เปิดผับตีสี่5จว. ‘สมรักษ์’ไม่โม้ สู้คดีสาว17ปี

“อนุทิน” ลงนามแล้ว ขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 เมืองหลักท่องเที่ยว 5 จว.ทันฉลองปีใหม่แน่ ขณะที่ "สมรักษ์" ไม่เครียดคดีสาว 17 ยันสู้ตามขั้นตอนกฎหมาย พร้อมงดให้ข่าวทุกสื่อ โอดเบื่อสังคมแบบนี้ จบเรื่องขอบินพักใจฝรั่งเศส ด้าน สภ.ขอนแก่นออกหมายเรียกเข้าให้ปากคำ 12 ธ.ค. “รอง ผวจ.” นั่งไม่ติด เล็งโทษปิดผับเซ่นปล่อยเยาวชนต่ำกว่า 20 ปีเข้าใช้บริการ “พลังประชารัฐ” รีบสลัดพ้นตัว โฆษกพรรคโร่แจงลาออกก่อนเกิดปัญหา

เมื่อวันจันทร์ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการออกข้อกำหนดการเปิดปิดสถานบริการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยโดยกรมการปกครอง ได้ยกร่างกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ (ฉบับที่  3) พ.ศ. 2566 เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา

น.ส.ไตรศุลีระบุว่า ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ลงนามในร่างกฎกระทรวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนถัดไปจะเป็นการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะทันบังคับใช้ตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ที่จะเริ่มในวันที่ 15  ธ.ค. 66 อย่างแน่นอน

น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า สาระสำคัญของกฎกระทรวงจะเป็นการขยายเวลาให้สถานบริการใน 5 จังหวัด/พื้นที่ ดังต่อไปนี้เปิดให้บริการได้ถึงเวลา 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้นได้  ได้แก่ สถานบริการในท้องที่กรุงเทพมหานคร, จังหวัดภูเก็ต, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดเชียงใหม่ และท้องที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ สถานบริการที่ตั้งอยู่ในสถานที่ตั้งโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรมทั่วประเทศ ก็สามารถเปิดบริการได้ถึง 04.00 น.ของวันรุ่งขึ้น ได้เช่นกัน

"เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ตามกฎกระทรวงฉบับนี้จะขยายเวลาให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศสามารถเปิดบริการในคืนส่งท้ายปีเก่า (31 ธ.ค.) ไปจนถึงเวลา 06.00 น.ของวันปีใหม่ (1  ม.ค. 67) ได้ด้วย" น.ส.ไตรศุลีกล่าว

ที่ จ.ขอนแก่น ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบนายสมรักษ์  คำสิงห์ นักมวยเหรียญทองโอลิมปิก ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองขอนแก่น ซึ่งพบว่านายสมรักษ์พักอยู่ภายในห้องเพียงลำพัง และไม่มีท่าทีเครียดหรือวิตกกังวลแต่อย่างใด

นายสมรักษ์กล่าวว่า ทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว เพราะหญิงสาวแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น แต่ไม่หนักใจ ทุกอย่างอยู่บนความเป็นจริง และจะไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อใด ขอให้เป็นหน้าที่ของทนายความ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทุกอย่างว่ากันไปตามข้อเท็จจริง ตอนนี้จะอยู่ที่ขอนแก่นไปจนกว่าจะจบเรื่องคดีดังกล่าว

"หลังจากจบเรื่องก็จะไปอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส เพราะเบื่อสังคมแบบนี้ และขอยืนยันว่าไม่ได้ฉุดกระชากหรือข่มขืนเด็กสาวอายุ 17 ปีแต่อย่างใด ขณะนี้ตำรวจยังไม่เรียกตัวไปสอบสวน หากถูกเรียกตัวก็พร้อมให้ความร่วมมือไปให้ปากคำทุกเวลา" นายสมรักษ์ระบุ

ขณะที่ พ.ต.อ.ยศวัจน์ แก้วสืบธัญนิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า คดีนี้ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการล่วงละเมิดทางเพศ และการปล่อยเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปใช้บริการ ซึ่งในเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ เด็กอายุ 17 ปีที่เข้าแจ้งความอยู่ในความดูแลของทางบ้านพักเด็กและครอบครัวขอนแก่น ซึ่งพนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการสอบปากคำพร้อมทีมสหวิชาชีพ และจะได้สอบพยานเพิ่มเติมทั้งพนักงานที่ร้านและที่โรงแรม ทั้งคนขับรถจักรยานยนต์ที่ไปส่งสมรักษ์ พนักงานสถานบันเทิง และพยานที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน

ด้านนายชาญชัย ศรศรีวิชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ฝ่ายปกครองต้องตรวจสอบว่าร้านสุขสันต์ที่ว่านายสมรักษ์เข้าไปเที่ยวและไปเจอเด็ก 17 ปี แล้วเกิดเรื่องราวขึ้นมานั้น ไม่แน่ใจในเรื่องของการตรวจสอบบัตรประชาชน ของคนเข้าไปเที่ยวในร้าน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาแก่ร้านสุขสันต์ ในการปล่อยปละละเลยให้เด็ก 17 ปีเข้าไปเที่ยว

 “การจะสั่งปิดหรือสั่งลงโทษทางร้าน ต้องมีหลักฐานชัดเจนก่อนว่าปล่อยปละละเลยหรือไม่ ถ้าปล่อยปละละเลยก็จะโดนตั้งแต่ว่าอนุญาตให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไป สำหรับการจำหน่ายสุราให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี นั่นก็ต้องตรวจสอบ รวมทั้งการเปิดร้านเกินเวลา เพราะเปิดได้ถึงตี 2 แต่ตอนนี้ทางร้านออกมาแก้ตัวว่า เด็กไม่ได้เข้าร้าน  แต่นายสมรักษ์ยืนยันว่าเจอกันในร้าน คุยกันดื่มกันที่โต๊ะ ถ้าหลักฐานมันมัดตัวก็แสดงว่าร้านปล่อยปละละเลย ทั้งนี้ทุกอย่างต้องชัดเจน และต้องตรวจสอบก่อนเพราะไม่ใช่ว่าจะปิดได้ทันที มันต้องสอบสวนข้อเท็จจริงก่อน" รอง ผวจ.ขอนแก่นระบุ

 รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นระบุด้วยว่า โทษอาจจะแค่สั่งปิดชั่วคราวหรือสั่งปิด 5 วัน ซึ่งกรณีนี้ต้องได้สั่งปิด เพราะจากหลักฐานร้านต้องโดนลงโทษ เด็กสาวเองก็ยืนยันในตอนแจ้งความ สมรักษ์เองก็ยืนยันว่าเจอกันในร้าน มันคือหลักฐานที่มัดแน่น จึงต้องถูกดำเนินการปิด แต่จังหวัดต้องตรวจสอบตามขั้นตอนให้ชัดเจนก่อน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพนักงานสอบสวน  สภ.เมืองขอนแก่น ได้ออกหมายเรียกนายสมรักษ์เข้าให้ปากคำแล้ว โดยนายสมรักษ์ได้ยืนยันว่าจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 12 ธ.ค.นี้

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์  ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า  ตอนนี้มอบให้นายทะเบียนพรรค พปชร.ตรวจสอบว่ายังคงเป็นสมาชิกพรรคอยู่หรือไม่ หากยังเป็นอยู่ก็ต้องขับออก มีพฤติกรรมแบบนี้ไม่ได้ และพรรค พปชร.ก็มีข้อบังคับพรรคอยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องกระทำความผิดในลักษณะแบบนี้

 “ฝ่ายทะเบียนพรรคก็จะตั้งกรรมการสอบสวนในเรื่องนี้ ซึ่งเช้าวันที่ 11 ธันวาคมได้ประสานไปยัง พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคแล้ว และได้สั่งการไปยังฝ่ายทะเบียนให้ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง หากเป็นไปตามกรณีที่เป็นข่าวก็จะให้พ้นจากสมาชิกภาพพรรคพลังประชารัฐ”

วันเดียวกัน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร โฆษกพรรคพปชร. เปิดเผยว่า นายสมรักษ์ได้ลาออกจากพรรค พปชร.แล้วตั้งแต่ช่วงประมาณต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ลาออกหลังเกิดปัญหาที่ถูกแจ้งความข้อหาล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงอายุ 17 ปี ทั้งนี้ในส่วนการประชุมพรรค พปชร.วันที่ 12 ธันวาคม ตั้งใจที่จะหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือ  เพื่อพรรคจะได้เป็นสื่อกลางในการรณรงค์ไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นอีก เนื่องจากพรรค พปชร.ไม่เห็นชอบกับเรื่องดังกล่าวอย่างมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล