วันแรกดับ34ศพ สั่งเพิ่มจุดตรวจ คุมเข้มดื่มแล้วขับ

ไทยโพสต์ 0 ศปถ.แถลงยอดอุบัติเหตุทางถนนวันแรก  เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง บาดเจ็บ 335 คน เสียชีวิต  34 ราย กำชับเพิ่มจุดตรวจ เรียกเช็กความพร้อมของผู้ขับขี่ คุมพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับรถเร็ว

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) วันที่ 30  ธันวาคม 2566 นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29  ธ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” ว่าเกิดอุบัติเหตุ 339  ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 335 คน ผู้เสียชีวิต 34 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขอนแก่น 24 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ปราจีนบุรี 4 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ ขอนแก่น 23 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 39.23 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 23.1 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 86 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง 86.43 ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 41 ถนนใน อบต. หมู่บ้าน ร้อยละ 32.45

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ 18.01-19.00 น. คิดเป็นร้อยละ 8.13 ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วงอายุ 20 ถึง 29 ปี คิดเป็นร้อยละ 20.05 เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจ 1,775 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 51,636 คน

นายโชตินรินทร์กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้เน้นย้ำสโลแกน “ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” และ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” ที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ โดยได้ประสานจังหวัดอำนวยความสะดวกในเส้นทางสายหลัก สายรอง รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ รวมถึงกำชับจุดตรวจเพิ่ม ความเข้มข้นในการเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่ คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย

โดยในวันนี้ประชาชนยังคงทยอยเดินทางออก ทั้งการกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งได้เน้นย้ำให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชน ทั้งการเปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การสัญจรเป็นไปด้วยความคล่องตัว รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทั้งทางแยก ทางร่วม และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จากการที่ได้ตรวจสภาพการจราจร วันนี้สถิติโดยภาพรวมยังไม่เกินจำนวนอัตราที่กำหนดเอาไว้ อย่างไรก็ตามในการที่ไม่เกินไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลเท่าไหร่ เพราะในปีนี้เรามีความตั้งใจที่จะให้ลดน้อยลงที่สุด จนกระทั่งเป็นศูนย์ให้ได้ ซึ่งจะประชุมทางไกลกับผู้การจังหวัดทั่วทั้งประเทศ และเน้นย้ำว่าจังหวัดใดก็ตามที่มียอดการเจ็บการเสียชีวิตที่สูงขึ้น ก็จะกำชับผู้การผู้กำกับให้ลงไป โดยการใช้สถิติในภาพรวมที่เป็นข้อเท็จจริงจากสาธารณสุขและจากประกันภัย

สิ่งที่เป็นห่วงคือประชาชนเมื่อเข้าบ้านแล้ว ส่วนใหญ่การเสียชีวิตจะไปเกิดในตำบล ถนนหมู่บ้านสายรอง ซึ่งส่วนนี้ตนได้เน้นย้ำผู้กำกับไปแล้ว และขอฝากเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกรมบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครองที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจแอลกอฮอล์ที่หมอชิต โดยพบว่าผลเป็นศูนย์ และในวันนี้จะลงพื้นที่พัทยาเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการดูแล ประชาชนในช่วงจัดงานเคาต์ดาวน์ปีใหม่

"ขณะที่ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปีนี้สถิติเรื่องความเร็วมีเยอะกว่าเรื่องเมาแล้วขับ เพราะเราได้รณรงค์เรื่องดื่มไม่ขับ และได้ประกาศออกไปให้ทราบ ช่วยกันบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น มีการเพิ่มโทษในเรื่องของการกระทำความผิดซ้ำ ไม่ว่าจะสถานใดก็จะไม่มีการรอลงอาญาและนำตัวขึ้นศาลทันที เรามีการขยายผลในเรื่องของ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขยายผลกรณีที่เกิดเมาแล้วขับในเยาวชน จะใช้พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กเข้ามาดูแลในกรณีที่มีการชักชวนชักจูงให้เด็กดื่มสุรา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ตัวเลขลดลง ส่วนเรื่องความเร็วช่วงนี้จะเกิดการประลองในช่วงที่รถว่าง แต่เราก็ยังบังคับใช้กฎหมายต่อไป" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง