ทสท.ขึงขังลงดาบ3งูเห่าโหวตงบ

"ภูมิธรรม" ไม่ติดใจ “ประภัตร” โหวตสวน คุยแล้วแค่ผิดพลาดทางเทคนิค ชี้ฝ่ายค้านหนุนงบไร้นัย โฆษกรัฐบาลโต้วิจารณ์รื้อฉบับลุงตู่ทำงบล่าช้า “วราเทพ” ห่วงชั้น กมธ.ต้องรอบคอบและรวดเร็ว "ศิริกัญญา" ชงถกนัดแรกลงมติเน้นหั่นงบลงหรือไม่ พร้อมดึงผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบ "ทสท." ขึงขังนัดประชุม 9 ม.ค. ตั้ง กก.ฟัน 3 สส.งูเห่า "หรั่ง-อดิศักดิ์" ปัดขายตัว อ้างโหวตสวนเพื่อประโยชน์ ปชช.

เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ม.ค. เวลา 16.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่รัฐสภา เพื่อเลือกประธาน และรองประธาน โฆษก และตำแหน่งต่างๆ ให้ครบ

เมื่อถามถึงกรณีที่มี สส.พรรคร่วมรัฐบาลโหวตสวนร่าง พ.ร.บ.งบฯ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เท่าที่ทราบมีนายประภัตร โพธสุธน สส.พรรคชาติไทยพัฒนา โดยได้พูดคุยกับนายนิกร จำนง แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาแล้ว และนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ฝากขอโทษมา และเป็นห่วงเรื่องนี้ ขณะที่นายประภัตรโทร.มาบอกไม่มีเจตนา ตอนนั้นนั่งอยู่รวมกับ สส.หลายคน ยืนยันกดเห็นด้วยทั้งหมด แต่ไม่แน่ใจว่าทำไมผลถึงออกมาเป็นแบบนี้ ซึ่งเช้าวันจันทร์นี้ นายประภัตรจะไปยื่นหนังสือถึงสภาผู้แทนราษฎร ขอตรวจสอบว่ามีข้อบกพร่องหรือไม่ ทั้งนี้ ยืนยันไม่ติดใจอะไร มีความสัมพันธ์ดีต่อกัน อยากทำงานร่วมกันในการที่จะแก้ปัญหาร่วมกัน อาจจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ไม่น่าจะมีผลสะเทือนอะไรต่อการร่วมมือของพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนที่มี สส.ฝ่ายค้านบางส่วนโหวตเห็นด้วยกับงบประมาณนั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้ส่งสัญญาณอะไรกับรัฐบาล เพราะการโหวตของแต่ละพรรคในเรื่องของงบประมาณ ไม่จำเป็นว่าจะต้องสนับสนุนหรือคัดค้าน หรือแยกฝ่ายกันทีเดียว ขึ้นอยู่กับอำนาจของ สส. หากเห็นว่าการโหวตงบประมาณเป็นประโยชน์ต่อประเทศ และพื้นที่ของเขาก็มีสิทธิ์จะโหวต ส่วนตัวไม่ได้ไปก้าวล่วงหรือเข้าไปแทรกแซงพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า มั่นใจว่ากรรมาธิการฯ ทุกคนจะทุ่มเททำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้ดีที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลมีเวลาใช้งบประมาณ 67 ประมาณ 5 เดือน เชื่อว่าทุกฝ่ายจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ทำหน้าที่ตามกรอบเวลาอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย เพื่อให้การทำงานบรรลุผลสมอย่างที่ทุกภาคส่วนรอคอย

นายอนุสรณ์กล่าวถึงกรณี 3 สส.พรรคไทยสร้างไทยแหกมติโหวตผ่านวาระแรกร่าง พ.ร.บ.งบฯ ว่า ถือเป็นกิจการภายในของพรรคไทยสร้างไทย และควรเป็นเรื่องที่ผู้นำฝ่ายค้านฯ จะไปสอบสวนหาสาเหตุในพรรคร่วมฝ่ายค้านกันเอง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลมี 314 เสียง เพียงพอต่อการทำหน้าที่ผ่านร่างกฎหมายสำคัญอยู่แล้ว คงไม่มีความจำเป็นต้องไปแจกกล้วย ซึ่งการที่ สส.ไทยสร้างไทยโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาจสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ต้องการให้ประเทศเดินไปข้างหน้า

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่มีข้อวิจารณ์รัฐบาลไม่ยอมรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2567 ฉบับเดิม ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำเอาไว้นั้น และนำไปแก้ไขให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล เป็นเหตุให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาสในการได้ใช้งบประมาณปี 2567 ล่าช้าไปจนถึงเดือน พ.ค. แต่สุดท้ายร่างกฎหมายไม่ต่างอะไรกับร่างที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทำเอาไว้เลยนั้นว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับปลายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทำเอาไว้ เคยถูกเสนอกรอบวงเงินงบประมาณให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบเพียงครั้งเดียว โดยรายละเอียดต่างๆ ไม่เคยถูกนำเสนอให้ ครม. หรือสภา หรือสาธารณชนได้รับทราบมาก่อนเลย

 “คำถามคือ ในเมื่อไม่มีใครเคยเห็นร่างฉบับของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์เลย แล้วเอาอะไรมาเปรียบเทียบว่าร่างของรัฐบาลนี้ไม่แตกต่างจากฉบับของปลายรัฐบาลลุงตู่ เอาอะไรมาพูด” นายชัย ระบุ

ห่วงต้องเร่งถกงบ 67

นายวราเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ 2567 กล่าวว่า ปีนี้งบประมาณช้ามากว่า 3 เดือน ซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ อีก 2 เดือนเศษ ที่เป็นห่วงตอนนี้คือ การพิจารณาจะต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ แต่ต้องรวดเร็วกว่าทุกปี ดังนั้นคงต้องมีการประสานกับฝ่ายค้านในเรื่องของการกำหนดวันเวลาพิจารณา ปกติจะมีการพิจารณาทุกวันอยู่แล้ว ยกเว้นถ้าไม่ทันจะเพิ่มวันพิจารณาในช่วงเสาร์อาทิตย์ ซึ่งขึ้นอยู่กับการหารือในการประชุมกรรมาธิการฯ นัดแรก

"สิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้ด้วยงบประมาณที่ล่าช้า ประกอบกับมีงบประมาณ ปี 68 ที่กำลังตามมา โดยตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ 105 วันในการที่จะส่งมาให้สภาให้แล้วเสร็จ น่าจะประมาณต้นเดือน เม.ย. คิดว่าคงไม่มีปัญหาเรื่องอุบัติเหตุใดๆ ที่จะทำให้การพิจารณางบประมาณไม่ผ่านชั้นกรรมาธิการฯ เพราะถ้าการพิจารณาไม่ผ่านภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิม  นั่นหมายถึงจะไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรเลย อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูกรรมาธิการฯ ชุดนี้ ส่วนใหญ่เกือบครึ่งหนึ่งเคยเป็นกรรมาธิการงบประมาณมาแล้ว ซึ่งจะทราบระบบการพิจารณากฎหมายดี ก็อาจจะทำให้การพิจารณางบประมาณคล่องตัวขึ้น" นายวราเทพ ระบุ

ขณะที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2567 กล่าวว่า การประชุมนัดแรก เราจะต้องมีมติร่วมกันว่าแนวทางการศึกษางบฯ ปีนี้ จะเน้นไปที่การตัดลดงบประมาณหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลได้จัดงบฯ ไม่เพียงพอในหลายรายการ ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องใช้งบกลางเป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่อยากให้เกิดการตัดลดงบประมาณ แล้วสุดท้ายถูกแปรเป็นงบกลางเหมือนที่ผ่านมา หรือหากไม่เน้นเรื่องการตัดงบประมาณ จะเป็นแนวทางการให้ข้อเสนอแนะ ในการจัดทำงบประมาณในปี 2568 แทน

เมื่อถามว่า จะเน้นศึกษาไปที่หน่วยงาน หรือกระทรวงใดเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า หากดูรายชื่อกรรมาธิการของพรรคก้าวไกล จะเป็นบุคลากรที่ได้อภิปรายในวาระหนึ่งทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละคนมาพร้อมกับโจทย์สำคัญๆ ที่ต้องพูดคุยกับหน่วยงานอยู่แล้ว ทั้งการจัดงบที่มากและน้อยเกินไปในแต่ละรายการ ซึ่งได้วางบุคลากรไว้ว่าจะเน้นเรื่องใดบ้าง นอกจากนี้ จะมีกรรมาธิการที่เป็นบุคลากรภายนอก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านงบฯ เข้ามาร่วมด้วย เพื่อช่วยดูเรื่องงบการเงินในแต่ละหน่วยงานของรัฐ เพราะที่ผ่านมาเห็นว่ามีปัญหาค่อนข้างมาก โดยจะเป็นไปตามสัดส่วนต่างๆ ที่เราพยายามแบ่งว่า จะมีทั้งรายประเด็น รายกระทรวง และแนวทางการปฏิรูปงบประมาณทั้งระบบด้วย

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ ช่วงบ่าย โดยจะมีการพิจารณากรณี 3 สส. ของพรรคที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2567 ซึ่งล่าสุดคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เดินทางกลับจากต่างประเทศ จะเข้าประชุมด้วยตัวเอง ดังนั้นต้องมีการดำเนินการตามข้อบังคับพรรคไทยสร้างไทย คือจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการจริยธรรมของพรรคไต่สวนทั้ง 3 คน กรณีฝ่าฝืนมติพรรค ส่วนการจะดำเนินการลงโทษถึงขั้นขับออกจากสมาชิกพรรคหรือไม่นั้น  ต้องรอผลสรุปจากคณะกรรมการจริยธรรมของพรรคสรุปรายงานเสนอต่อที่ประชุมก่อน ซึ่งการพิจารณาไต่สวนคงทำให้เสร็จโดยเร็ว

“พฤติกรรมเบื้องต้นโดยที่ยังไม่ได้การสอบสวน ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นพฤติกรรมที่คนทั่วไปเรียกว่า งูเห่า แต่การเป็นงูเห่าดังกล่าว เกิดจากสาเหตุใด คงต้องรอการไต่สวนของคณะกรรมการจริยธรรมของพรรคที่จะสรุปออกมาต่อไป” รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยระบุ

ส่วนการเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ นั้น ในการประชุมพรรควันอังคารนี้ น่าจะต้องหารือกันเรื่องนี้เลย เพราะการที่พรรคการเมืองไม่มีแม่บ้านอาจไม่สมบูรณ์ ซึ่งจะหารือกันถึงการนัดประชุมใหญ่สมัยวิสามัญเพื่อเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่หรือไม่

สำหรับ 3 สส.พรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติพรรคคือ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

สส.งูเห่าปัดขายตัว

นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า เนื่องจากรับปากกับชาวบ้านไว้ จึงต้องเห็นด้วย เพราะถ้าจะมาขัดอย่างเดียวบ้านเมืองเดินหน้าไม่ได้ อีกทั้งประชาชนเลือกตนมา ตนต้องทำตามที่เขาบอก รวมทั้งตนอยู่ฝ่ายค้านแล้วจะเอางบประมาณมาจากที่ไหน ทั้งนี้ก่อนปีใหม่พวกตนบอกว่าหากพรรคไม่ดำเนินการใดๆ จะโหวตให้งบประมาณผ่าน ผลจึงออกมาเช่นนั้น

เมื่อถามว่า ได้มีการคุยกับพรรคเบื้องต้นแล้วใช่หรือไม่ว่าจะโหวตเห็นด้วย นายหรั่งกล่าวว่า ไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรค แต่คุยกับนายฐากร ว่าหากจะโหวตให้รัฐบาลได้หรือไม่ แล้วจะผิดอะไรมากหรือไม่ ซึ่งนายฐากรบอกว่าไม่ค่อยดีหากเราจะไปทำเช่นนั้น แล้วถ้าเป็นเช่นนั้นขอให้วอล์กเอาต์ออก พวกตนจึงบอกว่าหากจะให้พวกตนวอล์กเอาต์ เท่ากับว่าพวกตนไม่ได้ทำหน้าที่ของ สส. แล้วจะเป็น สส.ทำไม

"ส่วนเรื่องที่มีการบอกว่าพวกผมเป็นงูเห่า ไปขายตัว ไม่มีครับ ไม่มี ผมสาบานได้เลย อีกอย่างคิดดูว่าใครจะมาซื้อเสียงตอนนี้ แม้พวกผมไม่โหวตให้ พวกเขาก็ได้คะแนนท่วมท้นอยู่แล้ว" นายหรั่งระบุ

เมื่อถามว่า หลังโหวตสวนมติวิปฝ่ายค้านแล้ว ได้มีการพูดคุยกับทางพรรคเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เนื่องจากพรรคเองก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบ นายหรั่ง กล่าวว่า "ไม่เป็นไร แล้วแต่ หากพวกผมผิดมาก แล้วพรรคจะขับออก พวกผมก็จะต้องหาที่อยู่ใหม่ หาพรรคที่เป็นฝ่ายรัฐบาล แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีใจเลยว่าจะไปอยู่ที่ไหน ยังคิดที่จะอยู่พรรคเก่านั่นแหละ แต่ขอโหวตสวนให้งบประมาณผ่านแค่นั้น ความคิดของพวกผมตกลงกันเช่นนั้น"

นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า สาเหตุที่โหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก เนื่องจากงบประมาณปี 2567 มีความไม่ปกติและมีความล่าช้า ซึ่งประชาชนต้องการให้งบประมาณลงมาในพื้นที่โดยเร็ว หากช้าไปกว่านี้จะติดฤดูฝน ไม่มีงบประมาณลงมาในพื้นที่ ทั้งนี้ยืนยันไม่มีใครให้ผลประโยชน์ รัฐบาลเต็มอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเอาคนเพิ่ม

เมื่อถามว่า หากพรรคไม่มีมติขับออก จะอยู่กับทางพรรคต่อไปใช่หรือไม่ นายอดิศักดิ์กล่าวว่า ใช่ อยู่พรรคเดิม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นัดแรกว่า ที่ประชุมได้มีการพูดถึงภาพรวมของการอภิปรายในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2567 ซึ่งชื่นชมและขอบคุณ สส.ของพรรคที่ได้ทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มที่ และถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี นี่คือสิ่งที่ยืนยันว่าประชาธิปัตย์ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเข้มแข็ง ตรงไปตรงมา มีข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ในการพิจารณางบฯ ในสภาที่ผ่านมา

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคไม่มีงูเห่า ทุกคนเห็นอยู่แล้ว และบ่ายวันที่ 18 ม.ค. จะมีการนัดหารือกับผู้นำฝ่ายค้านฯ เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศในสัปดาห์หน้า

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจดิจิทัล การเงินและการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกสามารถฟื้นตัวต่อเนื่องจากการเร่งรัดการใช้งบ 2567 การลงทุนภาครัฐ และต้องเร่งการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพภายใน 8 เดือน นอกจากนี้ มาตรการ Easy E-Receipt 2567 ลดหย่อนภาษีเงินได้ 50,000 บาท จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนในช่วงไตรมาสแรก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้