เศรษฐาลั่นปีนี้ค่าแรงทะลุ400!

"เศรษฐา" ไหว้หลวงพ่อทันใจ ขอพรให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น ยันได้แจกแน่เงินหมื่น แต่ไม่รู้ คกก.ดิจิทัลวอลเล็ตนัดประชุมครั้งต่อไปเมื่อไหร่ ขายฝันจะทำค่าแรงทะลุ 400 ปีนี้ ชูแลนด์บริดจ์จะรวยกันถ้วนหน้า ขณะที่ 4 สส.พรรคก้าวไกลลาออกจาก กมธ.แลนด์บริดจ์ โวยได้ข้อมูลไม่ครบ

เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ที่วัดพระธาตุดอยคำ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางมากราบสักการะและขอพรหลวงพ่อทันใจ  พร้อมถวายพวงมาลัยดอกมะลิจำนวน 1,000 พวง เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะเข้ากราบพระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ และถวายเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม สนทนาธรรมกับพระครูสุนทรเจติยารักษ์

ต่อมานายกฯ เข้ากราบพระรอดอายุ 1,300 ปีในพระวิหาร ก่อนที่จะเดินมายังลานชมวิววัดพระธาตุดอยคำเพื่อชมภูมิทัศน์ของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาขอถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง

โดยนายกฯ เปิดเผยว่า ได้ขอพรให้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง และขอให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นเรื่อยๆ

นายเศรษฐากล่าวว่า เดินทางมาถึงจังหวัดเชียงใหม่เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ปฏิบัติภารกิจตลอดทั้งวันที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตนมาดูเรื่องฝุ่นและเรื่อง PM  2.5 เป็นหลัก รวมทั้งมาดูงานด้านคมนาคมทั้งจังหวัด โดยเฉพาะเรื่องการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การจราจรดียิ่งขึ้น ไม่ต้องใช้รถและมีฝุ่น  รวมทั้งจะทำสนามบินให้ดีขึ้น

นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ครั้งต่อไปว่า ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ก่อน ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ามีการกำหนดวันแล้วหรือยัง เพราะยังไม่ได้รับรายงาน โดยช่วงเย็นวันเดียวกันนี้จะได้พบกับนายจุลพันธ์ จึงจะมีการสอบถาม

ต่อมา ที่ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  นายเศรษฐาเป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 โดยมีคณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจัดหวัด เข้าร่วม

นายเศรษฐากล่าวตอนหนึ่งว่า ในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำและทางอากาศ และอีกหนึ่งโครงการที่ขอให้ความสำคัญคือโครงการแลนด์บริดจ์ ที่ใช้จุดแข็งของสภาพภูมิศาสตร์ที่เชื่อมทั้งสองฝั่งของมหาสมุทร เปิดประตูการค้าสองฝั่งมหาสมุทรทางภาคใต้ ที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและคมนาคมที่สำคัญ เสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเราจะเสริมความแข็งแกร่งของการขนส่งผ่านช่องแคบมะละกา และคาดว่าจะสร้างงาน 280,000 ตำแหน่ง คาด GDP โตขึ้นปีละ 5.5% โครงการนี้มีประโยชน์ต่อประเทศมหาศาล

อีกส่วนหนึ่งที่อยากผลักดันคือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สำเร็จ มั่นใจว่าคนไทยเรามีฝีมือ มีทักษะ และพร้อมจะเรียนรู้ เป้าหมายของตนยังชัดเจน ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ปริญญาตรี 25,000 ภายในปี 2570 โดยปีนี้จะต้องทำค่าแรงขั้นต่ำให้มากกว่า 400 บาทให้ได้

นายเศรษฐากล่าวว่า อย่างที่ทุกคนทราบ ว่าหนึ่งในนโยบายเรือธงของรัฐบาลนี้คือการทำดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ แม้ว่าในวันนี้เราจะเดินหน้าออก พ.ร.บ.กู้เงินก็ตาม แต่ก็ขอให้ไม่ลืมที่จะตั้งงบประมาณเผื่อไว้ ในกรณีที่ต้องใช้พัฒนาและดำเนินโครงการด้วย แต่ขอให้ตั้งอย่างสมเหตุสมผลในปีงบประมาณ 2568 การใช้จ่ายภาครัฐจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาล ทั้งระยะสั้น  ระยะกลาง และระยะยาว ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

นายกฯ กล่าวว่า นโยบายทั้งหมดของรัฐบาลที่กล่าวไปนั้น จะต้องอาศัยการทำงานบูรณาการกันเป็นอย่างมาก มีความเชื่อมโยงหลายส่วน การจัดทำงบประมาณ จะต้องขอให้สำนักงบประมาณช่วยคอยดู ทั้งตัวชี้วัดงบประมาณที่ขอ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และต้องดูรายละเอียดเนื้อหาให้ถี่ถ้วนด้วยว่าตอบโจทย์ของรัฐบาลหรือไม่ ในปีงบประมาณ 68  จะเป็นการดำเนินการที่ต่อเนื่องจากปี 67  โดยช่วงเวลาการทำงานจะทับซ้อนกัน จึงขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการเพื่อผลักดันให้การจัดทำงบประมาณตอบโจทย์ความต้องการ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด และเพื่อให้หน่วยงานสามารถจัดทำคำของบประมาณที่สอดคล้องกับจุดเน้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 จำนวน 142  ประเด็น สำนักงบประมาณจึงอยู่ระหว่างดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อ ปรับปรุงปฏิทินงบประมาณ โดยขยายระยะเวลาการจัดส่งคำขอได้ถึงวันที่ 2 ก.พ.

ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) สภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายจุลพงศ์  อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล, นักวิชาการ และที่ปรึกษาของพรรคก้าวไกล แถลงถึงการประชุม กมธ.  และนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอลาออกจาก กมธ.

โดย น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ยังคงมีข้อถกเถียงกันในหลายประเด็น เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องข้อมูลและข้อเท็จจริง ว่ามีความคุ้มค่าและมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประมาณการสินค้า ว่ามีเฉพาะสินค้าตู้คอนเทนเนอร์หรือสินค้าเทกอง รวมถึงเส้นทางเดินเรือต่างๆ ที่มีการโยงใยเส้นทางมากมาย แต่เรายังไม่ได้คำตอบว่าแต่ละเส้นทางนั้นมีความเป็นมาอย่างไร เป็นเรือประเภทไหน หรือมีปริมาณสินค้าเท่าไหร่ และมีสมมุติฐานอย่างไรบ้าง อีกทั้งสมมุติฐานในเรื่องการเจริญเติบโตของท่าเรือที่ยังคงถกเถียงกันไม่จบ

"และท้ายที่สุด ยังไม่มีการขอต่อขยายอายุของ กมธ.ชุดนี้ออกไป เพื่อให้มีพิจารณาอย่างต่อเนื่อง โดยการเชิญตัวแทนของหน่วยงานอย่าง สนข. หรือที่ปรึกษาที่จัดทำโครงการนี้มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม จึงเป็นเหตุผลที่คิดว่าไม่สามารถดำรงตำแหน่งอยู่ใน กมธ.ชุดนี้ต่อได้" น.ส.ศิริกัญญากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

จับตา! 2 เรื่องใหญ่ บ่งชี้ใกล้ถึงจุดจบ 'รัฐบาลเพื่อไทย'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แรกทีเดียวคิดว่าจะไม่เขียนเกี่ยวกับเรื่องข้าว 10 ปี

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง