มท.1เปิดศูนย์ 7วันอันตราย ปีใหม่ดื่มไม่ขับ

"อนุทิน" เปิดศูนย์รณรงค์ 7 วันอันตรายปีใหม่ 67 ชูสโลแกน "ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม" ครอบจักรวาล ชี้ปีนี้ไม่ตั้งเป้าลดยอดสูญเสีย ลั่นเซฟได้ 1 ชีวิตก็ดีใจแล้ว "ผบ.ตร." สั่งตำรวจทุกพื้นที่คุมเข้มความปลอดภัยช่วงเทศกาล

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เวลา 10.45 น. มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน   โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานการประชุมไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ และยังเป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.2566-4 ม.ค.2567

โดยนายอนุทินกล่าวก่อนการประชุมว่า ปภ.จะเป็นศูนย์กลางในการประสานงานไปยังทั่วประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาล ขณะนี้เรามีความพร้อมเต็มรูปแบบ สำหรับครั้งนี้เรามีการรณรงค์ทั่วประเทศร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ ในหัวข้อ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” ไม่ใช่เมาไม่ขับ เพราะเราไม่รู้ว่าคนเมาจะคิดว่าเขาเมาตอนไหน การวางแผนในการสัญจรอย่างน้อยจะต้องมีคนที่ขับรถเป็นหนึ่งคนที่ไม่ดื่ม

เมื่อถามถึงการตั้งเป้าลดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตบนท้องถนนในปีนี้ นายอนุทินกล่าวว่า คำว่าตั้งเป้าก็พูดกันเพราะๆ แต่เราจะเน้นในเรื่องของการกำหนดมาตรการ การรณรงค์ ควบคุมป้องกันให้เข้มงวดดีกว่า เซฟได้หนึ่งชีวิตก็คือความดีใจของเราแล้ว หากสามารถกำกับดูแลทุกอย่างให้ดีถือว่าภารกิจบรรลุผลสัมฤทธิ์ ถ้าบอกว่าตั้งเป้า พวกเรายิ่งดีใจใหญ่ เมื่อตั้งเป้าเทียบกับปีที่มีโควิด ปีนี้เป็นปีแรกที่เดินทางอย่างเสรีเต็มที่ ตั้งเป้าอย่างไรก็เกินเป้า

 “จึงไม่มีประโยชน์ที่จะมาตั้งเป้า เพราะฉะนั้นดื่มต้องไม่ขับ ขับต้องไม่ดื่ม มันครอบจักรวาลแล้ว อุบัติเหตุช่วงเทศกาลส่วนใหญ่มาจากการดื่มแล้วขับ ถ้าขับไม่ดื่ม โอกาสพลาดน้อย ถ้าง่วงขอให้หยุดรถ พักผ่อนให้เต็มที่ ไปกันหลายคนก็สลับกันขับขี่ยานพาหนะ อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงมหาดไทยดำเนินการร่วมกับตำรวจและภาคีเครือข่ายๆ ต่างที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่อยู่แล้วในการรณรงค์กวดขันตรวจตรา” นายอนุทิน ระบุ

รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทยยังกล่าวอวยพรปีใหม่ 2567 ว่า ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านมีความสุข เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา ขอให้เที่ยวปีใหม่นี้ด้วยความสุขเต็มที่ ระมัดระวังตัวเอง แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทุกอย่าง

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ 2567 ว่า ในช่วงนี้มีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยเรื่องแรกการดูแลความปลอดภัย ตั้งแต่การฝากบ้านไว้กับตำรวจในโครงการ Police 4.0 ส่วนอีกเรื่องคือเรื่องคุมเข้มความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของการเมาแล้วขับ ซึ่งได้สั่งการให้สถานีตำรวจทั่วประเทศตั้งจุดตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ให้เข้มมาก ทางตำรวจไม่สามารถไปสั่งห้ามคนที่ดื่มสุราได้ แต่อยากให้ผู้ที่ดื่มสุรามีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน

ส่วนเรื่องสภาพการจราจรนั้น ตนไม่ได้กังวลมากเท่าที่ควร หยุดเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น คาดว่าการเดินทางกลับต่างจังหวัดปริมาณรถจะไม่หนาแน่นมากกว่าปีก่อนๆ แต่ได้สั่งให้ตำรวจในพื้นที่จัดกำลังคอยอำนวยความสะดวกไว้ให้ประชาชนแล้ว พร้อมกับขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยสำรวจเส้นทางก่อนเดินทางกลับภูมิลำเนา และตรวจสอบสภาพรถให้ดีเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ