ช็อก!เกาหลีใต้ แทง‘ผู้นำค้าน’ ปธน.ประณาม

ช็อก! "อี แจมยอง" ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้ โดนคนร้ายซึ่งแฝงตัวเป็นผู้สนับสนุนบุกแทงคอ ขณะให้สัมภาษณ์ท่ามกลางวงล้อมสื่อ ระหว่างลงพื้นที่ปูซาน ก่อนนำตัวส่ง รพ.ผ่าตัดด่วน ด้าน สส.ร่วมพรรคประณามภัยคุกคามร้ายแรงต่อประชาธิปไตย   "ประธานาธิบดียุน" ประกาศกร้าวไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรง

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า อี แจมยอง วัย 59 ปี ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ สังกัดพรรคประชาธิปไตย ถูกคนร้ายชายรายหนึ่งแทงเข้าที่คอขณะลงพื้นที่ในเมืองปูซานเมื่อเช้าวันอังคารที่ 2 มกราคม 2567

สถานีโทรทัศน์หลายช่องของเกาหลีใต้เผยแพร่ภาพเหตุการณ์ขณะที่อีถูกรายล้อมด้วยผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนเขาที่สถานที่มีแผนจะสร้างสนามบินในเมืองปูซาน เมืองท่าทางใต้ของประเทศ  จากนั้นชายคนหนึ่งที่ทำเป็นผู้สนับสนุนเขาซึ่งสวมหมวกกระดาษเขียนชื่อ อี แจมยอง พุ่งเข้ามาแทงเขาที่คอ

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า หลังโดนแทง อีเลือดออกแต่ยังมีสติอยู่ขณะรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปูซาน เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของพรรคประชาธิปไตยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลักของเกาหลีใต้เผยว่า ต่อมาได้นำตัวเขาขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปผ่าตัดที่โรงพยาบาลในกรุงโซล

ผู้อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์วายทีเอ็นของเกาหลีใต้ว่า เหตุเกิดขณะที่อีกำลังเดินไปขึ้นรถยนต์ของเขาโดยมีผู้สื่อข่าวรุมล้อมสัมภาษณ์ คนร้ายรายนี้มาประชิดตัวเขาเพื่อขอลายเซ็น แต่กลับแทงเขาที่คอด้วยอาวุธที่ดูเหมือนเป็นมีด

หลังถูกแทงอีล้มลงกับพื้นและมีหลายคนเข้ามาช่วยปฐมพยาบาล คนหนึ่งนำผ้าเช็ดหน้ามากดห้ามเลือดที่คอของเขา จากนั้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวเขาไปที่รถพยาบาล

ควอน ชิลซึง สส.พรรคประชาธิปไตยและโฆษกพรรค เผยว่า อีจะเข้ารับการผ่าตัดที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล

โฆษกพรรคประชาธิปไตยให้สัมภาษณ์ด้านหน้าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยปูซาน หลังจากเจ้าหน้าที่นำตัวอีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาตัวที่กรุงโซลว่า คณะแพทย์สงสัยว่าหลอดเลือดดำที่คอของอีได้รับความเสียหาย  หลอดเลือดนี้นำเลือดจากศีรษะไปยังหัวใจ คณะแพทย์กังวลว่าอาจมีเลือดออกมากหรือมีเลือดออกเพิ่มเติม

"นี่เป็นการกระทำที่เป็นการก่อการร้ายต่อผู้นำฝ่ายค้าน และเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อประชาธิปไตยที่ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม" ควอน ชิลซึง กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกโรงพยาบาลในปูซาน

โชซุน อิลโบ สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานการเผยของตำรวจเมืองปูซานว่า อีถูกแทงที่คอมีแผลฉีกขาดขนาดราวหนึ่งเซนติเมตร และเขายังคงมีสติอยู่และมีเลือดออกเล็กน้อย

ด้านสำนักข่าวยอนฮัประบุถึงการเปิดเผยของตำรวจว่า มือมีดรายนี้ไม่ยอมพูดกับเจ้าหน้าที่ว่าเขามีแรงจูงใจอะไรในการก่อเหตุแทงผู้นำฝ่ายค้าน

ซอน เจฮัน ตำรวจเมืองปูซานระบุในการแถลงข่าวว่า คนร้ายรายนี้เกิดปี 2500 อาวุธที่ใช้เป็นมีดความยาว 18 เซนติเมตรที่ซื้อทางออนไลน์ แต่ไม่ได้ระบุชื่อผู้ต้องสงสัย โดยอยู่ระหว่างการสอบสวนแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ

ล่าสุด ประธานาธิบดียุนได้แสดงความกังวลต่อเหตุร้ายดังกล่าว พร้อมระบุว่า ประเทศนี้ไม่ยอมรับความรุนแรง ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ตาม

สำหรับอีพ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อยุน ซอกยอล ที่เป็นผู้สมัครที่มีนโยบายอนุรักษนิยมเมื่อปี 2565 ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่มีคะแนนสูสีที่สุด คาดกันว่าอีจะลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง