จับมือถล่มก้าวไกล ขวางแลนด์บริดจ์!

ไทยโพสต์ ๐ เพื่อไทย-ภูมิใจไทย จับมือถล่มก้าวไกล มองทุกเรื่องเป็นการเมืองไปหมด ฉุดประเทศไปไหนไม่ได้ หลัง “ศิริกัญญา” ยกทีมลาออกจาก กมธ.แลนด์บริดจ์ "สมศักดิ์" เปิดบ้านสุโขทัย ทำบุญวันเกิด 69 ปี บ่นเป็นรองนายกฯ งานเยอะแทบไม่มีเวลาพักผ่อน

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567   นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน (โครงการแลนด์บริดจ์) คนที่หนึ่ง ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ สส.พรรคก้าวไกล รวม 4 คน ลาออกจากการเป็นกรรมาธิการ จะกระทบการทำงานหรือไม่ว่า ไม่กระทบอะไรเลย เพราะการศึกษาจบไปแล้ว วันที่ 12 ม.ค. เป็นการเชิญกรรมาธิการมาตรวจสอบรายงานการประชุมที่ผ่านๆ ว่าสมบูรณ์แล้วหรือไม่ หากกรรมาธิการคนใดมีความเห็นที่ไม่ตรงกับที่ประชุม ก็สามารถตั้งข้อสังเกตแล้วเก็บไปอภิปรายในห้องประชุมสภาฯ ได้ แล้วให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาต่อ หากสภาเห็นชอบผลการศึกษาก็ส่งเรื่องให้รัฐบาลดำเนินการต่อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการลาออกครั้งนี้อย่างไร นายครูมานิตย์ตอบว่า ไม่เข้าใจเจตนาของ น.ส.ศิริกัญญา เพราะเราจะลงมติกันอยู่แล้ว หากเขาไม่เห็นด้วยก็งดออกเสียง หรือโหวตไม่เห็นด้วยสามารถทำได้ เมื่อ น.ส.ศิริกัญญาลาออก ก็มีทีมงานลาออกตามไปด้วย จึงตั้งข้อสังเกตว่าสิ่งที่ น.ส.ศิริกัญญาทำไปนั้น อาจไม่เข้าใจกระบวนการในชั้นกรรมาธิการ หรือมีเจตนาเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ทั้งที่ร่วมประชุมมาโดยตลอด

เขากล่าวว่า ในการทำงานประธานกรรมาธิการฯ ก็เปิดโอกาสให้แต่ละท่านได้แสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ เพราะเป็นเรื่องอนาคตของประเทศ เพียงแต่น.ส.ศิริกัญญาไม่ได้ลงไปดูงานในพื้นที่พร้อมกับกรรมาธิการเพื่อไปพบประชาชน แต่ก็มีตัวแทนพรรคก้าวไกลร่วมเดินทางไปด้วย ตนอยากให้ น.ส.ศิริกัญญาคิดถึงส่วนรวมเป็นหลัก ยอมรับว่า น.ส.ศิริกัญญาเป็นคนมีความรู้ความสามารถ เสียดายพฤติกรรมที่แสดงในห้องประชุมกรรมาธิการ น่าจะใช้ความรู้ความสามารถทำประโยชน์ให้ประเทศมากกว่าจ้องเล่นแต่การเมืองแบบเก่า

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องแลนด์บริจด์เรามองในมิติที่เป็นบวก เพราะไม่ใช่เรื่องของการคุ้มทุน-ไม่คุ้มทุนจากการก่อสร้างโครงการ แต่เรามองไปถึงเศรษฐกิจในประเทศ การจ้างงาน การผลิตวัสดุต่างๆในประเทศ รวมถึงเรื่องของโอกาสต่างๆ เราต้องมองภาพรวมของประเทศในฐานศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน มันไม่ใช่แค่เชื่อมทะเลอันดามันกับอ่าวไทยเท่านั้น  แต่เราสามารถใช้โครงการแลนด์บริจด์กระจายสินค้าต่างๆ ไปยังทุกภูมิภาคของประเทศ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อถามว่า มองการลาออกวันสุดท้ายในการลงมติเห็นชอบรายงานการส่งผลการศึกษาไปยังสภาอย่างไร  นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละคน คนที่เข้าใจเขาก็จะต้องช่วยกันผลักดัน ตอนนี้ยังไม่มีตัวเลขออกมาชี้ชัดเลยว่าจะเป็นอย่างไร มันจะไปด่วนสรุปแบบนี้ไม่ได้ ความจริงการลาออกไปของพรรคก้าวไกลก็ไม่ได้ทำให้ผลการพิจารณาล่ม มันก็เดินต่อไป ตนมองว่าแทนที่จะอยู่ช่วยกัน อย่าไปเล่นอะไรที่เป็นเกมการเมืองไปหมด ถ้าทุกอย่างเป็นเกมการเมืองไปหมดประเทศมันไปไหนไม่ได้

วันเดียวกันนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดบ้านพักส่วนตัวที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อทำบุญเนื่องในโอกาสวันเกิด 69 ปี โดยมีนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน ภรรยา และครอบครัว,  นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย, นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย, นายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สส.สุโขทัย, น.ส.ประภาพร ทองปากน้ำ สส.สุโขทัย, นายจักรวาล ชัยวิรัตน์นุกูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย, หัวหน้าส่วนราชการ, นักฟุตบอลทีมสุโขทัยเอฟซี และประชาชน เข้าร่วมอวยพรกันอย่างคึกคัก

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่าย ได้มีพิธีทำบุญเลี้ยงพระ จำนวน 10 รูป ซึ่งมีพระครูสุเมธ พัฒโนทัย เจ้าคณะอำเภอเมืองสุโขทัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ก่อนจะร่วมรับประทานอาหารกับผู้ที่มาร่วมงาน อย่างอบอุ่น พร้อมหยอกล้ออย่างอารมณ์ดีว่า "วันนี้วันเด็ก ผมเกิดวันเด็ก ก็จะเด็กอยู่เรื่อย"

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีงานมากกว่า รัฐมนตรีจำนวนมาก ทำให้แทบไม่มีเวลาพักผ่อนที่ใด เพราะตนเป็นประธานคณะกรรมการถึง 41 คณะ โดยกำกับดูแลทั้งถนน น้ำ กองทุนหมู่บ้าน ที่กำลังผลักดันการเลี้ยงโค และการแก้ปัญหาความยากจนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะเห็นว่าตนมีงานที่ต้องรับผิดชอบจำนวนมาก แต่ก็จะทำอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานครบรอบวันเกิดของนายสมศักดิ์ในวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ส่งกระเช้าอวยพรเนื่องในโอกาสวันเกิดมาให้ถึงที่จังหวัดสุโขทัยด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล