จัดเต็มช่วงปีใหม่ ฟรี‘มอเตอร์เวย์’ เมล์-ไฟฟ้าถึงตี2

“สุริยะ” แกะกล่องของขวัญปีใหม่รับปีมังกร  ส่ง “Gifts” คมนาคมส่งความสุข 2567 มอบแก่ประชาชน  เตรียมเสนอ ครม.รับทราบ จัดเต็มเปิดฟรี “มอเตอร์เวย์ 5  เส้นทาง-ทางด่วน-รถไฟฟ้าสีชมพู-จอดรถ 3 สนามบิน" ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้า-รถเมล์ในคืนเคาต์ดาวน์ถึงตี  2 สั่งหน่วยงานเน้นย้ำความปลอดภัยสูงสุด คืนผิวจราจร-หยุดงานก่อสร้าง อำนวยความสะดวกการเดินทางเต็มที่

เมื่อวันจันทร์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานเตรียมของขวัญปีใหม่ 2567 เพื่อมอบแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคมนั้น หน่วยงานในสังกัดทั้งส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ ซึ่งได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด "Gifts คมนาคมส่งความสุข  2567" ให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวอย่างมีความสุข สะดวก ปลอดภัย

สำหรับแนวคิด Gifts คมนาคมส่งความสุข 2567  ประกอบด้วย G = Gift to People คมนาคมส่งมอบความสุข I = Infrastructure for Nation คมนาคมสร้างเส้นทางไทย F = Facilitation คมนาคมสะดวก บริการประทับใจ T  = Tourist Promotion คมนาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว และ  S = Safety Journey คมนาคมใส่ใจ ปลอดภัยทุกการเดินทาง ดังนี้

G = Gift to People ส่งมอบความสุขด้วยการเปิดให้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางด่วน  และรถไฟฟ้าฟรี ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์ หมายเลข 7  (กรุงเทพฯ-บ้านฉาง) และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษกหรือถนนวงแหวนรอบนอก) และรวมถึงเปิดให้บริการฟรีบนทางพิเศษ (ทางด่วน) บูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2566 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 3  ม.ค. 2567 เวลา 24.00 น. รวมทั้งทางพิเศษเฉลิมมหานคร  (ทางด่วนขั้นที่ 1) ศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) และอุดรรัถยา  (บางปะอิน-ปากเกร็ด) ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2566 เวลา  00.01 น. ถึงวันที่ 1 ม.ค. 2567 เวลา 24.00 น.

นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์  5% ให้ผู้ที่ซื้อคูปองผ่านทางระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. 2567 และส่วนลดค่าโดยสาร บขส. 20% ทุกเส้นทางให้ผู้ที่จองตั๋วรถ บขส.ผ่านช่องทางออนไลน์ของ บขส. ที่เดินทางระหว่างวันที่ 18-22 ธ.ค. 2566 และวันที่ 4-8 ม.ค. 2567

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา จัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี กว่า 20 รายการ ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  ให้บริการอาหารเช้าผู้โดยสารรถไฟในวันขึ้นปีใหม่ วันที่ 1 ม.ค. 2567 ที่สถานีดอนเมือง และแจกถุงรถไฟรักษ์โลกให้ผู้ที่เดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์, สามเสน, ดอนเมือง, รังสิต, มักกะสัน, วงเวียนใหญ่ และธนบุรี รวมจำนวน 12,000 ใบ

นายสุริยะกล่าวต่อว่า สำหรับ I = Infrastructure for  Nation คมนาคมสร้างเส้นทางไทย โดยกรมทางหลวง  (ทล.) ได้เปิดให้ใช้บริการมอเตอร์เวย์ฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนา และลดปัญหาจราจรติดขัด ประกอบด้วย มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6  บางปะอิน-นครราชสีมา ช่วงอำเภอปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ระยะทาง 77 กม. ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 2566  เวลา 00.01 น.เป็นต้นไป จนกว่าระบบเก็บค่าผ่านทางจะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ)

ทั้งนี้ มอเตอร์เวย์ หมายเลข 6 จะเปิดให้เข้า-ออก 4  จุด ได้แก่ บนถนนมิตรภาพ บริเวณ อ.ปากช่อง และ อ.สีคิ้ว บนถนนวงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา บริเวณ อ.ขามทะเลสอ และบริเวณทางเชื่อมต่อกับทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมาด้านตะวันตก และมอเตอร์เวย์ หมายเลข 81  บางใหญ่-กาญจนบุรี บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางนครปฐมฝั่งตะวันตก ถึงด่านกาญจนบุรี (จุดสิ้นสุดโครงการ) ระยะทาง 51 กม. ระหว่างวันที่ 27 ธ.ค. 2566 เวลา 16.30-3  ม.ค. 2567 เวลา 24.00 น. โดยสามารถเข้า-ออกได้ 2 จุด  คือ ด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก และด่านสิ้นสุดโครงการที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

นอกจากนี้ ได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 409 แห่ง แบ่งเป็นจุดให้บริการโดยแขวงทางหลวง กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ 121  แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 205 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 83 แห่ง  ซึ่งภายในจุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน 581 แห่ง ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ รถบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวง 515 คัน และจัดจุดบริการกางเต็นท์ฟรี 31 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของ  F = Facilitation คมนาคมสะดวก  บริการประทับใจ ได้จัดให้มีบริการด้านต่างๆ ของระบบคมนาคมขนส่ง โดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขยายเวลาการเดินรถเมล์ในเขตกรุงเทพฯ ในเส้นทางที่ผ่านสถานที่จัดงานสวดมนต์ข้ามปีและงานเคาต์ดาวน์ เช่น  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม, วัดสระเกศ, สนามหลวง,  วัดเบญจมบพิตร, เซ็นทรัลเวิลด์, ไอคอนสยาม, เมกาบางนา, เอเชียทีค, ซีคอนสแควร์ เป็นต้น รวมทั้งเปิดเส้นทางใหม่ 5 เส้นทาง เพื่อรองรับประชาชนที่พักอาศัยในเขตชานเมือง

นอกจากนี้ ได้ขยายเวลาให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สีม่วง สีเหลือง สีชมพู และสีแดง ถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2567 รวมถึงเปิดให้บริการบัตร EMV  Contactless ที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับสายสีแดง โดยชำระค่าโดยสารร่วม 2 สายสูงสุดไม่เกิน 20 บาท รวมทั้งเปิดให้บริการรถไฟทางคู่สายใต้ ตั้งแต่สถานีบ้านคูบัว จ.ราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จ.ชุมพร และจอดรถฟรีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และภูเก็ตด้วย

นายสุริยะกล่าวอีกว่า T = Tourist Promotion  คมนาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยกระทรวงได้ร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศเพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และมอบเป็นของขวัญปีใหม่แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้เดินทางด้วยความสุขและความประทับใจ ด้วยการปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ ประดับตกแต่งไฟสวยงามบริเวณสะพานภูมิพล 1 และ 2 และสะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์ ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2566 - 2 ม.ค.  2567 ระหว่างเวลา 19.00-22.00 น. รวมทั้งจัดกิจกรรมล่องเรือไหว้พระ 9 วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 27 ธ.ค.  2566 เพื่อเสริมสิริมงคลชีวิตแก่ประชาชน

สำหรับ S = Safety Journey คมนาคมใส่ใจ  ปลอดภัยทุกการเดินทาง ได้เน้นย้ำให้กรมทางหลวง (ทล.)  กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชนขั้นสูงสุด ปรับปรุงซ่อมแซมถนนและสะพานให้มีความปลอดภัย สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ไร้หลุมบ่อ ติดตั้งเครื่องหมายจราจร ป้ายเตือนต่างๆ ให้ชัดเจน ตรวจสอบความปลอดภัยในการปิดเบี่ยงการจราจรบริเวณพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า

นอกจากนี้ ติดตั้งอุปกรณ์ไฟส่องสว่างอย่างทั่วถึง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นของผู้ขับขี่ หยุดงานก่อสร้างชั่วคราว และคืนพื้นผิวทางและช่องทางจราจรให้พี่น้องประชาชนสามารถเดินทางได้ด้วยความสะดวกปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลระบบคมนาคมขนส่ง ได้ตระหนักถึงความสะดวกปลอดภัยของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 และขอส่งความห่วงใย ความปรารถนาดี ให้ทุกท่านเดินทางปลอดภัยโดยสวัสดิภาพในทุกการเดินทางและทุกเส้นทาง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล