ร้อง‘พีระพันธุ์’บุกชั้น14 ดู‘นช.แม้ว’ติดคุกทิพย์!

งานเข้า! “วัชระ” ร้อง “พีระพันธุ์” 10 ข้อ เร่งสอบปม “น.ช.ทักษิณ” ติดคุกทิพย์หรือไม่  รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจตลอดเวลาจริงหรือไม่ ซ่อมกล้องวงจรปิดด่วน ขู่ไม่ทำภายใน 7 วัน จะร้อง ป.ป.ช.สอบกราวรูดไม่เว้นแม้นายกฯ ด้าน "หมอวรงค์" โต้ "ทวี สอดไส้" ทักษิณคือนักการเมืองโกง ถ้าจะยืนยันว่าป่วย ต้องยืนยันว่าป่วยหนักปางตาย

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.67 เวลา 13.30 น. ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ตนไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ถึงนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน 10 ประเด็น กรณีนายทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุก 1 ปี แต่ไม่ได้จำคุกจริงในเรือนจำแม้แต่วันเดียวจริงหรือไม่ มีอาการป่วยเป็นเท็จหรือไม่ และอยู่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจตลอดเวลาหรือไม่ และขอสำเนาเอกสารตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 เหตุที่มาร้องนายพีระพันธุ์ เพราะมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่อ้างถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายและมอบอำนาจให้นายพีระพันธุ์ ในฐานะปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบกระทรวงยุติธรรม (ยกเว้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ) จึงขอให้นายพีระพันธุ์โปรดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนกรณีนายทักษิณต้องคำพิพากษาให้จำคุก 8 ปี แต่ไม่ได้จำคุกจริงในเรือนจำแม้แต่วันเดียวจริงหรือไม่ ดังนี้

1.ปรากฏข้อเท็จจริงว่า วันที่ 22 ส.ค.2566 กรมราชทัณฑ์มีการดำเนินการตามขั้นตอนเมื่อรับนายทักษิณเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หรือไม่ มีการกรอกทะเบียนประวัตินักโทษ (ร.ท.101) ครบทุกข้อจำนวน 4 หน้าหรือไม่ ถ่ายรูปในชุดนักโทษและตัดผมทรงนักโทษหรือไม่ เข้าห้องขังหรือไม่มีข้าราชการการเมืองสั่งการให้ข้าราชการกรมราชทัณฑ์กระทำการขัดต่อระเบียบ กฎหมายของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ และขอให้ท่านมีข้อสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ส่งคลิปกล้องวงจรปิดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในวันที่ 22-23 ส.ค.2566 ในจุดที่นายทักษิณเดินเข้าและออกจากเรือนจำแก่คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และให้เปิดเผยต่อสาธารณชนด้วย

2.กรณีแพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ส่งตัวนายทักษิณไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจมีอาการเจ็บป่วยจริงหรือไม่ ออกใบรับรองเท็จหรือไม่ และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนแพทย์และพยาบาลทุกคนที่เกี่ยวข้อง โดยขอให้กันข้าราชการที่ให้การเป็นประโยชน์ไว้เป็นพยานด้วย

3.นายทักษิณอยู่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจตลอดเวลาหรือไม่ ป่วยจริงหรือไม่ มีแพทย์และพยาบาลดำเนินการรักษาจริงทุกวันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2566 จนถึงปัจจุบันหรือไม่ มีเวชระเบียนการรักษาทุกวันหรือไม่ ขอให้เปิดเผยรายชื่อเจ้าพนักงานเรือนจำที่ควบคุมนายทักษิณไปโรงพยาบาลตำรวจทุกนาย และขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเจ้าพนักงานเรือนจำที่ควบคุมนายทักษิณทุกนาย และผู้ตรวจเวรที่ไปเฝ้านายทักษิณทุกวันว่าได้พบ น.ช.ทักษิณหรือไม่ มีการบันทึกภาพหรือไม่ และมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ โดยขอให้กันข้าราชการที่ให้การเป็นประโยชน์ไว้เป็นพยานด้วย

4.การออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ลงวันที่ 6 ธ.ค.2566 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เร่งรัดบังคับให้เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการออกระเบียบให้ทันบังคับใช้ในปี 2566 หรือไม่ ขอให้ท่านมีข้อสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ส่งสำเนาการประชุมการร่างออกระเบียบดังกล่าวทุกครั้งแก่คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร และส่งสำเนาให้ข้าพเจ้าด้วยจำนวน 1 ชุด

5.ขอให้ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีกล้องวงจรปิดโรงพยาบาลตำรวจเสียทุกตัวทุกชั้น และขอให้ประสานงานสั่งการให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจภายใน 7 วัน เพราะนายทักษิณมีสภาพเป็นนักโทษเด็ดขาดอยู่ภายใต้กฎหมายของกรมราชทัณฑ์

6.ระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566 ลงวันที่ 6 ธ.ค.2566 มีอำนาจเหนือคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา จำนวน 3 คดีหรือไม่ และมีอำนาจเหนือราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 1 ก.ย.2566 หรือไม่ การเร่งรัดออกระเบียบเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณ เป็นการละเมิดพระราชอำนาจตามพระบรมราชโองการที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 1 ก.ย.2566 หรือไม่ ท่านจะดำเนินการอย่างไร

7.ขอให้บังคับโทษทางแพ่งนายทักษิณ ชำระเงินให้แก่รัฐคดีทุจริตปล่อยกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) จำนวนเงิน 189,125,644.55บาท พร้อมดอกเบี้ย คดีหมายเลขแดง ที่ อม.4/2551 มีการบังคับคดีแล้วหรือยัง เมื่อไร ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม ถ้ายังไม่ดำเนินการ ท่านจะสั่งการตามอำนาจหน้าที่อย่างไร

8.นายทักษิณพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกินกว่าหนึ่งร้อยยี่สิบวัน ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 ข้อ 7 (3) ที่ต้องรายงานต่อรัฐมนตรีทราบนั้น ขอให้เปิดเผยรายงานต่อพี่น้องประชาชนทั้งประเทศภายใน 7 วัน

9.ขอให้นายพีระพันธุ์เดินทางไปโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ภายใน 7 วัน เพื่อตรวจสอบว่า น.ช.ทักษิณ ชินวัตร ป่วยจริงหรือไม่ และอยู่โรงพยาบาลตลอดเวลาหรือไม่

10.มีข่าวว่าจะมีการทำบัญชีโยกย้ายข้าราชกรมราชทัณฑ์ที่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของฝ่ายการเมืองในกรณีนี้หลายตำแหน่ง ท่านจะให้ความยุติธรรมเบื้องต้นแก่ข้าราชการอย่างไร การกระทำของข้าราชการการเมืองและข้าราชการประจำตามข้อ 1-8 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างกรรมต่างวาระ ผิดประมวลจริยธรรมอย่างร้ายแรง

"จึงขอให้ท่านตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายใน 7 วัน เพื่อผดุงไว้ซึ่งหลักนิติรัฐและนิติธรรม จึงขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทุกประเด็นในเรื่องนี้ เพื่อมาตรฐานความยุติธรรมที่เท่าเทียมกับนักโทษ 280,000 รายทั่วประเทศ รวมทั้งขอให้บังคับโทษทางอาญา นายทักษิณอย่างเคร่งครัด หากท่านไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามที่ประชาชนร้องเรียนผมมานี้ภายใน 7 วัน ผมจำเป็นต้องยื่นร้องเรียนกล่าวโทษบุคคลที่มีอำนาจหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีลงมาเพื่อให้ ป.ป.ช.สอบสวนตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกมาตรา และสอบจริยธรรมร้ายแรงต่อไป และผมเชื่อมั่นว่าท่านรักษาและปฏิบัติตามกฎหมาย ด้วยหลักนิติรัฐ นิติธรรม และจริยธรรมทางการเมืองอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ ขอให้กันข้าราชการกรมราชทัณฑ์ แพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจที่ให้การตามความจริงและเป็นประโยชน์แก่ทางราชการทุกคนไว้เป็นพยานทุกราย และเอกสารทุกข้อ ข้าพเจ้ามีความประสงค์ที่จะขอตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 ขอให้จัดส่งให้ผมภายใน 30 วัน พร้อมลงลายมือชื่อรับรองเอกสารทุกแผ่น” นายวัชระกล่าว

ด้าน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่เห็นด้วยกับคำตอบรัฐมนตรียุติธรรม ผมได้ฟังคำแถลงเรื่องนักโทษชาย ของนายทวี รัฐมนตรียุติธรรม ในการประชุมสภาเรื่องงบประมาณ มีแง่มุมที่ไม่เห็นด้วยคือ

1.นายทวี รัฐมนตรียุติธรรม พยายามอ้างว่า พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ออกมาตั้งแต่ปี 2560 กฎกระทรวงก็ออกมาก่อนคือปี 2563 ฉะนั้น การที่เราออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ใหม่ไม่เกี่ยวกับนายกฯ เศรษฐาเลย สิ่งที่ต้องถามกลับนั่นคือ การที่ท่านปล่อยให้กรมราชทัณฑ์ออกระเบียบแล้วมีอำนาจเหนือคำพิพากษา โดยอ้างอิงกฎกระทรวงและ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ โดยสามารถเปลี่ยนคำพิพากษาจากจำคุกให้ไปอยู่บ้านได้ ท่านคิดว่านี่คือหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญหรือ หรือพวกท่านกำลังเล่นแร่แปรธาตุกฎหมาย

2.แม้นายทวีจะมองว่า นายทักษิณเป็นนักสร้างสันติภาพ โดยอ้างว่าก่อนหน้านี้นายทักษิณจะมองว่า ไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ อยากให้บ้านเมืองมีสันติภาพ แต่นายทวีต้องไม่ลืมว่า นายทักษิณคือนักการเมืองโกง ถูกศาลตัดสินจำคุกในหลายคดี ที่สำคัญ ในราชกิจจาที่มีการพระราชทานอภัยลดโทษ นายทักษิณก็ให้ความเคารพในกระบวนการยุติธรรม ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา ดังนั้นเขาจึงเป็นนักโทษคดีโกง ไม่ใช่นักสร้างสันติภาพ

3.รมว.ยุติธรรมกล่าวด้วยว่า ที่มีหลายคนสงสัยว่านายทักษิณป่วยจริงหรือไม่ ซึ่งแพทย์ยืนยันว่าป่วยจริง ไม่ได้มีการตรวจสอบแค่สมาชิกในสภาเท่านั้น แต่มีการตรวจสอบจากองค์กรตามรัฐธรรมนูญอีก              ปัญหาของนักโทษชายไม่ใช่แค่อ้างว่าป่วยจริง แต่ต้องยืนยันว่าป่วยหนัก จน รพ.ราชทัณฑ์รักษาไม่ได้ และมีน้ำหนักทางการแพทย์ว่าต้องรักษาต่อเนื่อง อาการปางตาย

ในเมื่อวันนี้ประชาชนไม่เชื่อถือในคำพูดของพวกท่าน เพราะสิ่งที่ชี้แจงมาตลอดในช่วง 4 เดือนกว่า มันขัดความรู้สึกประชาชน อย่ามองว่าประชาชนไม่รู้หรือโง่ พวกท่านต้องแถลงพร้อมเอาหลักฐาน เช่น ใบรับรองความเห็นแพทย์ หรือหลักฐานที่ประชาชนสนใจ แค่นี้ก็จบ อย่าลืมว่าประเทศนี้เป็นของประชาชน เงินที่ใช้ก็ของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง