลอายุน้อยสุดคือ น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี อายุ 27 ปี ขณะที่ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งทำกางเกงแมว สัญลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา เรียกว่าแมวสีสวาด ต้นกำเนิดจากอำเภอพิมาย มาแจกให้กับผู้มาร่วมสัมมนาในครั้งนี้ รวมถึงมีการแจกเสื้อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาที่อกข้างซ้ายว่า “พท.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย”

นอกจากนี้ บริเวณหน้าสถานที่จัดงานสัมมนามีป้ายสีแดงข้อความว่า  มวลชนคนเสื้อแดง เราพร้อมใจกันสนับสนุนรัฐบาลในการทำโครงการเงินดิจิทัลคนละ 10,000 บาท และมวลชนคนเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสาน ขอให้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

เวลา 14.40 น. นายเศรษฐาเดินทางมาร่วมสัมมนาพรรค พท. ซึ่ง น.ส.แพทองธารเดินเข้ามาทักทาย และนำเข้าร่วมสัมมนา โดย น.ส.แพทองธารได้มอบเสื้อพรรคเพื่อไทย สกรีนข้อความว่า “พท.นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ให้กับนายเศรษฐาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการสัมมนา ได้มีการเปิดโอกาสให้ สส.เขียนความรู้สึกใส่กระดาษเพื่อติดบอร์ดพรีเซนต์ โดยส่วนใหญ่อยากให้ใกล้ชิด สส.มากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าโทร.ไปให้รับสายหน่อย อีกทั้งยังขอให้รัฐบาลเร่งผลักดันนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เช่น การแก้ปัญหายาเสพติด ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม

ต่อมา น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะนำนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นเงื่อนไขเฉพาะหรือไม่ว่า เรื่องนี้ต้องแบ่งแยกก่อนว่าเรื่องนิรโทษกรรม นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค พท.  เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วเรื่องร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ต้องดูว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่แน่นอนว่าเราต้องหาจุดที่หยุดความขัดแย้งของทุกคนอย่างแท้จริง และเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมต้องมีการพูดคุยกันต่อในรายละเอียด โดยพรรค พท.สนับสนุนเรื่องนี้มาตลอด เราไม่ทิ้งไปไหน แต่ขอจุดยืนที่ทำให้เราทุกคนเข้าใจกันจริงๆ

ถามว่าจะไม่ใช่เป็นการโฟกัสที่คนใดคนหนึ่งใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ไม่อยู่แล้ว อย่างกรณีของนายทักษิณ ตนคิดว่าไม่เกี่ยว เพราะนายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ และอย่างวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่มีการพระราชทานอภัยโทษเกิดขึ้น

"อย่างที่ทุกคนถามว่าตกลงเป็นอย่างไร อภัยโทษใช่หรือไม่ และอิ๊งค์ตอบว่าอิ๊งค์ไม่ได้ยินมาอย่างนั้น ก็จริง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น วันนี้วันที่ 6 ธ.ค.แล้ว" น.ส.แพทองธารกล่าว

ซักว่ากังวลหรือไม่ว่ามีการหยิบยกเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมา ที่เคยเป็นแผลของพรรค พท.มาก่อน น.ส.แพทองธารกล่าวว่า หลายปีมาแล้ว ซึ่งเราทำเนื้อหาไว้ดีมากๆ ฉะนั้นเรานำแก้ไขกันแน่นอน โดยในเรื่องของเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปก็ต้องมาคุยในรายละเอียดอีก

ด้านนายสรวงศ์กล่าวว่า พรรค พท.มีความพร้อมอยู่แล้วที่จะยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบกับพรรค ก.ก. แต่พรรคได้พูดคุยกันว่าควรพูดคุยที่ประชุมวงเล็กก่อนมีการเสนอกฎหมาย โดยเสนอตั้งเป็นตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญขึ้นมาเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวให้ตกผลึกก่อน

ถามว่า กมธ.ที่ว่าจะเสนอก่อนยื่นกฎหมายหรือรอให้มีการยื่นกฎหมายก่อนเหมือนกระบวนการปกติ นายสรวงศ์กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าหากมีการเสนอญัตติขึ้นมา ก็สามารถตั้ง กมธ.ก่อนได้เลย เพราะถ้ารอให้มีการยื่นกฎหมายก่อน ก็ไม่แน่ใจว่าประธานสภาฯ จะบรรจุเมื่อไหร่ ทันสมัยประชุมหน้าหรือไม่ หากตั้ง กมธ.ขึ้นมาก่อน เราจะกำหนดได้ว่าจะใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้เท่าไหร่จึงจะได้มีความชัดเจน

แม้วยังไม่ขออภัยโทษรอบ 2

ที่กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำจะครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ว่า  ตามระเบียบของกฎกระทรวง ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องพิจารณาความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษา ก็คือแพทย์  รพ.ตำรวจ และแพทย์ของราชทัณฑ์ และรายงานมายังปลัดกระทรวงยุติธรรม ก่อนเสนอรายงานมายัง รมว.ยุติธรรม ซึ่งจะยึดความเห็นของแพทย์ผู้ทำการรักษาเป็นหลักว่ามีเหตุผลเพียงพอต่อการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อหรือไม่ ด้วยประการใด

"นายทักษิณและครอบครัวยังไม่ได้มีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษครั้งที่ 2 แต่อย่างใด ยังคงยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเพียงครั้งเดียว" พ.ต.อ.ทวีกล่าว

ขณะที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอร่างกฎหมายขึ้นมาประกบกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลว่า ดูจากหลายๆ พรรค ตอนนี้ก็มีความคิดเห็นในทางบวก ในแง่ที่ไม่ได้คัดค้าน แต่ไม่ได้ต้องการให้รวมมาตรา 112 ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เห็นแตกต่างกัน ในสภาถกเถียงกันได้ ตนคิดว่าคงเป็นไปตามกระบวนการที่พรรคต่างๆ  จะเสนอร่างประกบ ซึ่งเมื่อมีร่างประกบก็หมายความว่าไม่ได้มีแค่จุดที่เห็นต่าง แต่มีจุดที่เห็นตรงกันด้วย ไม่เช่นนั้นคงไม่ส่งร่างเข้ามาประกบ เป็นกลไกที่ต้องต่อสู้กันในสภา

 “ถ้าพรรคก้าวไกลไม่สามารถได้เสียงพอ ไม่สามารถใช้เหตุผลมาแสดงออกจนได้รับเสียงสนับสนุนมากพอ ก็ต้องยอมรับความพ่ายแพ้ในกระบวนการนี้ แต่อย่างน้อยข้อเสนอของพรรค ก.ก.ก็เป็นสิ่งที่ดิฉันเห็นด้วย และประชาชนส่วนมากในสังคมเห็นด้วย อย่างน้อยที่สุดให้มีโอกาสได้ถกเถียง และเข้าสู่กระบวนการตามปกติของสภา” น.ส.พรรณิการ์กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชัยธวัชเคยระบุว่าแกนนำของพรรคอนาคตใหม่ อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และประธานคณะก้าวหน้า จะขอละเว้นการนิรโทษกรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 นั้น มีความจริงมากน้อยเพียงใด น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า สิ่งแรกที่เราคิดและระมัดระวังอย่างมากคือเรื่องนี้จะเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือ เราตระหนักเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกในการกระทำนโยบายและ พ.ร.บ. เพื่อให้กฎหมายนี้สามารถเดินหน้าต่อไป แล้วตัวเองสามารถตอบสังคมได้อย่างถูกต้องตามหลักการ คือป้องกันข้อครหาผลประโยชน์ทับซ้อน

"เรามีความจำเป็นจริงๆ ที่เราต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยกระบวนการยุติธรรม เพราะเราเชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย การพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม เราเชื่อว่าอาจจะทำให้เราได้รับความเป็นธรรมได้ เราไม่ต้องการให้ผลประโยชน์ทับซ้อนนี้ขัดขวางการทำให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมนี้ไปสู่จุดหมายปลายทาง" น.ส.พรรณิการ์กล่าว

ถามว่าคดีของนายทักษิณที่ส่วนใหญ่เป็นคดีทุจริตจะเข้าข่ายด้วยหรือไม่  น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า หากติดตามแนวทางพรรค ก.ก.จะไม่ได้มุ่งฐานความผิดเป็นสิ่งสำคัญ แต่มุ่งที่มูลเหตุจูงใจว่าคดีที่บุคคลนั้นโดนมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ อย่างไร ดังนั้นจึงต้องมีคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของทุกฝ่ายมาพิจารณาว่ามีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองในคดีต่างๆ เหล่านั้นหรือไม่ ส่วนนายทักษิณจะเข้าข่ายหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการว่าจะพิจารณาว่ามีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะเป็นเหตุผลให้พรรค พท.ยกมือโหวตให้ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกลหรือไม่ น.ส.พรรณิการ์กล่าวว่า หวังว่ากรณีของนายทักษิณจะไม่เป็นมูลเหตุจูงใจให้พรรค พท. แต่เป็นกรณีของประชาชนทั่วไปที่ติดคุกอยู่ในวันนี้ ที่จะเป็นมูลเหตุจูงใจให้พรรค พท.และทุกพรรคการเมืองเห็นความสำคัญว่าเราจะปล่อยให้ผู้ต่อสู้ทางการเมือง เพียงเพราะเขามีความเห็นที่แตกต่างติดคุกแบบนี้ต่อไปหรือไม่

"ดิฉันหวังใจว่ากรณีของคุณทักษิณ จะไม่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยเลยแม้แต่น้อย" น.ส.พรรณิการ์กล่าว

วันเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคดีที่ กกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากกรณีเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ อยู่ในวันสมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยศาลได้อนุญาตตามที่นายพิธาขอขยายระยะเวลาจัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงหรือความเห็นล่วงหน้าโดยให้จัดส่งภายในวันอังคารที่ 12 ธ.ค.นี้ จากนั้นอภิปรายเตรียมการไต่สวนในวันพุธที่ 20 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ส่วนคดีที่ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร  อดีตทนายความของพระพุทธะอิสระขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายพิธาในขณะนั้น ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 1 และพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้ถูกร้องที่ 2 ที่เสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายแล้วอนุญาตให้ขยายระยะเวลาถึงวันจันทร์ที่ 18 ธ.ค.66 และกำหนดนัดพิจารณาคดีต่อในวันพุธที่ 20 ธ.ค.66เวลา 09.30 น. ก่อนที่จะมีการไต่สวนพยานบุคคลในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค.66เวลา 09.30 น.

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังแจ้งด้วยว่าการไต่สวนพยานบุคคลในทั้ง 2 คดีดังกล่าว คือวันที่ 20 ธ.ค.66 และ 25 ธ.ค.66 นี้ ศาลอนุญาตให้เฉพาะคู่กรณีและบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นเข้าร่วมรับฟังการไต่สวน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ