อสส.ส่งคำตอบ ปม‘เรือดำน้ำ’ ชงครม.ชี้ขาด

อสส.ส่งผลตีความสัญญาเรือดำน้ำแล้ว “สุทิน” เผยผลเป็นกลางๆ   ส่ง ครม.ชี้ขาด ยันทำถูกต้องไม่กล้าเสี่ยงทำผิด กม. รับนายหน้าอาวุธทักแชต ระบุงบปี 67 ยังไม่ตั้งจ่ายเงินงวดต่อ แต่มีงบอู่จอด-โรงซ่อม เล็งปรับใช้กับเรือพาณิชย์-ฟริเกตได้ ย้ำไม่มีเสียของ

เมื่อวันที่ 10 มกราคม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.)   ตอบคำถามกองทัพเรือในการแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำที่จัดซื้อจากจีนว่า เท่าที่รับรายงานมา ทราบว่าคำตอบเป็นกลางๆ ไม่ได้ชี้ชัด รอหนังสือตอบมาเป็นทางการก่อน เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด แต่การจะเปลี่ยนแปลงแก้ไขข้อตกลงหรือการดำเนินการไปข้างหน้าหรือทางใด ต้องเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผลที่ออกมาลักษณะคล้ายกับ พ.ร.บ.กู้เงินฯ ถึงแม้ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็ต้องเอาเข้า ครม.

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องยืดสัญญาออกไปอีกหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ต้องดูว่าทางสำนักงานอัยการสูงสุดตอบกลับมาอย่างไร เพราะการขอขยายสัญญาก็ต้องนำเข้า ครม.เช่นกัน อีกทั้งไม่ต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ

ส่วนกรณีที่กองทัพเรือเห็นไม่ตรงกับ ครม. จะทำอย่างไรนั้น รมว.กลาโหม กล่าวว่า เห็นไม่ตรงกัน ให้ยึดมติ ครม. เป็นหลัก เพราะมติ ครม.เป็นองค์กรตัดสินใจสูงสุด โดย ครม.จะฟังความต้องการและความเห็นกองทัพมากอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะส่งผลต่อการพิจารณางบประมาณปี 67 หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า คิดว่าไม่กระทบ เพราะงบเรือดำน้ำในปี 67 ไม่ได้มีอะไรเข้ามา มีเพียงงบเก่าที่จะสร้างท่าเรือ ระหว่างนี้ก็ทำต่อไป แม้อาจไม่ได้เรือดำน้ำก็ปรับใช้ประโยชน์อย่างอื่น เช่น เป็นอู่เรือพาณิชย์หรือเรือฟริเกตแทน ตนสอบถามแล้ว สามารถปรับใช้ประโยชน์ทางอื่นได้ ไม่เสียของ ทำไปได้ เพียงแต่ระยะสุดท้าย ยังไม่ถึงระยะที่ 3 และยังไม่ได้เซ็นสัญญา ซึ่งเป็นการออกแบบอู่จอดเรือดำน้ำและโรงซ่อมบำรุงโดยตรง ยังไม่ได้ลงนาม โดย 2 ระยะแรกก็ใช้กับเรือทั่วไปได้ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อคิดเห็นในเรื่องเรือดำน้ำหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า นายกฯ ให้ยึดข้อกฎหมายและดูความต้องการของกองทัพเรือ อย่างที่ตนพูดในสภา ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ  ถ้ารักษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ ก็รักษาไว้ เว้นแต่จำเป็นจริง

รมว.กลาโหมยังกล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากองทัพเรือไปเจรจาหรือล็อบบี้ฝ่ายการเมือง เพื่อให้ผ่านเรื่องเรือดำน้ำต่อไปนั้นว่า ขอยืนยันว่าไม่มี ถ้าล็อบบี้ก็ต้องล็อบบี้ รมว.กลาโหมด้วย

เมื่อถามว่า ในช่วงนี้มีผู้ค้าอาวุธมาวิ่งเต้นกับ รมว.กลาโหมหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า ไม่มี มีเพียงส่งไลน์หรือส่งโซเชียลฯ มา แต่เรื่องนี้ตัดสินใจอะไรไม่ได้ รัฐมนตรีตัดสินใจไม่ได้คนเดียว

ถามย้ำว่า กลัวในเรื่องข้อกฎหมายใช่หรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า “รัฐมนตรีต้องกลัวอยู่แล้ว” พร้อมกับหัวเราะและกล่าวว่า เราก็ไม่มาเสี่ยง และยึดหลักสุจริตเป็นเกราะกำบัง

มีรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้ส่งคำตอบให้กองทัพเรือในประเด็นที่ถามมาเรื่องข้อสงสัยทางกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการตามสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐในการจัดหาเรือดำน้ำ โดยเฉพาะเรื่องการติดตั้งเครื่องยนต์กำเนิดไฟฟ้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง