4วันอันตรายเซ่น190ศพ ปรับหมอชิตรับสงกรานต์

นายกฯ พอใจภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ลดลง พร้อมสั่งคมนาคมยกระดับหมอชิต 2 ลั่นสงกรานต์ต้องไม่มีเสียงยี้ สรุป 4 วันอันตรายปีใหม่ เกิดอุบัติเหตุ 1,570 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 190 ราย บาดเจ็บ 1,574 ราย "ขับรถเร็ว-เมาแล้วขับ" ยังเป็นสาเหตุหลัก

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 ม.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน   นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ได้รับรายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ปี 2567 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่าย  ภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ณ วันที่ 1 ม.ค.67 ลดลงจากปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ เช่น ผู้เสียชีวิต ลดลงจาก 218 ราย เหลือ 128 ราย

นายชัยกล่าวว่า ปีนี้ต้องขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงมหาดไทย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงคมนาคม  กรมทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ช่วยกันดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกประชาชนบนเส้นทางสายหลักและสายรอง การป้องปรามผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ การเตรียมความพร้อมการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุและรับส่งผู้ประสบเหตุได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา

"นายกฯ เน้นย้ำยังมีประชาชนบางส่วนเดินทางกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ทำให้เส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดยังมีปริมาณรถหนาแน่น จึงขอให้หน่วยงานต่างๆ ให้ความดูแลความปลอดภัยทางถนนให้กับประชาชนที่ยังอยู่ระหว่างเดินทางกลับด้วย และหวังว่าในปีต่อไปทุกหน่วยงานจะช่วยกันเพื่อให้ภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุลดลงได้มากกว่านี้อีก" นายชัยกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในส่วนการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารจัดการของบริษัท ขนส่ง จากัด (บขส.) ในพื้นที่การให้บริการของสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต 2 ไม่เรียบร้อย ไม่มีความปลอดภัยพื้นฐานให้กับประชาชน นายกฯ ได้รับทราบรายงานของกระทรวงคมนาคม ทาง บขส.ได้มีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดูแลความปลอดภัยของประชาชนบริเวณสถานีขนส่ง มีการตรวจสอบพนักงานขับรถและสภาพรถโดยสารให้มีความพร้อมในการให้บริการผู้โดยสารและอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนอย่างต่อเนื่อง และสามารถให้บริการประชาชนได้ตามปกติในช่วงปีใหม่

"นายกฯ ขอให้กระทรวงคมนาคมพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอาคารชานชาลา และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไปด้วย โดยให้ตั้งเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมในช่วงสงกรานต์นี้ และขอเชิญชวนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่วมกันยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะการขนส่งและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งให้ทีมโฆษกเตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบล่วงหน้า เพื่อให้สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์" โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร    อธิบดีกรมการแพทย์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานแถลงการอำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่  พ.ศ.2567 ว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 1 ม.ค.2567 ซึ่งเป็นวันที่สี่ของการรณรงค์ "ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 419 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 422 คน ผู้เสียชีวิต 62 ราย สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 39.14, ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 30.55 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 86.51 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง ร้อยละ 85.44 ถนนกรมทางหลวง ร้อยละ 39.86 ถนนใน อบต./หมู่บ้านร้อยละ 33.17

นพ.ธงชัยสรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสมในช่วง 4 วันของการรณรงค์ (29 ธ.ค.66-1 ม.ค.2567) เกิดอุบัติเหตุรวม 1,570 ครั้ง ผู้บาดเจ็บรวม 1,574 คน ผู้เสียชีวิต รวม 190 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี (57 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี (56 คน) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (13 ราย) จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 19 จังหวัด

"ในวันนี้ (2ม.ค.) ประชาชนบางส่วนเดินทางถึงกรุงเทพมหานครและจังหวัดเขตเศรษฐกิจในภาคต่างๆ แล้ว บางส่วนยังอยู่ระหว่างการเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ทำให้ถนนสายหลักในบางจุดมีปริมาณการจราจรหนาแน่น ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้ประสานจังหวัดปรับแนวทางการดูแลความปลอดภัยให้สอดคล้องกับการเดินทางและปัจจัยเสี่ยง โดยสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในจุดตรวจและบริการประชาชนในเส้นทางสายหลัก ทางลัด และทางเลี่ยงเมือง เพื่อดูแลความปลอดภัยและอำนวยการจราจรให้มีความคล่องตัว" นพ.ธงชัยกล่าว

ประธานแถลงการอำนวยการป้องกันอุบัติเหตุฯ กล่าวว่า ได้มีการเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ในการคุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการขับรถเร็วในเส้นทางตรงที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ความเร็วสูงได้ต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจยานพาหนะและรถโดยสารสาธารณะทั้งประจำทางและไม่ประจำทาง เพื่อชะลอความเร็วรถและประเมินความพร้อมของผู้ขับขี่ โดยเฉพาะเส้นทางตรงที่มีระยะทางยาวที่มักเกิดอุบัติเหตุจากการง่วงหลับใน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.