สมช.เคาะ‘รอย’เลขาฯ ชม‘ฉัตรชัย’เจรจาใต้ดี

"เศรษฐา" หัวโต๊ะ สมช. ไฟเขียว "พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์" นั่งเลขาธิการ สมช. คนที่ 24 จ่อชงเข้าที่ประชุม ครม. 16 ม.ค. นายกฯ ชมเปาะ "ฉัตรชัย" ทำหน้าที่เจรจาสันติสุขใต้ได้ดี

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เรียกประชุม สมช. โดยมีรายงานข่าวว่า ได้มีการขอความเห็นชอบเสนอชื่อ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.คนใหม่ หลังมีการทำหนังสือขอรับการโอนย้าย พล.ต.อ.รอย จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่ประชุม สมช.มีมติเห็นชอบ สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการจะเป็นไปตามปกติ คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 16 ม.ค.

จากนั้นเวลา 16.10 น. นายเศรษฐา ได้ทวีตข้อความผ่าน X ว่า "วันนี้มีการพิจารณาเสนอชื่อผู้ซึ่งสมควรดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ครับ แต่ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน ตามกฎหมายที่จะต้องดำเนินการ ก่อนนำเรื่องเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไปครับ"

โดยก่อนการประชุม สมช. นายกฯ  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีจะสามารถนำเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาทันวันที่ 9 ม.ค. หรือไม่ว่า ไม่แน่ใจว่าเข้า ครม.แล้ว ต้องกลับที่ไหนอีกหรือไม่ หากไม่ทันครั้งนี้ก็เป็นครั้งหน้า ส่วนเรื่องการเจรจาสันติสุขภาคใต้นั้น นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. ทำงานได้ดี เพราะเป็นหัวหน้าคณะเจรจาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีกำหนดการที่จะคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นเมื่อไหร่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจ เดี๋ยววันนี้จะมีการสอบถามกัน ขอเวลานิดหนึ่ง จะมีการแถลงให้ทราบอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่